Phải làm sao khi gặp tình huống trẻ không đi vệ sinh trong ngày?

Ngày đăng: 9/26/2022 5:08:14 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 189
Chi tiết [Mã tin: 4139257] - Cập nhật: 20 phút trước

Táo bón là vấn đề tiêu hóa thường gặp ở trẻ sơ sinh, khiến con gặp khó khăn khi đi ngoài và lâu dài sẽ tạo nên nhiều hệ quả không tốt đến sức khỏe trẻ. Để có thể giúp con cải thiện hiệu quả tình trạng trẻ không đi vệ sinh trong ngày, cha mẹ hãy tham khảo các biện pháp khắc phục trong bài viết sau nhé.


LÀM THẾ NÀO ĐỂ VẤN ĐỀ KHÔNG ĐI VỆ SINH TRONG NGÀY Ở TRẺ ĐƯỢC CẢI THIỆN?

Khi thấy trẻ không đi vệ sinh trong ngày và có những dấu hiệu bị táo bón, mẹ hãy áp dụng những biện pháp dưới đây để cải thiện cho con:

·        Thực hiện những động tác massage tăng cường tuần hoàn , kích thích nhu động ruột và giúp trẻ nhuận tràng, đẩy khí dư thừa từ dạ dày giúp trẻ đại tiện dễ dàng hơn.

·        Ngâm hậu môn của trẻ trong nước ấm hoặc tắm nước ấm cho con để giúp trẻ cảm thấy thư giãn, thoải mái để dễ đi ngoài.

·        Sử dụng men vi sinh cho trẻ táo bón để lấy lại sự cân bằng hệ vi sinh đường ruột, giải quyết các vấn đề rối loạn tiêu hóa, đồng thời hỗ trợ tăng cường tiêu hóa, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

TẦN SUẤT ĐI VỆ SINH BÌNH THƯỜNG Ở TRẺ SƠ SINH  

Tần suất đi ngoài của trẻ sơ sinh trong tuần đầu tiên phụ thuộc vào việc trẻ bú mẹ hay sử dụng sữa công thức. Việc chuyển đổi từ sữa mẹ sang dùng sữa công thức hoặc đổi loại sữa công thức mới cũng có thể khiến cho trẻ thay đổi lượng phân, màu sắc phân so với trẻ bú mẹ hoàn toàn. Tần suất đi ngoài của trẻ sơ sinh bình thường như sau:

·        Trong 6 tuần đầu tiên sau sinh, trẻ sẽ đi ít nhất 3 lần/ngày nhưng cũng có thể tăng lên tới 4-12 lần/ngày. Sau đó tần suất đi ngoài giảm, có thể vài ngày mới đi một lần, những điều này là hoàn toàn bình thường.

·        Trẻ uống sữa công thức sẽ có phân màu nâu nhạt hoặc hơi xanh, đi ngoài từ 1-4 lần/ngày. Mẹ cần kiểm tra phân của trẻ thường xuyên để xem có phải bé đã bị táo bón không, bởi sữa công thức dễ khiến trẻ sơ sinh bị táo bón hơn trẻ bú mẹ.

>> Xem thêm: bé sơ sinh khó đi ngoài

TRẺ KHÔNG ĐI VỆ SINH TRONG NGÀY CÓ ĐÁNG LO KHÔNG?

Trẻ sơ sinh thường có tần suất đi ngoài nhiều lần, vậy khi thấy trẻ không đi vệ sinh trong ngày có sao không. Mẹ đừng quá lo lắng khi không thấy trẻ đi vệ sinh trong ngày. Chỉ có thời gian đầu tiên trẻ đi ngoài nhiều lần, càng về sau khi con phát triển hơn thì tần suất đi nặng cũng sẽ ít hơn. Trẻ không đi vệ sinh trong ngày cũng không sao, miễn là sau đó mẹ thấy con đi ngoài bình thường, phân mềm, xốp và con không gặp khó khăn về việc đại tiện. 

Nếu trẻ vẫn không đi ngoài được và con có dấu hiệu đau đớn, mệt mỏi, quấy khóc, bỏ bú, biếng ăn.. mẹ cần suy xét tới việc trẻ sơ sinh bị táo bón và tìm ra những biện pháp cải thiện cho con kịp thời.


Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé