Phương thức test sức khỏe ổ cứng hot nhất hiện nay

Ngày đăng: 1/15/2024 10:34:44 PM - Tổng hợp - Toàn Quốc - 38
Chi tiết [Mã tin: 5114371] - Cập nhật: 3 phút trước

kiểm tra sức khỏe mạch cứng là một phía trong những thao tác khách hàng có thể thao tác sau 1 thời gian sử dụng nhằm trợ giúp máy tính xách tay đều luôn hoạt động bên trong hiện tượng tối ưu nhất. Sau đây là những cách thức thực hiện test sức khỏe nguồn cứng được nhiều người dùng sử dụng. Thêm với đọc nhé!

1 cách thức kiểm tra ổ cứng bằng lệnh WMIC bên trong CMD

- WMIC là một chế độ đời cụm phím cho phép bạn đọc thực hiện lắm tác vụ quản trị, bao gồm cả kiểm tra hiện tượng mạch cứng. Chính nó sử dụng tính năng SMART (Công nghệ tự động giám sát, phân tích một và xuất hiện cáo) của đĩa cứng để quan sát trạng thái &i đưa ra các kết luận đơn giản về hiện tượng thật của mạch cứng như “OK”, “Pred Fail”, v.v. Nhìn chung, WMIC vẫn chính là một cụm phím cực kỳ cơ dòng và cung cấp tương đối ít thông tin. Nhưng đổi lại chính nó với kết quả mượt chóng một và vẫn là 1 tính năng được chọn sẵn của Windows tại máy tính xách tay, máy tính.

- Để tổ hợp phím kiểm tra nguồn cứng bằng WMIC tương tự sau:

Bước một: kích tổ hợp phím "Windows + R" để mở cửa sổ Run. Nữa, bạn nhập từ khóa "cmd" rồi kích "OK" để mở cửa sổ Command Prompt.

Bước 2: vì cửa sổ Command Prompt, các bạn gõ lệnh: wmic diskdrive get model, status.

Bước 3: kết quả sẽ trả về "Pred Fail" giả dụ ổ của bạn đọc sắp gặp vấn đề hoặc "OK" giả dụ chính nó cảm nhận mạch đang hoạt động tốt.

Sử dụng lệnh WMIC trong CMD kiểm tra sức khỏe ổ cứng

2. Tối ưu hóa và chống phân mảnh phía trong Windows 10

- những nguồn cứng SATA truyền thống đã từng dần bị các nguồn SSD mượt hơn lắm “soán ngôi”, dĩ nhiêu chúng còn rất phổ cập &i cũng là cách đi cùng chi phí hợp lý để lưu trữ những thứ tương tự hình ảnh, video một số các đời file chưa thể quá nặng thứ hai. SSD làm việc hơi thứ hai 1 chút và cho dù chúng không thể bao giờ phải chống phân mảnh (vì chuyện phân mảnh liên quan tới nơi data được lưu trữ tại mạch và đây không có thể là một yếu tố hãy theo dõi ở SSD), nhưng đôi khi chúng nên được tối ưu hóa.

Kiểm tra tình trạng ổ cứng tối ưu hóa và chống phân mảnh

- giả dụ bạn cảm nhận nguồn cứng không có thể SSD của mình bị chậm, thì bạn bởi vậy test xem chính nó bị phân mảnh ra sao. Các bạn dùng thử cách thao tác việc này thông qua cách dùng công cụ chống phân mảnh được chọn bên trong Windows 10: Nhập "defrag" vào menu Start > truy cập vào "Defragment and Optimise Drives" > sau đó chọn ổ và nhấp vào "Analyse". Ví như một trong những điều phân mảnh được tìm ra, nên nhấp vào "Optimise" (trước đó được gọi là Defrag) cho mạch đó.

3. Cách kiểm tra sức khỏe ổ cứng bằng công cụ cố định ở Windows

Bước 1: chạy công cụ Check Disk từ desktop trong Windows thực dễ dàng. Bên trong File Explorer, kích chuột có thể vào ổ đĩa bạn muốn test, rồi dùng “Properties”.

Bước 2: trong cửa sổ Properties, chuyển sang tab "Tools" một số sau đó nhấp vào nút "Check". Trong Windows 7, nút được đặt tên là "Check now".

Kiểm tra phần cứng máy tính bằng công cụ có sẵn

Bước 3: bên trong Windows 8 một và 10, Windows thử dùng thông báo dành cho các bạn rằng chính nó chưa thể tìm thấy bất kỳ lỗi nào trên nguồn đĩa. Các bạn vẫn dùng thử cách thao tác quét thủ công thông qua phương pháp nhấp vào "Scan driver". Điều này trước hết sẽ thực hiện quét mà chưa có thể cải thiện, vì vậy chính nó sẽ không bật máy lại PC của các bạn tại thời điểm này. Ví như một trong những điều quét nhanh mạch đĩa cho thấy bất kỳ sự cố nào, Windows sẽ trình bày tùy kết hợp đó dành cho bạn đọc.

Check ổ cứng bằng công cụ có sẵn tích hợp trong Win 7, 8, 10

Bước 4: sau thời điểm Windows quét mạch đĩa của bạn đọc, giả sử không tìm thấy lỗi, bạn thử cách chỉ nên nhấp vào “Close”.

bốn. Test BIOS

- Miễn là bạn đang sở hữu 1 bo nguồn chủ rất hiện đại, bạn thử cách khởi sử dụng được quá trình test nguồn cứng trong BIOS mà không có thể quan sát tới bất kỳ sự can thiệp khó chịu nào hãy thử bắt ổ từ hệ vấn đề hành.

- BIOS (viết ngắt của Basic Input/Output System - hệ thống đầu vào/ra cơ bản) là nơi chứa lắm nhóm tổ hợp phím được lưu trữ trên 1 chip Firmware của mainboard giúp quan tâm những tính năng cơ dòng của máy tính xách tay.

- Để truy nhập BIOS, bạn sẽ hãy dùng tới 1 vài tổ hợp phím nhất định (tùy theo loại mainboard cũng như dòng máy). Những phím đăng nhập BIOS phổ biến nhất dành cho laptop hiện nay F1, F2, F10, F12, DEL hay ESC.

- ngay khi đã ở bên trong BIOS, các hướng dẫn chính xác về cách thức kiểm tra tình trạng nguồn cứng sẽ tùy vào nhà sản xuất bo mạch chủ của các bạn. Chẳng hạn tại bo nguồn MSI Mortar WiFi B550M này, trong BIOS, bạn đọc dùng thử cách vấn đề hướng tới “Settings -> Advanced -> NVME self-test” để test hiện tượng chi tiết của ổ cứng NVMe của mình.

BIOS giúp xem thông tin phần cứng máy tính

- bên cạnh đó, trong môi trường BIOS, các bạn có khả năng test quan sát liệu mạch cứng của mình có đang thực sự được PC/bo ổ chủ nhận diện &i tương thích tuyệt đối cũng như không.

- ở laptop Dell &i HP, bạn có thể test tình trạng mạch cứng thông qua cách thức đăng nhập BIOS và tìm tùy tích hợp "Diagnostics".

5. Dùng ứng dụng kiểm tra nguồn cứng SSD, HDD

11 ứng dụng sau đây hỗ trợ các bạn test sức khỏe ổ cứng cực mượt chóng &i tiện lợi tương ứng sau:

5.1. Phần mềm Hard disk Sentinel

- Hard Disk Sentinel (HDSentinel) là một ứng dụng nổi tiếng về kiểm tra Hartware bao gồm cả SSD &i HDD. Phần mềm thử dùng hỗ trợ khách hàng kiếm, kiểm tra, chẩn đoán &i khắc phục các lỗi liên quan tới mạch cứng của máy tính xách tay.

Hard disk Sentinel phần mềm kiểm tra phần cứng máy tính

- Tính năng nổi bật:

+ Đo lường hiệu suất mạch cứng.

+ mượt chóng cảnh báo đến khách hàng bắt đầu mạch cứng gặp trục trặc.

Đọc thêm về test ô cứng: https://www.phongcachxanh.vn/blogs/tin-tuc/test-o-cung-may-tinh


Tin liên quan cùng chuyên mục Tổng hợp