Phải làm sao khi gặp tình trạng lười ăn dặm ở trẻ 6 tháng?

Ngày đăng: 5/26/2023 9:50:59 AM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 53
Chi tiết [Mã tin: 4667257] - Cập nhật: vài giây trước

Khi trẻ còn nhỏ, chán ăn là vấn đế xảy ra khá phổ biến khiến cha mẹ lo lắng. Tình trạng này gây ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ, đồng thời khiến cha mẹ vất vả hơn trong quá trình chăm sóc con. Vậy mẹ phải làm sao khi trẻ 6 tháng lười ăn dặm? Hãy cùng tham khảo trong bài viết sau.

 

PHẢI LÀM SAO KHI GẶP TÌNH TRẠNG LƯỜI ĂN DẶM Ở TRẺ 6 THÁNG?

Để cải thiện tình trạng biếng ăn của trẻ 6 tháng, bố mẹ cần hết sức kiên nhẫn, tìm hiểu nguyên nhân và lựa chọn ra giải pháp phù hợp. Tuyệt đối không được nóng vội, dọa nạt, quát mắng con bởi điều này chỉ gây phản tác dụng.

Thường xuyên thay đổi thực đơn phong phú cho trẻ

Mẹ cũng cần thường xuyên thay đổi thực đơn ăn dặm đa dạng cho trẻ, thay đổi cách chế biến thực phẩm khác nhau để mang lại sự hứng khởi, thú vị, bất ngờ cho con khi tới giờ ăn. Một vài gợi ý thực đơn cho trẻ 6 tháng biếng ăn như món khoai lang nghiền trộn sữa mẹ, ngô vàng cà rốt nghiền, bột tôm bí đỏ, bột trứng rau cải ngọt..

Dùng men vi sinh hỗ trợ tiêu hóa cho trẻ 6 tháng biếng ăn

Men vi sinh là sản phẩm có thành phần chứa các lợi khuẩn đường ruột. Mẹ sử dụng men lợi khuẩn đúng cách sẽ giúp trẻ tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa, cân bằng và ổn định hệ vi sinh, giải quyết tình trạng rối loạn tiêu hóa, loạn khuẩn đường ruột khiến bé chán ăn, bỏ bữa. Dùng men vi sinh cũng hỗ trợ tăng sức đề kháng cho bé, tạo tiền đề để trẻ ăn uống tốt hơn, ăn ngon miệng hơn.

Không ép trẻ ăn dặm khi con thể hiện không muốn

Hãy nhớ rằng, với trẻ 6 tháng tuổi thì bữa ăn dặm chỉ là phụ, dinh dưỡng chính cần bổ sung vẫn là sữa mẹ/sữa công thức. Bố mẹ chỉ nên coi đây là thời điểm trẻ tập làm quen với thức ăn thô, không nên đặt nhiều áp lực rằng trẻ ăn nhiều hay ít mà quan trọng là cảm xúc của con khi ăn dặm. Đừng ép bé ăn khi con có biểu hiện không muốn, bởi điều này ảnh hưởng lớn tới thói quen ăn uống của trẻ sau này.

Cho trẻ tập ăn dặm đúng cách

Ngay từ khi bắt đầu tập cho con ăn dặm, mẹ cần lên kế hoạch cho trẻ ăn đúng cách và khoa học. Thức ăn nên nấu từ loãng tới đặc, từ ít tới nhiều, ăn từ bột ngọt tới bột mặn. Nên nấu tỉ lệ cháo cho trẻ 6 tháng từ 1 phần gạo : 10 phần nước. Cho trẻ ăn thực phẩm phù hợp với giai đoạn phát triển của con, tránh cho bé ăn quá nhiều đạm có thể gây áp lực lên hệ tiêu hóa.

Điều quan trọng đảm bảo sự phát triển cho trẻ 6 tháng lười ăn là cung cấp đủ 4 nhóm vitamin, khoáng chất, chất béo, chất đạm, chất đường bột. Đặc biệt là những vitamin và vi chất kích thích sự thèm ăn như lysin, vitamin B1, vitamin B12..

ĐÂU LÀ NGUYÊN NHÂN KHIẾN TRẺ 6 THÁNG LƯỜI ĂN DẶM

Trẻ 6 tháng lười ăn dặm là nguyên nhân khiến bố mẹ đau đầu tìm cách giải quyết bởi lo lắng con không được cung cấp đủ dinh dưỡng cho quá trình phát triển. Dưới đây là một số nguyên nhân làm cho bé 6 tháng biếng ăn:

Thuốc kháng sinh: Trẻ bị ốm, sốt, viêm họng, cảm cúm thường được bác sĩ cho dùng các loại thuốc kháng sinh điều trị. Tuy nhiên dùng thuốc kháng sinh dài ngày sẽ gây loạn khuẩn đường ruột, làm cho bé bị biếng ăn. Bên cạnh đó, nhiều bố mẹ có thói quen pha thuốc vào sữa hay bột ăn dặm để lừa trẻ dùng thuốc lại càng khiến cho trẻ sợ phải ăn.

Cho trẻ ăn dặm không đúng cách: Nhiều phụ huynh cho con ăn dặm quá sớm (trước 6 tháng tuổi) hoặc ăn quá nhiều với độ tuổi (từ 3-4 bữa/ngày) sẽ khiến cho hệ tiêu hóa của bé bị ảnh hưởng, gây tiêu hóa kém, đi ngoài phân sống, biếng ăn..

Thực đơn nhàm chán, thiếu dinh dưỡng: Nhiều bé bắt đầu ăn dặm rất ngoan, tuy nhiên mẹ chỉ cho trẻ ăn những món quen thuộc, lặp đi lặp lại thì lâu dần con sẽ không hứng thú nữa.

Trẻ biếng ăn bẩm sinh: Một trong số những nguyên nhân khác làm cho trẻ 6 tháng lười ăn dặm là do con bị biếng ăn bẩm sinh, chiếm khoảng 5%. Những trẻ này thường ham chơi nhiều, không đòi ăn uống.

Mọc răng: Quá trình mọc răng sữa của con thường bắt đầu khi bé được 6 tháng tuổi, gây ra nhiều khó chịu, đau đớn làm con không muốn ăn uống. Đây là hiện tượng bình thường và sẽ hết sau khi răng nhú lên.

Rối loạn tiêu hóa: Trẻ bị bệnh đường tiêu hóa cũng là nguyên nhân khiến con lười ăn, khi hệ tiêu hóa của trẻ 6 tháng tuổi chưa hoạt động tốt, dẫn tới hiện tượng rối loạn tiêu hóa như bú ít, nôn trớ, đầy bụng, táo bón, đau bụng..


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé