Quản lý kho bằng mã vạch: giải pháp chính xác không lo thất

Ngày đăng: 10/26/2020 8:55:05 AM - Lĩnh vực khác - Toàn Quốc - 74
Chi tiết [Mã tin: 3103748] - Cập nhật: 7 phút trước

1. Quản lý kho bằng mã vạch là gì?

Mã vạch là một trong các công nghệ nhận dạng và thu thập dữ liệu tự động các đối tượng là sản phẩm, hàng hóa, tổ chức hoặc địa điểm,… dựa trên việc ấn định một mã số (hoặc chữ số) cho đối tượng cần phân định và thể hiện mã đó dạng mã vạch để thiết bị có thể đọc được.


Với khả năng mã hóa tối đa và đa dạng các ký tự và chữ số, hệ thống mã vạch ngày nay được sử dụng rộng rãi để quản lý hầu như tất cả các loại mặt hàng trong kho của các đơn vị kinh doanh.


Theo truyền thống, các cửa hàng kinh doanh ở Việt Nam chủ yếu quản lý tồn kho bằng sổ sách. Việc ghi chép sổ sách bằng thủ công rất vất vả, tiêu tốn khá nhiều thời gian và dẫn đến nhiều sai sót hay mất mát sổ sách.


Quan trọng hơn là hoạt động của cửa hàng không thể đi vào quy trình do việc quản lý số lượng hàng hóa tồn trong kho, số lượng hàng bán ra, nhập vào, thống kê doanh thu,… hoàn toàn theo “trí nhớ”. Nên việc ứng dụng mã vạch trong quản lý kho là rất cần thiết.


Thông qua mã vạch được gắn trên mỗi hàng hóa sẽ đơn giản quá việc quản lý hàng hóa thông qua các con số, ký hiệu dành riêng cho từng mặt hàng sản phẩm mà tránh được sự nhầm lẫn. Mã vạch có thể sử dụng chính mã có sẵn trên sản phẩm hoặc tự in một mã khác để quản lý. Quản lý mã vạch được đi kèm với các thiết bị đọc mã vạch cho phép chi tiết hóa về sản phẩm hàng hóa thông qua những phần mềm chuyên biệt.

Để có thể quản lý được mã vạch sản phẩm, bạn cần có 1 phần mềm quản lý kho với giao diện thân thiện, tính năng đồng bộ giúp đơn giản hóa quá trình bán hàng và quản lý hàng hóa, công việc kinh doanh trở nên thuận tiện nhanh chóng.


2. Lợi ích của việc quản lý hàng hóa bằng mã vạch

  • Giảm chi phí hoạt động của doanh nghiệp, tăng lợi nhuận
  • Tăng tính cạnh tranh trên thị trường nhờ đáp ứng nhanh yêu cầu của khách hàng và giá thành sản phẩm giảm
  • Nắm rõ tồn kho, tuổi hàng tồn kho quyết định kinh doanh phù hợp
  • Giảm đến 90% thiệt hại do hàng tồn quá lâu, hàng bị giảm giá
  • Trợ giúp quyết định nhập hàng / sản xuất mới
  • Đáp ứng nhanh chóng đơn đặt hàng của khách hàng
  • Giảm 100% xuất nhập nhầm hàng nhờ tính chính xác của mã vạch
  • Giảm đến 50% thời gian thao tác và nhập số liệu tại kho
  • Hệ thống mã vạch xác định chính xác và nhanh chóng mã xếp giá cũng như các mã hiệu khác nhau của ấn phẩm, tăng tốc độ của nghiệp vụ quản lý ấn phẩm, nghiệp vụ mượn trả

3. Ứng dụng giải pháp mã vạch trong quản lý kho hàng

Với cách tạo mã vạch như trên để có thể quản lý được nguồn gốc của sản phẩm, ta có thể dán nhãn cho sản phẩm với hai phương án như sau:


Phương án 1: Mỗi sản phẩm/gói sản phẩm phải có mã vạch khác nhau. Mã sản phẩm sẽ được đánh theo lô, loại sản phẩm và mỗi sản phẩm trong cùng loại sẽ được đánh số seri theo thứ tự tăng dần. Điều này sẽ làm tăng đáng kể số lượng mã cần quản lý tuy nhiên lại giúp có được thông tin về sản phẩm khi truy tìm nguồn gốc một cách chính xác.


Phương án 2: Sản phẩm cùng loại trong một lô hàng sẽ có mã vạch giống nhau. Mã sẽ được đánh phân biệt giữa các lô hàng và loại sản phẩm. Với cách dán nhãn này thông tin về sản phẩm vẫn có thể tìm thấy được nhưng lại đi theo một lô hàng. Trong trường hợp lô hàng đó không xuất hết hoặc xuất cho hai khách hàng khác nhau thì không thể phân biệt được sản phẩm nào đó đã được phân phối cho khách hàng nào.


Hầu hết các nhà cung cấp, hoặc đơn vị sản xuất hiện nay đều dán mã vạch theo cách thứ nhất. Điều này nảy sinh sự phức tạp trong quản lý mã vạch do số lượng seri quá khổng lồ. Nắm bắt được khó khăn đó, phần mềm quản lý kho Sapo POS với tính năng quản lý kho bằng giải pháp mã vạch, các sản phẩm trong cùng 1 lô hàng sẽ được đánh cùng 1 mã vạch.


Với các sản phẩm có mã IMEI như hàng điện tử, điện thoại,… bạn cũng có thể quản lý theo serial của từng sản phẩm đơn nhất, giúp định danh chính xác sản phẩm đó cũng như thuận tiện cho quá trình bảo hành sau này.

Phần mềm bán hàng tạp hoá

Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác