Phải làm sao để cải thiện tình trạng tiêu chảy ở trẻ?

Ngày đăng: 8/10/2023 3:51:47 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 36
Chi tiết [Mã tin: 4812821] - Cập nhật: 41 phút trước

Tiêu chảy là vấn đề tiêu hóa rất dể xảy ra, tình trạng này khiến trẻ khó chịu và mệt mỏi, có thể gây ra các ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của con nếu không được khắc phục kịp thời. Vậy khi trẻ tiêu chảy nên làm gì để con mau khỏi?


CÁC BIỆN PHÁP CẢI THIỆN TIÊU CHẢY HIỆU QUẢ CHO TRẺ

Nhiều phụ huynh thường thắc mắc trẻ tiêu chảy nên làm gì để bé mau khỏe. Thông thường tình trạng đi ngoài phân lỏng của trẻ có thể tự điều trị tại nhà với những biện pháp sau đây, bố mẹ có thể tham khảo và áp dụng cho bé:

Vệ sinh tay thường xuyên: Giữ vệ sinh tay cho trẻ thường xuyên đặc biệt là trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh. Bố mẹ hoặc người chăm sóc trẻ cũng cần giữ vệ sinh tay với xà phòng và nước sạch khi chế biến món ăn cho trẻ hay khi chăm sóc, thay tã cho con.

Điều chỉnh chế độ ăn: Với những trẻ lớn hơn bị tiêu chảy, bố mẹ đừng ép buộc mà hãy chia nhỏ bữa ăn cho con trong ngày. Ưu tiên nấu các món ăn mềm, lỏng dạng súp, canh, cháo để giúp cơ thể trẻ hấp thu dễ dàng hơn, phù hợp với thể trạng hiện tại của bé.

Tăng cường men vi sinh bổ sung probiotic giúp trẻ tăng cường tiêu hóa: Cho trẻ sử dụng men vi sinh để cân bằng và ổn định sức khỏe hệ tiêu hóa, giảm dấu hiệu tiêu chảy do nhiễm khuẩn, tiêu chảy do rối loạn tiêu hóa. Bằng cách cho con uống men vi sinh đều đặn mỗi ngày, bố mẹ sẽ thấy tình trạng của con dần được cải thiện, con tiêu hóa tốt hơn và hỗ trợ nâng cao sức đề kháng tự nhiên của cơ thể.

Trẻ bị tiêu chảy cần bù nước: Hãy cố gắng khuyến khích trẻ uống nhiều nước hoặc tiếp tục cho con bú mẹ với cữ bú tăng lên. Mục đích bù nước chính là ngăn ngừa tình trạng mất nước và thiếu hụt điện giải xảy ra khi bé đi ngoài nhiều lần.

Lựa chọn thực phẩm vệ sinh: Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho trẻ, cho con ăn chín – uống sôi và đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của thực phẩm, không dùng thực phẩm hỏng, ôi thiu, để lâu ngày.

THỰC PHẨM TỐT CHO TRẺ BỊ TIÊU CHẢY MẸ NÊN BIẾT

Sau khi đã biết trẻ tiêu chảy nên làm gì giúp con mau khỏi, bố mẹ cũng có thể tìm hiểu một số thực phẩm có lợi cho bé bị tiêu chảy để bổ sung vào khẩu phần ăn mỗi ngày của trẻ như sau:

Các loại thịt (thịt gà nạc, thịt lợn nạc, cá nạc): Thịt cung cấp protein để cơ thể khỏe mạnh, cân bằng các dưỡng chất. Tuy nhiên mẹ nên hạn chế cho con ăn các món chiên rán dầu mỡ bởi món này sẽ cản trở hệ tiêu hóa, khiến bé tiêu chảy nặng hơn.

Sữa chua: Sữa chua giúp hỗ trợ tiêu hóa, cân bằng lại hệ vi sinh, giảm nhẹ dấu hiệu bị tiêu chảy. Hãy cho con dùng sữa chua thường xuyên để bé nhanh khỏi bệnh.

Gừng: Gừng giúp giảm nhu động ruột, giúp chất thải đi chậm qua đường tiêu hóa, giảm quá trình sinh hơi của vi khuẩn ở dạ dày và ruột. Thêm gừng vào món ăn hay cho con uống nước gừng sẽ giúp bé bị tiêu chảy thoải mái hơn.

Gạo trắng: Gạo cung cấp năng lượng tuyệt vời cho trẻ tiêu chảy bởi có chứa nhiều carbohydrate. Ăn các món từ gạo giúp phân trẻ cứng hơn, kích thích sự phát triển của vi khuẩn có lợi, giúp nhu động ruột hoạt động bình thường.


Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé