Phải làm gì để giúp trẻ phòng ngừa bị trớ sữa?

Ngày đăng: 4/30/2023 12:25:13 AM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 99
Chi tiết [Mã tin: 4617064] - Cập nhật: 18 phút trước

Khi trẻ còn nhỏ, nôn trớ là vấn đế xảy ra khá phổ biến khiến cha mẹ lo lắng. Tình trạng này đặc biệt dễ xảy ra với trẻ sơ sinh. Vậy khi trẻ trớ xong có đói không, mẹ đã biết chưa? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời trong bài viết sau.

 

PHẢI LÀM GÌ ĐỂ GIÚP TRẺ PHÒNG NGỪA BỊ TRỚ SỮA?

Để phòng ngừa trớ sữa, ọc sữa ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, mẹ có thể áp dụng ngay những biện pháp sau đây:

Vỗ ợ hơi cho trẻ sau khi con bú. Tay mẹ đặt một tay ở cổ, một tay ở phần mông, đặt bé lên vai và vỗ ợ hơi cho tới khi nghe thấy tiếng ợ. Ợ hơi sau khi bú sẽ đẩy khí dư thừa trong dạ dày ra bên ngoài và giảm nguy cơ bé bị nôn trớ.

Không cho con bú quá nhiều sữa một lần mà hãy chia nhỏ các cữ bú của con, cho bé bú với lượng vừa phải.

Không lắc lư, chủ động chơi đùa với trẻ sau khi con bú. Bố mẹ cần bế đứng bé khoảng 20-30 phút rồi sau đó mới đặt bé nằm.

Lót thêm khăn dưới đệm, nâng cao đầu cũi hoặc nôi của trẻ với khăn nệm bên dưới để hạn chế tình trạng trớ sữa tối đa.

Bổ sung thêm men lợi khuẩn cho trẻ nôn trớ để hỗ trợ quá trình tiêu hóa hiệu quả, tăng cường trao đổi chất cũng như ổn định sức khỏe đường ruột cho trẻ, phòng tránh tính trạng đầy hơi, chướng bụng, nôn trớ của bé. Mẹ hãy duy trì cho con dùng men vi sinh cũng giúp hỗ trợ cải thiện khả năng tiêu hóa của trẻ, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng tự nhiên của bé.

Cho trẻ bú đúng cách, để núm đúng khớp bú của trẻ. Không nên cho trẻ bú khi nằm mà mẹ hãy bế bé với tư thế đầu vai hơi cao, tránh gập cổ khi cho bé bú.

Trường hợp mẹ cho con dùng bình sữa thì cần chọn bình sữa đúng chuẩn, pha sữa đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Lựa chọn bình sữa có lỗ núm phù hợp, tránh trường hợp chọn núm quá nhỏ khiến trẻ phải gắng sức khi bú.

TRẺ TRỚ XONG CÓ ĐÓI KHÔNG? MẸ CÓ NÊN CHO BÉ ĂN LẠI NGAY KHÔNG?

Trớ sữa là hiện tượng trẻ bị trào một ít sữa ra miệng sau mỗi cữ bú hay trước cữ bú tiếp theo mà không có sự co thắt cơ bụng. Vậy trẻ trớ xong có đói không? Thông thường nếu trẻ chỉ bị trớ một chút sữa ra ngoài thì lượng thức ăn vẫn được đảm bảo, hấp thu như bình thường, mẹ nên cho con ăn khi tới cữ bú tiếp theo. Nếu trẻ nôn trớ nhiều, ọc hết phần sữa đã ăn thì việc bổ sung dinh dưỡng cho con sau đó là điều cần thiết để tránh tình trạng thiếu hụt các vi chất, cơ thể bị thiếu nước.

Mẹ có nên cho bé ăn lại ngay sau khi nôn trớ không? Mẹ nên cho trẻ bú lại, tuy nhiên không nên cho trẻ bú ngay sau khi vừa ọc sữa. Nguyên nhân là bởi hệ tiêu hóa của con lúc này còn yếu, không thể dung nạp thức ăn. Cho trẻ ăn còn có thể kích thích bé sơ sinh bị trớ sữa, ọc sữa nhiều hơn. Nguy hiểm hơn là rơi vào đường thở, khiến trẻ bị tắc nghẽn hô hấp và đe dọa tính mạng của con.

Vì vậy, mẹ nên vệ sinh sạch sẽ khoang miệng của bé, cho trẻ uống 2-3 ngụm nước nhỏ để làm sạch khoang miệng và đợi khoảng 30-60 phút mới nên cho con bú lại.

 


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé