Phân biệt các loại hình kế toán trong kinh tế tài chính

Ngày đăng: 7/29/2022 11:33:22 AM - Lĩnh vực khác - Toàn Quốc - 92
Chi tiết [Mã tin: 3996192] - Cập nhật: vài giây trước

1. Kế toán tài chính

Kế toán tài chính

Kế toán tài chính chủ yếu quan tâm đến quá trình tổng hợp thông tin cho các báo cáo tài chính để báo cáo ra bên ngoài. Kế toán tài chính làm việc với các đồng nghiệp và người quản lý của họ để lập chiến lược làm thế nào để một công ty có thể sinh lời nhiều hơn. Ngoài ra, họ còn theo dõi tất cả các hoạt động tài chính được ghi trên sổ cái ngoài việc đảm bảo rằng các thủ tục nội bộ đang được tuân thủ và tất cả hoạt động tài chính đều xuất hiện trên các báo cáo tài chính có liên quan. Kế toán tài chính nói chung sẽ làm việc với các khoản thu và giải ngân, bao gồm giám sát hoặc tham gia vào kế toán sổ cái, các khoản phải trả, các khoản phải thu, bảng lương, hạch toán kinh tế, quản lý tài trợ và tài sản cố định. 


2. Kế toán quản lý

Đây là loại tài liệu kế toán, theo dõi và hỗ trợ việc lập kế hoạch tài chính của một tổ chức. Tài liệu của họ thường dành cho các bên liên quan nội bộ hơn là công khai. Một kế toán viên quản lý phải cẩn thận trong việc truyền đạt thông tin bí mật và cho ai. Họ làm việc với các nhà quản lý của mình để phân tích và tạo ra một ngân sách để đáp ứng nhu cầu của các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của tổ chức. Kế toán quản lý quan tâm đến việc phân tích hiệu suất trong quá khứ để đưa ra dự đoán về hiệu suất trong tương lai.


3. Kế toán chi phí

Kế toán chi phí có thể được coi là một tiểu thể loại của kế toán quản lý; tuy nhiên các hoạt động của kế toán chi phí sẽ ảnh hưởng đến cả kế toán tài chính và kế toán quản lý. Kế toán chi phí chịu trách nhiệm lập hồ sơ, trình bày và xem xét chi phí sản xuất. Họ giám sát tất cả các chi phí biến đổi và cố định để xem liệu sản lượng có phù hợp với chi phí để sản xuất một sản phẩm hay không. Họ cũng làm việc với các nhà quản lý để quyết định các quyết định trong tương lai dựa trên dự báo tài chính và tiến độ sản xuất.

Kế toán chi phí


Cách tính chi phí đơn vị có thể khác nhau giữa các ngành công nghiệp và thậm chí các doanh nghiệp tương tự. Kế toán chi phí chịu trách nhiệm thực hiện, giám sát và cung cấp phản hồi về cách các chi phí này đang được theo dõi. Mối quan tâm chính là làm thế nào để phân bổ chi phí. Nguyên liệu trực tiếp và lao động trực tiếp được theo dõi dễ dàng, nhưng chi phí gián tiếp - chẳng hạn như chi phí máy móc, xây dựng, tiện ích, nhân viên chung, v.v. - có thể được phân bổ theo nhiều cách khác nhau.


Kế toán chi phí cũng có thể được sử dụng để tìm ra chi phí thực sự của một nhân viên. Tương tự như cách mà chi phí gián tiếp được phân bổ cho các sản phẩm hoặc dịch vụ để hình thành chi phí đơn vị, chi phí bộ phận và chi phí chung có thể được phân bổ cho nhân viên để xác định chi phí sử dụng họ so với số tiền họ mang lại. Chi phí này có thể được sử dụng cho nhân viên có doanh thu liên quan đến vai trò của họ như nhân viên bán hàng hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.


4. Kiểm toán

Kiểm toán bên ngoài là hành động của một công ty cung cấp các tài liệu tài chính cho bên thứ ba để có phản hồi về tài chính. Trong trường hợp này, bên thứ ba là một nguồn đáng tin cậy trong việc mô tả liệu báo cáo tài chính của một công ty có phải là bản trình bày của GAAP hay không. Đánh giá bên ngoài được thực hiện bởi Kế toán viên Công chứng (CPA).


Kiểm toán nội bộ xác định tính hiệu quả của các quy trình kế toán nội bộ. Đánh giá viên nội bộ có thể xem xét trách nhiệm của các bộ phận nhân viên, các chính sách quản lý và thủ tục phê duyệt đối với các dự án liên quan. Đổi lại, họ cung cấp phản hồi hữu ích có thể giúp một công ty trở nên có lợi nhuận và hiệu quả hơn. Trình độ chuyên môn của đánh giá viên nội bộ sẽ khác nhau vì đây là vai trò nội bộ. Một kế toán viên có thể trở thành Kiểm toán viên nội bộ được Chứng nhận (CIA), và một số công ty đại chúng và cơ quan chính phủ có thể yêu cầu kiểm toán viên nội bộ của họ có chứng chỉ này.


5. Kế toán thuế

Kế toán thuế giúp các doanh nghiệp tuân thủ Bộ luật Doanh thu Nội bộ khi họ nộp các chứng từ thuế mỗi năm. Họ cũng hỗ trợ các công ty trong việc lập kế hoạch khai thuế trong tương lai, chẳng hạn như tránh một số gánh nặng về thuế và hiểu được tác động của các quyết định cụ thể về thuế. Thông thường, các tổ chức lớn hơn sẽ thuê một kế toán thuế để điều hướng sự phức tạp của hồ sơ tài chính.


Trên đây là một số thông tin về lĩnh vực kế toán, hy vọng đã giúp các bạn hiểu thêm về nó , ngoại ra các bạn có thể tham khảo thêm nhiều thông tin bổ ích khác về lĩnh vực tài chính tại https://topforexsite.com/. Chúc các bạn gặt hái được nhiều thành công.



Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác