Phương pháp cân bằng máy trắc địa

Ngày đăng: 6/16/2024 3:43:27 PM - Lĩnh vực khác - TP HCM - 6
Chi tiết [Mã tin: 5372427] - Cập nhật: 15 phút trước

Máy trắc địa là bao gồm các thiết bị sử dụng trong ngành trắc địa. Để đo đạc các khoảng cách, hướng, trục, độ cao, xác định các vị trí hướng cũng như một số thông số liên quan khác. Nhằm mang đến một kết quả đo chính xác, người ta sẽ phải dùng đến phương pháp cân bằng máy trắc địa. Cùng khám phá một số dòng máy trắc địa, cũng như phương pháp cân bằng của máy trắc địa phổ biến sau đây. 

Các loại máy trắc địa thường dùng

Các loại máy trắc địa Các loại máy trắc địa

Trắc địa là một ngành khá quan trọng trong đời sống, xã hội. Vì các số liệu của nó đóng vai trò lớn trong việc nghiên cứu của các ngành khoa học trái đất. Phục vụ các thông số chính xác trong những bản đồ địa chính, địa hình. Và cũng là tài liệu quan trọng trong công tác chỉ huy và lập kế hoạch tác chiến của lĩnh vực an ninh, quốc phòng. 

Một số thiết bị trắc địa thường được sử dụng phổ biến hiện nay là:

  • Máy toàn đạc điện tử: Đây là một thiết bị quang học điện tử, có tích hợp khả năng đo xa. Loại máy này thường được dùng để đo góc, đo cạnh, cũng như xử lý các dữ liệu liên quan đến góc và cạnh, và đo độ cao trong các hoạt động đo đạc hay khảo sát địa hình. Thường được dùng trong các lĩnh vực đo đạc, cũng như khảo sát địa hình trên các công trình xây dựng.
  • Máy thủy bình: Loại máy này thường để đo chênh cao, xác định cao độ và được ứng dụng rất nhiều trong hoạt động đo đạc Loại máy này thường được dùng để đo góc, đo cạnh, cũng như xử lý các dữ liệu liên quan đến góc và cạnh, và đo độ cao trong các hoạt động đo đạc hay khảo sát địa hình. Đặc biệt, thiết bị này thường sẽ được ứng dụng trong việc khảo sát thực địa tại những công trình xây dựng, và thực hiện tính toán khối lượng đất cần đào đắp.

Phương pháp cân bằng máy trắc địa - Các thiết bị trắc địa phổ biếnPhương pháp cân bằng máy trắc địa – Các thiết bị trắc địa phổ biến

  • Máy định vị GPS: Đây là máy phục vụ cho nhu cầu xác định vị trí kinh độ, vĩ độ, vị trí và mặt bằng chính xác trong một khoảng cách nhất định được đưa ra. Thiết bị này có điểm nổi bật chính là định vị rất nhanh chóng thông qua việc sử dụng trị đo mã C1 với thời gian thu từ 1 đến 1.5 phút.
  • Máy định vị GNSS RTK: Đây là thiết bị định vị vệ tinh, được sử dụng khá nhiều hiện nay. Cung cấp khả năng định vị và xác định vị trí theo tọa độ cách chính xác nhờ vào sóng vệ tinh. Máy RTK được ứng dụng trong lĩnh vực thành lập bản đồ, khảo sát địa hình, nghiên cứu địa chất, đo đạc trắc địa…

Phương pháp cân bằng máy trắc địaPhương pháp cân bằng máy trắc địa

Phương pháp cân bằng máy trắc địa

Để máy trắc địa hoạt động tốt, cho ra thông số chính xác. Người sử dụng không những lựa chọn một loại máy phù hợp với nhu cầu, lĩnh vực sử dụng. Mà cũng biết cách thực hiện phương pháp cân bằng máy trắc địa để giúp quá trình đo đạc được diễn ra thuận lợi, suôn sẻ nhất. 

Phương pháp cân bằng máy trắc địaPhương pháp cân bằng máy trắc địa

Phương pháp cân bằng máy trắc địa thường dùng chính là:

  • Thực hiện cân chân máy: 

Mở các siết ốc có ở chân máy ra, rồi điều chỉnh độ dài sao cho vừa tầm với người đứng máy. Nên để chiếu cao chân máy ngang tầm người đứng máy là tốt nhất. Rồi sau đó, dạng chân máy ra để vị trí ốc nối gần trùng với tâm ốc.

  • Đặt máy lên chân máy: 

Đặt máy đo vào chân máy nhẹ nhàng bằng cách một tay giữ đế máy, tay kia cầm và di chuyển ốc nối máy để trùng với lỗ ren nối máy, rồi siết vừa đủ chặt. 

Ngắm vào bộ phận dọi tâm quang học hoặc tâm Laser, cố định một chân máy, hai chân máy còn lại đưa hai tay nhấc lên và đưa tâm máy di chuyển vào vị trí tâm mốc. Nên đưa một chân vào vị trí gần mốc để dễ phát hiện và các thao tác sẽ nhanh hơn.

  • Tiến hành cân bằng sơ bộ: 

Đưa bọt thủy tròn vào giữa, đồng thời đưa tâm máy vào trùng với vị trí của tâm mốc. Tháo ốc siết của chân máy và di chuyển lên xuống để bọt thủy tinh tròn có thể vào giữa. 

Cần tuân theo nguyên tắc một chân cố định, hai chân cân. Cần ngắm vào bộ phận dọi tâm, nếu thấy lệch thì cần phải xoay ba ốc cân máy để đưa tâm máy vào trùng vị trí tâm mốc. Rồi cân bằng sơ bộ lại, đến khi bọt thủy tròn vào giữa thì tâm máy vào tâm mốc là được. 

Phương pháp cân bằng máy trắc địaPhương pháp cân bằng máy trắc địa

  • Tiến hành cân bằng chính xác:

Thực hiện xoay thân máy song song với hai ốc cân của máy. Xoay ngược chiều nhau để đưa bọt thủy dài (đối với máy có bọt thủy dài) hoặc bọt thủy điện tử (nếu máy có bọt thủy điện tử) vào giữa. 

Quay máy theo góc 90 độ, rồi tiến hành cân ốc thứ ba, đưa bọt thủy vào giữa. Cần điều chỉnh, lặp đi lặp lại vài lần để cân máy đảm bảo độ chính xác hơn. 

  • Kiểm tra máy: 

Khi máy đã ở vị trí cân bằng, ta cần kiểm tra bằng việc ngắm vào dọi tâm quang học, để xem tâm của máy có đã trùng với tâm mốc chưa. Nếu đã trùng, thì có thể tiến hành đo đạc như bình thường, còn nếu chưa cần tiến hành lại các bước như trên để đảm bảo máy được cân bằng tốt nhất. 

Đó chính là hướng dẫn thực hiện phương pháp cân bằng máy trắc địa thường được ứng dụng hiện nay. Nếu bạn muốn tham khảo nhiều hơn những thông tin cũng như tìm mua các sản phẩm máy trắc địa chất lượng, uy tín, hãy liên hệ ngay https://tracdiaanhduong.vn

Xem thêm: Giải mã máy thủy bình giá bao nhiêu tiền?


Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác