Quy trình sản xuất thực phẩm chức năng hoàn chỉnh gồm những công đoạn và yêu cầu gì?

Ngày đăng: 4/2/2022 10:03:53 AM - Dịch vụ - Toàn Quốc - 159
Chi tiết [Mã tin: 3748539] - Cập nhật: 38 phút trước

Bất kỳ sản phẩm nào trong quá trình sản xuất cũng cần có những quy trình và tiêu chuẩn nhất định. Với một sản phẩm đặc sản như thực phẩm chức năng thì cần tuân thủ những quy trình gì và tiêu chuẩn gì? 


Thực phẩm chức năng là gì?


Thực phẩm chức năng là sản phẩm có thành phần là dược liệu, hoặc lợi khuẩn, nguyên tố vi lượng, enzym, axit béo, v.v. với một tỷ lệ thành phần nhất định, có công dụng chăm sóc, bảo vệ và hỗ trợ sức khỏe. Thực phẩm chức năng cho con người, tăng sức đề kháng, giảm nguy cơ bệnh tật… Tùy theo thành phần và công dụng, thực phẩm chức năng được chia thành 3 loại: thực phẩm bổ sung, thực phẩm lành mạnh và thực phẩm dinh dưỡng y tế.


Để được xác định là thực phẩm chức năng, sản phẩm sản xuất trong nước cần có giấy chứng nhận công bố sản phẩm là thực phẩm chức năng, đảm bảo chất lượng, an toàn, có hướng dẫn cụ thể về công dụng, đối tượng sử dụng, cảnh báo đầy đủ, cách sử dụng ... vi de phù hợp với các quy định của pháp luật.


Quy trình sản xuất đóng vai trò rất quan trọng trong việc sản phẩm có được cấp phép và phân phối ra thị trường hay không. Nguyên nhân là do quy trình sản xuất thực phẩm chức năng phải đáp ứng các yêu cầu khắt khe của tiêu chuẩn GMP. Nếu không có yếu tố này, sản phẩm không thể lưu thông trên thị trường.

Quy trình sản xuất thực phẩm chức năng - Các giai đoạn và yêu cầu


Sau khi lập cũng như kế hoạch sản xuất cụ thể (đã được phê duyệt), nhà máy sẽ tiến hành sản xuất. Một quy trình sản xuất thực phẩm chức năng sẽ trải qua các giai đoạn với các yêu cầu cụ thể sau:


Tìm và chuẩn bị nguyên liệu thô

Nguyên liệu sản xuất thực phẩm chức năng phải đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn quy định về: định tính, định lượng, chỉ tiêu vi sinh, kim loại nặng, độ sạch ...


Nguyên liệu sản xuất thực phẩm chức năng có nhiều loại, trong đó dược liệu được sử dụng nhiều nhất. Tuy nhiên, với thị trường dược liệu hỗn loạn như hiện nay, các công ty phải hết sức thận trọng khi nhập từng đơn hàng để tránh mua phải dược liệu giả, dược liệu nhầm lẫn, dược liệu phế phẩm, kém chất lượng… Và dược liệu organic hoặc GACP là lựa chọn tốt cho các công ty. tuy nhiên, chi phí đầu vào sẽ tăng lên.


Chuẩn bị các điều kiện sản xuất

Nhà máy sản xuất thực phẩm chức năng phải tuân thủ Tiêu chuẩn Thực hành Sản xuất (GMP) thực phẩm chức năng. Các yêu cầu trong GMP rất chi tiết và khắt khe, bao gồm các tiêu chuẩn về thiết kế, thi công, lắp đặt, hệ thống máy móc, vệ sinh cũng như trình độ của nhân viên sản xuất….


Trước mỗi lô sản phẩm cụ thể, nhà máy phải chuẩn bị đầy đủ các điều kiện sản xuất theo tiêu chuẩn GMP và phải được sự chấp thuận của bộ phận kiểm tra chất lượng trước khi bắt đầu sản xuất.



Kiểm tra nguyên liệu thô

Các thành phần để sản xuất thực phẩm chức năng phải được kiểm tra trước khi bảo quản. Trước khi đưa vào sản xuất, nó cần được lấy mẫu và kiểm tra lại. Nguyên nhân là do trong thời gian bảo quản, chất lượng nguyên liệu có thể bị giảm sút ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm.


Thực hiện sản xuất thực phẩm chức năng

Đối với mỗi lô hàng, một dạng bào chế sẽ có quy trình sản xuất thực phẩm chức năng riêng. Các công đoạn và mục tiêu của từng giai đoạn từ khi nhập nguyên liệu đến khi hoàn thành sản phẩm (viên hoàn cứng, viên nén, viên hoàn…) đã được lên kế hoạch (duyệt) trước. Đồng thời, các công đoạn đều có tiêu chí riêng theo tiêu chuẩn GMP.


Trong quá trình sản xuất thực phẩm chức năng phải tiến hành kiểm nghiệm bán thành phẩm (bột, hạt…). Chỉ khi đạt yêu cầu, họ mới có thể tiếp tục các công đoạn tiếp theo.

Bao bì

Bao bì, nhãn, thiết bị đóng gói, khu vực đóng gói, v.v. phải đảm bảo vệ sinh, gọn gàng, đủ chất lượng theo quy định. Đồng thời, nội dung nhãn phải rõ ràng, phù hợp với quy định về nhãn thực phẩm chức năng. Khi đóng gói, phải cẩn thận để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm chéo, nhầm lẫn hoặc lẫn lộn. Sau khi sản phẩm được hoàn thành, nó sẽ được kiểm tra lại.


Bảo quản

Sản phẩm phải được bảo quản trong điều kiện thích hợp trước khi phân phối ra thị trường để đảm bảo chất lượng không bị thay đổi. Các yếu tố phải đạt tiêu chuẩn trong quá trình bảo quản là: Ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, độ sạch sẽ, thông thoáng, tránh nhiễm khuẩn chéo. Sản phẩm phải được bảo quản riêng biệt với các sản phẩm và nguyên liệu bị từ chối, thu hồi hoặc bị trả lại.


Một số sản phẩm hoặc dạng bào chế sẽ yêu cầu các điều kiện bảo quản nhất định. Vì vậy, người phụ trách phải nắm rõ tính chất của từng loại thực phẩm chức năng, từ đó tạo môi trường bảo quản tốt cho sản phẩm.


Trên đây là những thông tin chi tiết về quy trình sản xuất thực phẩm chức năng. Dễ dàng nhận thấy, để đủ tiêu chuẩn sản xuất loại sản phẩm đặc biệt này, yêu cầu rất khắt khe, cần có thời gian và vốn đầu tư lớn để xây dựng nhà máy đạt tiêu chuẩn. Vì vậy, khi muốn kinh doanh thực phẩm chức năng, xu hướng hiện nay là hợp tác với các nhà máy chế biến đạt tiêu chuẩn GMP.


Công ty TNHH Thương mại Dược phẩm Trang Lyi đáp ứng những điều kiện

 


- Tuân thủ tiêu chuẩn GMP: đây là điều kiện tiên quyết, bắt buộc. Khi nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP thì quy trình sản xuất TPCN của nhà máy đó cũng sẽ đạt tiêu chuẩn.


- Có sẵn dịch vụ đóng gói: Sản xuất chỉ là một trong những điều kiện cần thiết để sản phẩm được hoàn thiện và phân phối ra thị trường. Sản phẩm trước khi đưa vào sản xuất phải được chuẩn hóa công thức để khi sử dụng có thể thẩm thấu hết, có tính ổn định cao, thời hạn sử dụng lâu dài ... Nội dung của nhãn cũng phải được xây dựng theo đúng quy định, và sản phẩm phải được Cơ quan An toàn Thực phẩm cho phép đầy đủ ... Tất cả các bước trên phải được thực hiện bởi những người có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm. Nhà máy chế biến thực phẩm chức năng là lựa chọn tốt nhất của bạn, đó là lý do bạn có đầy đủ các dịch vụ như: Xây dựng, phát triển nội dung nhãn mác và xin giấy phép đầy đủ cho sản phẩm.


- Chế biến thực phẩm chức năng với số lượng ít hoặc nhiều: điều này tạo điều kiện thích hợp cho sản phẩm mà bạn muốn gia công với số lượng ít. Không nhiều nhà máy có chính sách này, nhưng nhìn chung họ chỉ gia công những lô hàng lớn.


- Có chính sách giá cả và hậu mãi đầy đủ: Giá chế biến của thực phẩm chức năng là yếu tố quan trọng nhất trong việc giảm thiểu chi phí đầu vào của sản phẩm. Bạn nên tham khảo giá cả cũng như chính sách hậu mãi của các xưởng nhận gia công thực phẩm chức năng trước khi đưa ra quyết định của mình.

Công ty TNHH Thương Mại Dược Phẩm Trang Ly. Tự hào là đơn vị có thâm niên 20 năm trong ngành sản xuất thực phẩm chức năng. Chúng tôi có:

Nhà máy sản xuất đạt chuẩn GMP của Bộ y tế Việt Nam

Chứng chỉ FDA của Hoa Kỳ

ISO 22000 – 2015

HACCP, UKAS của vương quốc Anh cấp

Trang thiết bị máy móc hiện đại

Quy trình sản xuất nhanh chóng, khép kín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Đội ngũ nhân viên tận tâm, phục vụ chuyên nghiệp


Head office : No5 G19 Thanh Cong Ba Dinh Dist - Ha Noi

Tel/fax : 043.7733756 - 043.7738337-043.7735586 - 043.7732901

Branch : No11, 6 Road , Binh Thoi hostel 8 Precinct ,11 Dist , HoChiMinh City  

Tel/fax : 083.96228 - 083.9626726  

Office at USA : 4801 Little Jone Street # F Baldwin Park , CA 91706 USA  

Office at Russia Commercial Center of Hanoi-Moscow Multifunctional Complex - No. 146, Yaroslavskoe Avenue, Moscow, Russia

Manufactory : Nam Hong - Dong Anh - Ha Noi

Manufactory Drug : Nguyen Khe - Dong Anh - Ha Noi

https://trangly.vn/gia-cong-san-xuat-thuc-pham-chuc-nang-thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-va-hoa-my-pham/

https://trangly.vn/gia-cong-thuc-pham-chuc-nang-ha-noi-uy-tin-chat-luong-cao/

https://trangly.vn/gia-cong-thuc-pham-chuc-nang-so-luong-it-nha-may-gmp/

https://trangly.vn/bat-mi-nha-may-gia-cong-thuc-pham-chuc-nang-gia-re-uy-tin-nhat-tai-tphcm/




Tin liên quan cùng chuyên mục Dịch vụ