Phải làm sao để cải thiện tình trạng táo bón ở trẻ sơ sinh?

Ngày đăng: 2/28/2023 3:07:33 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 65
Chi tiết [Mã tin: 4465933] - Cập nhật: 44 phút trước

Trẻ nhỏ là đối tượng rất dễ gặp tình trạng táo bón và cần được giúp điều trị tình trạng này nhanh chóng để không gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của con. Hãy đọc bài viết dưới đây để bổ sung các cách chữa táo bón cho trẻ sơ sinh.


PHẢI LÀM SAO ĐỂ CẢI THIỆN TÌNH TRẠNG TÁO BÓN Ở TRẺ SƠ SINH?

Để có thể chữa táo bón cho trẻ sơ sinh an toàn và hiệu quả, mẹ cần lưu ý một số điều dưới đây để để nâng cao sức khỏe đường ruột cho bé:

Cải thiện, nâng cao bữa ăn của con

Đối với những bé đang bú sữa mẹ, việc nâng cao chất lượng sữa mẹ cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa của trẻ sơ sinh. Bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống của mẹ khoa học hơn, bổ sung thêm các loại rau củ giàu chất xơ, thực phẩm giúp nhuận tràng như khoai lang, rau mồng tơi, rau dền sẽ giúp mẹ thêm dinh dưỡng, như vậy khi trẻ bú sữa cũng được cung cấp thêm nhiều vtamin, dễ tiêu hóa, đường ruột khỏe mạnh, cải thiện và giảm nguy cơ trẻ bị táo bón. Ngoài ra mẹ nên nhớ uống nhiều nước từ 6-8 ly nước giúp cho dòng sữa mát, dồi dào.

Với những trẻ đang tập ăn dặm, mẹ nên bổ sung bữa ăn của bé nhiều rau xanh và hoa quả tươi để cung cấp thêm vitamin và khoáng chất cho cơ thể của trẻ. Song song với việc cho con bú, mẹ cũng nên tập dần cho trẻ uống nước để bé nhuận tràng, kích thích tiêu hóa.

Cho trẻ uống men vi sinh hỗ trợ tăng cường tiêu hóa

Sử dụng men vi sinh cho trẻ táo bón cho trẻ, đặc biệt là với những trẻ có biểu hiện tiêu hóa kém sẽ giúp nâng cao sức khỏe đường ruột của bé nhanh chóng. Bởi trong những tháng đầu đời, do hệ tiêu hóa của con còn non nớt nên bé rất dễ gặp phải các vấn đề đường ruột, nhất là rối loạn tiêu hóa do loạn khuẩn.

Bằng cách nạp một hàm lượng lớn lợi khuẩn đường ruột với men vi sinh giúp đảm bảo cân bằng hệ vi sinh đường ruột, hỗ trợ tăng cường tiêu hóa cho bé. Đồng thời, men vi sinh cũng có công dụng giúp hỗ trợ tăng sức đề kháng cho con. Nhờ đó giúp phòng tránh các bệnh lý hệ tiêu hóa hay gặp như chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu, táo bón...

Massage bụng cho trẻ mỗi ngày

Massage bụng cho trẻ mỗi ngày để hỗ trợ tiêu hóa, thúc đẩy nhu động ruột hoạt động tốt hơn và đào thải phân ra bên ngoài dễ dàng. Biện pháp này nên được thực hiện mỗi ngày sau khi trẻ ăn xong khoảng 1 giờ đồng hồ.

Chọn mua các loại sữa công thức phù hợp với thể trạng của con

Hàm lượng chất đạm cao trong một số sữa công thức khiến bé bị khó tiêu hóa, không hấp thụ tối ưu các chất dinh dưỡng có trong thức ăn, khiến bé bị táo bón. Tốt nhất mẹ nên lựa chọn loại sữa giàu chất xơ trong thành phần hoặc mua loại sữa dành cho trẻ hay bị táo bón.

Mẹ cũng cần chú ý pha sữa theo đúng công thức với hướng dẫn từ nhà sản xuất, rửa sạch bình sữa và tiệt trùng trước, sau khi cho bé bú.

NGUYÊN NHÂN KHIẾN TRẺ SƠ SINH BỊ TÁO BÓN

Hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh còn chưa được phát triển toàn diện cả về cấu trúc lẫn chức năng, chính vì vậy mà trẻ dễ mắc các bệnh rối loạn tiêu hóa, đặc biệt là táo bón. Một số nguyên nhân gây táo bón ở trẻ sơ sinh có thể do: 

·        Chất lượng sữa mẹ không ổn định: Sữa mẹ là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng chính của trẻ trong những tháng đầu sau sinh. Chính vì vậy chất lượng sữa mẹ ảnh hưởng rất nhiều đến hệ tiêu hóa và sức khỏe của trẻ. Chế độ ăn uống không lành mạnh, thiếu chất xơ, canxi và những hoạt chất cần thiết khác sẽ khiến sữa mẹ khó hấp thu, tăng nguy cơ trẻ bị táo bón. 

·        Trẻ bị táo bón bệnh lý: Trẻ sơ sinh cũng có thể gặp tình trạng táo bón bệnh lý, mẹ cần hết sức lưu ý khi thấy con bị táo bón kèm theo các biểu hiện bất thường khác để cho trẻ đi khám bác sĩ sớm.

·        Trẻ uống kháng sinh trong thời gian dài: Kháng sinh không chỉ tiêu diệt những vi khuẩn gây hại mà còn vô tình ảnh hưởng đến các lợi khuẩn, khiến trẻ sơ sinh bị mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột cộng với hệ tiêu hoá chưa phát triển toàn diện, còn non yếu, dẫn đến rối loạn tiêu hoá, khó tiêu, táo bón.    

·        Mẹ cho con uống sữa công thức quá sớm: Hàm lượng đạm cao có trong sữa công thức sẽ khiến bé dễ bị khó tiêu hóa, táo bón. Mẹ nên tham khảo ý kiến các chuyên gia dinh dưỡng để có thể lựa chọn một loại sữa công thức phù hợp với thể trạng của con. Ngoài ra, sữa không pha đúng tỷ lệ theo hướng dẫn sử dụng cũng có thể khiến trẻ sơ sinh bị táo bón. 


Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé