Phải làm sao khi gặp tình trạng đau bụng trên rốn ở trẻ?

Ngày đăng: 6/1/2022 3:02:51 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 241
Chi tiết [Mã tin: 3871984] - Cập nhật: 30 phút trước

Với một hệ tiêu hóa chưa phát triển hoàn thiện, trẻ nhỏ là đối tượng rất dễ gặp phải tình trạng bị đau bụng. Tình trạng trẻ đau bụng trên rốn có thể gây ra nhiều ảnh hưởng xấu tới quá trình phát triển của con. Vậy đâu nguyên nhân và biện pháp cải thiện tình hình này hiệu quả?

 

CÁC BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ CẢI THIỆN TÌNH TRẠNG ĐAU BỤNG TRÊN RỐN

Khi thấy trẻ xuất hiện tình trạng đau bụng trên rốn, bố mẹ có thể thực hiện một số biện pháp sau để giảm cảm giác khó chịu cho con, xua tan cơn đau một cách đơn giản dễ thực hiện:

·        Để con được nghỉ ngơi đầy đủ, ngủ đủ giấc, tránh vận động mạnh có thể khiến các cơn đau nghiêm trọng hơn.

·        Với trẻ tiêu hóa kém, ba mẹ nên kết hợp bổ sung men lợi khuẩn tốt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ để cân bằng hệ sinh thái đường ruột, hỗ trợ tăng cường tiêu hóa và hỗ trợ tăng sức đề kháng cho con. Nhờ đó giúp con tiêu hóa ổn định, cải thiện tình trạng rối loạn tiêu hóa, giảm các cơn đau bụng, tiêu chảy, táo bón, nôn ói, đầy hơi chướng bụng.. một cách hiệu quả.

·        Dùng khăn ấm hoặc túi chườm để chườm ấm cho con, chườm xung quanh vùng bị đau. Bằng cách này, cơn đau sẽ được xoa dịu và giúp trẻ thoải mái hơn.

·        Tránh cho con uống nước lạnh mà nên sử dụng nước ấm, uống từng ngụm nhỏ để chống mất nước.

Cơn đau bụng của con sẽ nhanh chóng được cải thiện khi thực hiện những điều trên, nếu trẻ vẫn cảm thấy đau bụng với những cơn đau dồn dập, khiến trẻ mệt mỏi, khó chịu và lả dần đi hoặc có những triệu chứng bất thường thì bố mẹ nên cho con đi khám ngay để tránh ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của con.

Trẻ đau bụng trên rốn thông thường có thể chữa trị tại nhà với các biện pháp nâng cao sức khỏe hệ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch đường ruột với men vi sinh bổ sung lợi khuẩn, sắp xếp chế độ ăn - ngủ - nghỉ khoa học.. Tuy nhiên nếu bé bị đau bụng thường xuyên, rất có thể con đang gặp vấn đề về sức khỏe và cần đến bệnh viện.

 

DO ĐÂU MÀ TRẺ ĐAU BỤNG TRÊN RỐN?

Đau bụng là tình trạng dễ gặp phải ở trẻ nhỏ khi các cơ quan của con chưa phát triển hoàn toàn, cộng với thói quen sinh hoạt chưa khoa học sẽ gây ra những cơn đau trên rốn. Dưới đây là một số lí do phổ biến gây ra các cơn đau bụng của con:

·        Khó tiêu: Trẻ khó tiêu hoặc bị rối loạn tiêu hóa cũng có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa ở trẻ với những cơn đau ở bộ phận phía trên đường tiêu hóa như dạ dày, thực quản, tá tràng.

·        Viêm dạ dày: Một trong những lí do khác khiến con bị đau bụng trên rốn là viêm dạ dày, khiến niêm mạc dạ dày bị sưng và đau.

·        Viêm ruột thừa: Giai đoạn đầu viêm ruột thừa có thể gây ra cảm giác đau âm ỉ quanh rốn, cơn đau sẽ di chuyển dần xuống bụng dưới bên phải khi xảy ra tình trạng nhiễm trùng có thể đe dọa tới tính mạng.

·        Tắc ruột: Khi dịch tiêu hóa trong lòng ruột và hơi ngừng lưu thông sẽ xảy ra tình trạng tắc ruột, gây khó tiêu, đầy bụng, táo bón, tiêu chảy, nôn ói nhiều, giảm vị giác và đau bụng dữ dội, bố mẹ cần hết sức chú ý.

·        Hội chứng ruột kích thích: Các cơn đau lan tỏa xung quanh khu vực rốn, trẻ thường đau bụng từng cơn quặn mạnh ở phía trên rốn và đau âm ỉ khu vực dưới rốn.

·        Viêm dạ dày ruột: Do một loại virus ở dạ dày gây ra triệu chứng buồn nôn, nôn, đi ngoài, đau bụng phía trên rốn hoặc đau gần mỏ ác.

·        Chướng hơi: Khi trong đường tiêu hóa của con có dư thừa nhiều khí và không thể thoát ra ngoài bằng đường miệng như ợ hơi, hoặc qua đường hậu môn khi xì hơi. Trẻ có thể bị chướng hơi, đau bụng trên rốn khi bị nhiễm trùng do virus, tiêu chảy hoặc táo bón.


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé