Những yếu tố gây nên mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột ở trẻ

Ngày đăng: 5/9/2022 11:16:33 AM - Máy tính, linh kiện - Toàn Quốc - 46
Chi tiết [Mã tin: 3822240] - Cập nhật: 42 phút trước

Một trong những vấn đề về tiêu hóa mà trẻ dễ mắc phải đó chính là rôi loạn hệ vi sinh đường ruột ở trẻ. Rôi loạn hệ vi sinh đường ruột gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, khiến trẻ cảm thấy khó chịu và mệt mỏi. Vậy đâu là nguyên nhân khiến mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột ở trẻ?

 

VÌ SAO XẢY RA TÌNH TRẠNG TRẺ BỊ MẤT CÂN BẰNG HỆ VI KHUẨN ĐƯỜNG RUỘT?

Do tình trạng nhiễm trùng và sử dụng kháng sinh

Dùng thuốc kháng sinh khi trẻ gặp vấn đề về nhiễm trùng là nguyên nhân khá phổ biển gây ra tình trạng mất cân bằng hệ vi sinh. Thuốc kháng sinh khi được nạp vào cơ thể ngoài việc tiêu diệt các vi khuẩn, tác nhân gây bệnh thì còn có thể loại bỏ luôn các vi khuẩn có lợi cho đường ruột.

Do chế độ dinh dưỡng và cách chăm sóc trẻ

Thực đơn dinh dưỡng và cách chăm sóc trẻ cũng là yếu tố mang tính quyết định đến sự đa dạng của hệ sinh thái đường ruột của trẻ.

·        Với trẻ bú sữa công thức: Hệ vi sinh đường ruột chủ yếu bao gồm Bacteroides và Coliforms, Bifidobacteria thấp hơn rõ rệt.

·        Sau giai đoạn ăn dặm, hệ vi sinh đường ruột ở trẻ giống với người lớn, bao gồm các vi sinh vật như Bacteroides, Veillonella, và Fusobacterium.

·        Với trẻ bú mẹ: Vi sinh vật như Bifidobacteria chiếm từ 80-90% tổng số lượng vi sinh đường ruột, còn Lactobacilli và Bacteroides tăng dần nhưng có số lượng ít hơn, trong khi Enterobacteria giảm mạnh.

Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng cho trẻ khi bé đã lớn hơn cũng ảnh hưởng tới hệ sinh thái đường ruột. Sử dụng chế độ ăn không phù hợp với lứa tuổi, thức ăn kém đa dạng, thiếu chất, gồm thực phẩm gây khó tiêu.. cũng là nguyên nhân dẫn tới sự mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột ở trẻ.

Do các bệnh lý khác 

Tình trạng mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột ở trẻ cũng xảy ra với các bé bị viêm loét dạ dày tá tràng, hoặc với những trẻ phẫu thuật ống tiêu hóa, xạ trị..

Do tác động trong quá trình sinh nở của mẹ

Các nghiên cứu khoa học cho thấy hệ vi sinh đường ruột của trẻ sinh mổ và sinh thường qua âm đạo khác nhau hoàn toàn. Những trẻ sinh thường qua âm đạo của mẹ có hệ vi sinh đường ruột đa dạng và phong phú hơn so với trẻ sinh mổ.

Ban đầu, mọi đứa trẻ đều được sinh ra với cơ thể hoàn toàn vô khuẩn, chỉ khi trẻ sinh thường đi qua đường âm đạo của mẹ trong quá trình đẻ tự nhiên mới nhận được các lợi khuẩn từ hệ vi sinh vật đường ruột của người mẹ, hình thành nên hệ sinh thái đường ruột của riêng mình. Trẻ sinh mổ không có cơ hội tiếp xúc với các vi khuẩn trong hệ vi sinh vật của mẹ, dẫn tới việc mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột ở trẻ.

BIẾN PHÁP GIÚP TRẺ CẢI THIỆN TÌNH TRẠNG MẤT CÂN BẰNG HỆ VI SINH

Cải thiện tình trạng mất cân bằng hệ vi sinh là điều cần làm ngay để nâng cao sức khỏe hệ tiêu hóa, giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất cũng như trí tuệ. Dưới đây là một số cách giải quyết tình trạng mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột ở trẻ nhanh chóng:

·        Uống nước thường xuyên: Cung cấp đủ nước cho cơ thể không những đề phòng tình trạng mất nước, thiếu nước mà còn có tác động tốt tới đường ruột.

·        Cho trẻ vận động nhiều hơn: Vận động nhiều khiến cơ thể giải phóng endorphin, giảm căng thẳng và thúc đẩy vi khuẩn có lợi hoạt động, tăng cường sức khỏe đường ruột.

·        Bổ sung men vi sinh cho trẻ tiêu hóa kém, rối loạn tiêu hóa do loạn khuẩn đường ruột: Trạng thái mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột ở trẻ xảy ra khi số lượng lợi khuẩn ít hơn hại khuẩn. Cho trẻ uống men vi sinh bổ sung lợi khuẩn là cách đơn giản giúp nhanh chóng lấy lại sự cân bằng và ổn định hệ vi sinh cho bé. Việc bổ sung lợi khuẩn cho trẻ giúp hỗ trợ tăng cường tiêu hóa và tăng sức đề kháng cho bé. Nhờ đó tạo tiền đề giúp bé tiêu hóa khỏe, thúc đẩy tiêu hóa tốt hơn, kích thích trẻ ăn nhiều hơn, ăn ngon miệng hơn để từ đó phục hồi sức khỏe và phát triển tối ưu.

·        Nạp thực phẩm dồi dào chất xơ: Tăng cường sức khỏe đường ruột với các thực phẩm giàu chất xơ như rau củ, hoa quả tươi, ngũ cốc..

·        Chia nhỏ bữa ăn hàng ngày: Bố mẹ nên chia nhỏ lượng thức ăn thành nhiều bữa trong ngày, không ép con ăn quá nhiều một lúc khiến hệ tiêu hóa quá tải.


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Máy tính, linh kiện