Phí bảo trì chung cư những điều bạn nên biết

Ngày đăng: 10/22/2023 6:06:44 PM - Mua bán nhà đất - Toàn Quốc - 29
Chi tiết [Mã tin: 4950729] - Cập nhật: 19 phút trước

Phí bảo trì tòa nhà chung cư là gì?


Nhiều người vẫn thắc mắc không biết phí bảo trì chung cư là phí do chủ đầu tư tự ý đưa ra hay có quy định của pháp luật hay không. Bởi khi mua hay thuê ở chung cư người mua/người thuê bắt gặp nhiều loại phí mà không phải ai cũng hiểu rõ; đó là lý do mà bạn nên tìm hiểu kỹ các loại chi phí này trước khi quyết định mua chung cư nhé.

Theo Quy định của Luật Nhà ở năm 2014 thì phí bảo trì chung cư là một khoản phí có mục đích sử dụng là bảo trì các hạng mục thuộc sở hữu chung của tòa nhà.

Bởi vì do đặc thù các các chung cư đó là ngoài phần các căn hộ là thuộc sở hữu riêng thì còn các các diện tích thuộc sở hữu chung bao gồm hành lang, hầm đỗ xe, hệ thống phòng cháy chữa cháy, máy phát điện, hệ thống chiếu sáng… Trong suốt quá trình sử dụng các hạng mục này cần phải bảo trì, sửa chữa hoặc bảo dưỡng định kỳ để giúp cho hoạt động ổn định. Do đó, phí bảo trì tòa nhà chung cư được quy trình để chi trả cho các hạng mục này.


Thời điểm nộp phí bảo trì chung cư

Theo quy định rõ trong điều 108 luật Nhà ở thì người thuê và mua căn hộ sẽ phải đóng chi phí bảo trì tòa nhà chung cư khi nhận bàn giao. Về phần chủ sở hữu nhà chung cư, chưa có quy định cụ thể về thời điểm nộp phí bảo trì chung cư đối với đối tượng này.

Phí bảo trì chung cư được sử dụng như thế nào?

Phí bảo trì căn hộ nhà chung cư sẽ do quản trị quản lý theo quy định của nhà nước. Phí bảo trì tòa nhà chung cư được sử dụng để phục vụ cho hoạt động chung trong khu chung cư gồm:

Thang máy,

Hệ thống điện nước,

Hệ thống thông tin liên lạc

Thiết bị trong phòng cháy chữa cháy,

Xử lý các vấn đề tắc nghẽn cống thoát nước, chất thải sinh hoạt

  • Các vấn đề theo thỏa thuận được nêu rõ trong trường hợp đồng mua bán căn hộ hoặc theo quy định của nhà nước về nhà ở.

=> Xem thêm tại: https://pots.vn/tin-tuc/phi-van-hanh-nha-chung-cu-bao-nhieu-tien-theo-quy-dinh-moi

Tin liên quan cùng chuyên mục Mua bán nhà đất