Phương pháp điều trị ung thư biểu mô

Ngày đăng: 11/3/2021 11:24:14 PM - Lĩnh vực khác - Toàn Quốc - 79
Chi tiết [Mã tin: 3506844] - Cập nhật: 37 phút trước

Sự đối xử


Các lựa chọn điều trị cho cả hai loại ung thư biểu mô là tương tự nhau, mặc dù nhóm y tế tập trung nhiều hơn vào việc theo dõi những người bị SCC để tìm dấu hiệu di căn.Phương pháp điều trị hoặc phương pháp điều trị cụ thể mà bác sĩ đề nghị sẽ phụ thuộc vào kích thước, loại, giai đoạn và vị trí của ung thư biểu mô. Bác sĩ cũng sẽ tính đến các yếu tố bổ sung, chẳng hạn như tác dụng phụ tiềm ẩn và sở thích của cá nhân.

TRÌ HOÃN KHÁM BỆNH MÙA DỊCH VÀ HỆ LỤY KHÓ LƯỜNG

Dù bằng cách nào, việc điều trị có khả năng liên quan đến một nhóm các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, bao gồm bác sĩ da liễu và các chuyên gia phẫu thuật, y tế và ung thư xạ trị.

Các lựa chọn điều trị có thể bao gồm những điều sau:


Xem thêm: Khám bệnh mùa Covid


Nạo và cắt điện cực: Đây là một quy trình tiêu chuẩn để loại bỏ một tổn thương nhỏ. Bác sĩ sử dụng một dụng cụ nhỏ, sắc nhọn, hình chiếc thìa hoặc hình chiếc nhẫn được gọi là nạo để loại bỏ ung thư biểu mô trước khi đốt vị trí đó bằng kim điện.

Có thể mất nhiều hơn một đợt nạo và hút ẩm để loại bỏ hoàn toàn các tế bào ung thư.


Phẫu thuật cắt bỏ: Bác sĩ phẫu thuật loại bỏ tổn thương, đôi khi trong một thủ tục được gọi là phẫu thuật Mohs, hoạt động tốt hơn trên các tổn thương lớn hơn. Trong quy trình này, bác sĩ phẫu thuật sẽ kiểm tra sự hiện diện của các tế bào ung thư sau khi loại bỏ từng lớp.


Phẫu thuật Mohs đặc biệt hữu ích trong những trường hợp cần loại bỏ càng ít da càng tốt, chẳng hạn như các tổn thương gần mắt. Các bác sĩ cũng sẽ sử dụng nó trên các tổn thương có nguy cơ tái phát cao.


Phẫu thuật lạnh: Đối với các khối u nhỏ, bác sĩ có thể sử dụng thủ thuật này, bao gồm việc áp dụng nitơ lỏng để đông lạnh và tiêu diệt tế bào ung thư. Tổn thương sau đó sẽ phồng rộp và bong ra trong vài tuần sau khi điều trị.


Hóa trị tại chỗ: Bác sĩ có thể bôi trực tiếp hóa chất hoặc thuốc tiêu diệt tế bào ung thư lên da.


Xem thêm: Điều trị sốt xuất huyết tại nhà


Các hóa trị lựa chọn là 5-fluorouracil, trong đó bao gồm Carac, Efudex, Fluoroplex, và các loại thuốc khác. Bác sĩ có thể bôi thuốc diệt ung thư này lên da một hoặc hai lần mỗi ngày trong vài tuần.

Vì phương pháp điều trị cục bộ này không đến các hệ thống khác trong cơ thể, nên nó không gây ra các tác dụng phụ thường xảy ra với hóa trị liệu cho các loại ung thư khác.


Các lựa chọn điều trị không hóa chất bao gồm kem imiquimod, có sẵn dưới tên thương hiệu Aldara và Zyclara. Loại kem này đủ cho các BCC nhỏ và nó hoạt động bằng cách khuyến khích cơ thể sản xuất interferon, khiến hệ thống miễn dịch tấn công khối u.

Bác sĩ cũng có thể tiêm interferon trực tiếp vào tổn thương.


Xạ trị: Nhóm điều trị nhắm vào các tổn thương lớn hoặc khó loại bỏ bằng bức xạ tập trung.

Liệu pháp quang động (PDT): Các bác sĩ đôi khi sẽ sử dụng liệu pháp hai bước này để điều trị BCC. Họ sẽ thoa một loại kem nhạy cảm với ánh sáng lên vùng da bị ảnh hưởng và sau đó tiếp xúc với nguồn sáng mạnh. Ánh sáng có bước sóng đặc biệt là ánh sáng xanh, dẫn đến cái chết của các tế bào ung thư biểu mô.

Vì da vẫn nhạy cảm với ánh sáng trong 48 giờ tiếp theo, mọi người nên tránh tia UV trong thời gian này để giảm thiểu nguy cơ bị cháy nắng nghiêm trọng.


Liệu pháp laser cho ung thư biểu mô: Điều này liên quan đến việc sử dụng các loại laser khác nhau để tiêu diệt các tế bào ung thư. Một số tia laser làm bốc hơi hoặc mài mòn lớp trên cùng của da, phá hủy bất kỳ tổn thương nào có ở đó.

Các loại laser khác là không nguyên bào và xuyên qua da mà không cần loại bỏ lớp trên cùng. Có một số bằng chứng về sự thành công của họ trong việc điều trị các BCC nhỏ, bề ngoài.


Xem thêm: Bác sĩ nhi tốt nhất BMT

Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác