Phát triển văn hóa doanh nghiệp là gì?

Ngày đăng: 9/16/2022 4:04:18 PM - Lĩnh vực khác - TP HCM - 106
Chi tiết [Mã tin: 4114369] - Cập nhật: 56 phút trước



1.      Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Văn hóa doanh nghiệp là tập hợp các giá trị, kỳ vọng và thông lệ hướng dẫn và thông báo cho các hành động của tất cả các thành viên trong nhóm. Hãy coi đó là tập hợp những đặc điểm tạo nên công ty của bạn. Một nền văn hóa tuyệt vời thể hiện những đặc điểm tích cực dẫn đến cải thiện hiệu suất, trong khi một nền văn hóa công ty không hoạt động tốt mang lại những phẩm chất có thể cản trở ngay cả những tổ chức thành công nhất.

– Một nền văn hóa doanh nghiệp tuyệt vời là chìa khóa để phát triển những đặc điểm cần thiết cho sự thành công trong kinh doanh. Và sẽ thấy tác động của nó ở điểm mấu chốt của mình: các công ty có nền văn hóa lành mạnh có khả năng tăng trưởng doanh thu từ 15% trở lên trong ba năm cao hơn 1,5 lần và có khả năng tăng trưởng cổ phiếu đáng kể cao hơn 2,5 lần trong cùng thời kỳ. Mặc dù vậy, chỉ 31% các nhà lãnh đạo nhân sự tin rằng tổ chức của họ có văn hóa cần thiết để thúc đẩy hoạt động kinh doanh trong tương lai và không có nhiệm vụ dễ dàng – 85% các tổ chức thất bại trong việc chuyển đổi văn hóa của họ.


– Đây là hướng dẫn toàn diện để biến văn hóa trở thành sức mạnh chính của doanh nghiệp đó, từ văn hóa là gì và tại sao điều quan trọng đối với một lộ trình mà bạn có thể tuân theo để tạo ra một nền văn hóa mang lại kết quả theo thời gian.


– Văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng đến tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp đó, từ đúng giờ và giọng điệu đến các điều khoản hợp đồng và lợi ích của nhân viên. Khi văn hóa nơi làm việc phù hợp với nhân viên thì họ có nhiều khả năng cảm thấy thoải mái, được hỗ trợ và đánh giá cao hơn. Các công ty ưu tiên văn hóa cũng có thể vượt qua những thời điểm khó khăn và những thay đổi trong môi trường kinh doanh và trở nên mạnh mẽ hơn.


Văn hóa là một lợi thế quan trọng để thu hút nhân tài và vượt trội hơn đối thủ. 77% người lao động xem xét văn hóa của công ty trước khi nộp đơn và gần một nửa số nhân viên sẽ rời bỏ công việc hiện tại để có cơ hội được trả lương thấp hơn tại một tổ chức có văn hóa tốt hơn. Văn hóa của một tổ chức cũng là một trong những chỉ số hàng đầu đánh giá sự hài lòng của nhân viên và là một trong những lý do chính khiến gần 2/3 (65%) nhân viên tiếp tục làm việc.


2.      Các đặc điểm của văn hóa doanh nghiệp

– Văn hóa của mỗi doanh nghiệp đều khác nhau và điều quan trọng là phải giữ lại những gì làm cho công ty của bạn trở nên độc đáo. Tuy nhiên, văn hóa của các tổ chức hoạt động hiệu quả cao luôn phản ánh một số phẩm chất nhất định mà bạn nên tìm cách trau dồi:


– Sự liên kết xuất hiện khi các mục tiêu của công ty và động lực của nhân viên đều kéo theo cùng một hướng. Các tổ chức đặc biệt làm việc để xây dựng sự liên kết liên tục với tầm nhìn, mục đích và mục tiêu của họ. Niềm tin là yếu tố quan trọng đối với một tổ chức. Với văn hóa tin tưởng, các thành viên trong nhóm có thể thể hiện bản thân và dựa vào sự hỗ trợ của người khác khi họ thử điều gì đó mới.

– Hiệu suất là yếu tố then chốt, vì các công ty lớn tạo ra một nền văn hóa có nghĩa là kinh doanh. Trong những công ty này, các nhân viên tài năng thúc đẩy nhau để vượt trội, và như đã trình bày ở trên, lợi nhuận và năng suất cao hơn chính là kết quả.

– Khả năng phục hồi là phẩm chất quan trọng trong môi trường năng động cao, nơi sự thay đổi diễn ra liên tục. Một nền văn hóa kiên cường sẽ dạy các nhà lãnh đạo dễ dàng theo dõi và ứng phó với sự thay đổi.

– Làm việc nhóm bao gồm sự hợp tác, giao tiếp và tôn trọng giữa các thành viên trong nhóm. Khi mọi người trong nhóm hỗ trợ lẫn nhau, nhân viên sẽ hoàn thành nhiều việc hơn và cảm thấy hạnh phúc hơn khi làm việc đó.


– Sự chính trực, giống như sự tin tưởng, là yếu tố quan trọng đối với tất cả các nhóm khi họ dựa vào nhau để đưa ra quyết định, diễn giải kết quả và hình thành quan hệ đối tác. Trung thực và minh bạch là những thành phần quan trọng trong khía cạnh này của văn hóa. Đổi mới giúp các tổ chức tận dụng tối đa các công nghệ, tài nguyên và thị trường sẵn có. Văn hóa đổi mới có nghĩa là bạn áp dụng tư duy sáng tạo vào tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp, ngay cả các sáng kiến văn hóa.

– Sự an toàn về tâm lý cung cấp sự hỗ trợ mà nhân viên cần để chấp nhận rủi ro và cung cấp phản hồi trung thực. Hãy nhớ rằng tâm lý an toàn bắt đầu ở cấp độ nhóm, không phải cấp độ cá nhân, vì vậy các nhà quản lý cần đi đầu trong việc tạo ra một môi trường an toàn, nơi mọi người cảm thấy thoải mái khi đóng góp.


Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác