Phải làm sao để giúp trẻ ăn dặm cải thiện đi ngoài?

Ngày đăng: 9/8/2022 3:54:14 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 61
Chi tiết [Mã tin: 4094568] - Cập nhật: 32 phút trước

Hệ tiêu hóa của trẻ khá non nớt và dễ bị tổn thương do con vẫn chưa phát triển hoàn thiện. Tình trạng trẻ ăn dặm đi ngoài khiến con gặp khó chịu, lâu dài có thể gây ra nhiều hệ quả tiêu cực đối với sức khỏe của trẻ. Vậy cha mẹ cần làm gì để ngăn ngừa tình trạng này xảy ra?

 

CÁC BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ ĂN DẶM CẢI THIỆN TÌNH TRẠNG ĐI NGOÀI

Để cải thiện tình trạng trẻ ăn dặm đi ngoài, bố mẹ có thể áp dụng một số biện pháp như sau:

·        Nấu những món ăn nhạt, dễ tiêu hóa cho trẻ như chuối, bánh mì nướng, bánh quy giòn, ngũ cốc, tránh cho con ăn thức ăn chiên rán nhiều dầu mỡ, sữa, thực phẩm nhiều đường.

·        Tăng cữ bú và số lượng sữa mỗi cứ bú cho trẻ trong thời gian con bị tiêu chảy.

·        Bổ sung dụng dịch bù điện giải Oresol theo hướng dẫn hoặc chỉ định của bác sĩ trong trường hợp trẻ mất nước nhiều.

·        Không tự ý mua và sử dụng thuốc cầm tiêu chảy cho trẻ nếu không có đơn thuốc từ bác sĩ.

·        Tìm thêm các loại sữa chua nào có chứa probiotic để thêm vào bữa ăn hàng ngày, tăng cường lợi khuẩn đường ruột.

·        Tạm thời ngừng cho trẻ ăn dặm trong vài ngày cho tới khi con đi vệ sinh bình thường, ổn định.

Với trẻ nhỏ ăn dặm tiêu hóa kém, ba mẹ nên kết hợp dùng thêm men vi sinh cho con. Sử dụng men vi sinh giúp hỗ trợ tăng cường tiêu hóa và hỗ trợ tăng đề kháng cho con. Điều này giúp ổn định nhanh sức khỏe hệ tiêu hóa, giải quyết vấn đề rối loạn trẻ đang mắc phải và cải thiện tình trạng tiêu chảy trong thời gian ngắn.

TRẺ GẶP TÌNH TRẠNG ĂN DẶM ĐI NGOÀI CÓ NÊN LO KHÔNG?

Tình trạng trẻ ăn dặm đi ngoài không phải là điều hiếm gặp. Đây chỉ là hiện tượng chứng tỏ hệ tiêu hóa của con đang bước sang giai đoạn mới, tiêu hóa các thức ăn có độ thô cao hơn so với sữa, đường ruột dần thích nghi với điều này. Thông thường, trong giai đoạn này trẻ có thể đi ngoài từ 1-3 lần/ngày với lượng phân nhiều hơn khi còn bú mẹ.

Trả lời câu hỏi trẻ ăn dặm đi ngoài có đáng lo hay không, mẹ hãy quan sát màu sắc phân của con để biết trẻ có đang tiêu hóa tốt hay không. Nếu thấy màu phân vàng hoặc phân xanh có mùi chua là bình thường. Trường hợp trẻ bị tiêu chảy phân có tình trạng sau đây thì cần quan sát kỹ hơn để sớm đưa ra hướng giải quyết:

·        Phân có mùi chua nồng khó chịu.

·        Phân có lẫn thêm .

·        Trẻ lên cơn sốt, chán ăn, quấy khóc nhiều.

·        Phân có dịch nhầy, mùi tanh, kèm theo các bã thức ăn lợn cợn chưa tiêu hóa hết.

·        Phân lỏng chứa nhiều nước và tần suất đi ngoài nhiều hơn trong ngày.


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé