Phải làm sao để cải thiện tình trạng trẻ hay bị nôn và tiêu chảy?

Ngày đăng: 4/6/2023 11:22:18 AM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 73
Chi tiết [Mã tin: 4564026] - Cập nhật: 17 phút trước

Một trong những tình trạng thường xảy ra ở trẻ nhỏ khiến cha mẹ lo lắng chính là nôn trớ. Tình trạng này rất dễ xảy ra và gây ra nhiều ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của con. Vậy khi trẻ hay bị nôn và tiêu chảy mẹ phải làm sao?

 

PHẢI LÀM SAO ĐỂ CẢI THIỆN TÌNH TRẠNG TRẺ HAY BỊ NÔN VÀ TIÊU CHẢY?

Chăm sóc trẻ bị nôn

Khi con bị nôn, mẹ cần chú ý cách chăm sóc bé theo hướng dẫn dưới đây:

·        Bé nôn xong, để con nghỉ 10-15 phút thì cho bé uống bù nước. Nên cho bé uống điện giải oresol và uống từng thìa nhỏ để tránh kích thích con nôn trở lại. Trong trường hợp nếu bé nôn quá nhiều không bù nước được thì mẹ phải cho bé vào bệnh viện. Bé sẽ gặp nguy hiểm khi nôn, tiêu chảy làm mất nước, gây rối loạn điện giải. Tình trạng này có thể dẫn tới sốc trụy mạch, ảnh hưởng đến tính mạng.

·        Dung dịch bù điện giải oresol cha mẹ phải pha oresol đúng cách theo hướng dẫn. Đó là pha 1 gói oresol dành cho trẻ với 200ml nước. Pha nguyên gói không chia nhỏ và cho trẻ uống từng chút một, dần dần cho đến hết thì lại pha tiếp gói khác. Mẹ có thể cho con dùng oresol cho trẻ em bán tại nhà thuốc.

·        Trong trường hợp không dùng được oresol thì ba mẹ có thể cho trẻ uống nước lọc, sữa... trên nguyên tắc uống từng thìa để giúp con hạn chế hiện tượng nôn trớ nhé!

Chăm sóc trẻ tiêu chảy

Thời gian tiêu chảy do rotavirus kéo dài tới 5 ngày, có đỉnh điểm và giảm dần. Chăm sóc khi bé bị tiêu chảy quan trọng nhất cũng là bù nước, tương tự như khi con bị nôn. Lưu ý không để trẻ bị mất nước, dẫn tới rối loạn điện giải.

·        Khi bé bắt đầu bị tiêu chảy, cha mẹ lưu ý bổ sung lợi khuẩn, kẽm, vitamin nhóm B, D.

·        Trong quá trình này thì mẹ cần chú trọng chế độ dinh dưỡng cho trẻ. Dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp bé hồi phục nhanh và tốt hơn. Theo đó, mẹ cần cho con ăn đủ 4 nhóm dinh dưỡng chính và không kiêm khem quá mức cho bé nhé.

·        Đảm bảo vệ sinh cho trẻ: Trẻ nhỏ hay có thói quen cho đồ chơi vào miệng có thể lây nhiễm mầm bệnh. Như vậy mẹ cần đảm bảo môi trường xung quanh trẻ được vệ sinh sạch sẽ bao gồm đồ vật, đồ chơi, đồ ăn nước uống.... Ngăn tái lây nhiễm virus, vi khuẩn cho con. Vì nếu nhiễm thêm mầm bệnh, bệnh sẽ kéo dài hơn đấy!

Ngoài ra, ngay khi nhận thấy trẻ bị nôn trớ, tiêu chảy hay gặp bất kỳ một vấn đề tiêu hóa nào mẹ cũng có thể kết hợp cho uống men vi sinh để trẻ bổ sung probiotic, giúp hệ vi sinh đường ruột cân bằng, thúc đẩy quá trình hoàn thiện hệ tiêu hóa.

Đồng thời men vi sinh còn kích thích tiết kháng thể, ngăn chặn sự xâm nhập và hoạt động của hại khuẩn trong đường ruột, kích thích tiết ra enzyme tăng cường khả năng tiêu hóa. Nhờ đó có thể cải thiện vấn đề tiêu hóa cho trẻ, trong đó có nôn trớ, tiêu chảy.

TRẺ HAY BỊ NÔN VÀ TIÊU CHẢY CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Trẻ bị tiêu chảy và nôn trớ được xem là tình trạng thường xuyên xảy ra đối với trẻ, nhất là các trẻ dưới 2 tuổi. Khi gặp tình trạng này, các ba mẹ đừng nên tự ý chữa bệnh cho con mà hãy nhanh chóng đưa con đến gặp bác sĩ để được khám và điều trị càng sớm càng tốt. Tiêu chảy và nôn trớ không được khắc phục kịp thời đôi khi sẽ khiến bé gặp phải biến chứng nguy hiểm không lường trước được như là:

·        Trẻ bị tiêu chảy và nôn trớ gây mất nước khiến trẻ dễ rơi vào trạng thái hôn mê, thậm chí có nguy cơ tử vong nếu con không được bù nước kịp thời.

·        Trẻ bị tiêu chảy và nôn trớ kéo dài sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa, khiến trẻ bị suy dinh dưỡng, thấp còi về sau.

·        Ngoài ra, tiêu chảy và nôn trớ không được khắc phục đúng cách, kịp thời sẽ gây ra các biến chứng như viêm tai giữa, nhiễm khuẩn tiết niệu, nhiễm khuẩn và có nguy cơ gây tử vong.


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé