Quy trình xây nhà từ a-z và các kinh nghiệm đắt giá

Ngày đăng: 12/6/2021 11:03:07 PM - Mua bán nhà đất - Toàn Quốc - 132
Chi tiết [Mã tin: 3562021] - Cập nhật: 37 phút trước

Quy trình xây nhà từ A-Z và các kinh nghiệm đắt giá​



Những kiến thức căn bản về quy trình xây nhà từ móng đến mái cộng các kinh nghiệm thực tế dành cho người gần xây nhà được tổng hợp trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiện thực hóa ngôi nhà ước mơ 1 cách dễ dàng hơn, giảm thiểu được các sơ sót ko đáng với trong giai đoạn xây dựng.




Xây nhà đòi hỏi gia chủ cần dành ra vô cùng nhiều tâm huyết, thời gian, tiền bạc mới mong quá trình thi công diễn ra thuận lợi, sở hữu được ngôi nhà ưng ý.






Tìm hiểu quy trình xây nhà giúp bạn xây phải ngôi nhà mong ước 1 bí quyết thuận lợi, tránh các sai sót có thể gặp buộc buộc phải trong quá trình thi công


Dưới đây là quy trình xây nhà đầy đủ, yếu tố từ móng tới mái, từ bước chuẩn bị đến khi nghiệm thu cùng những kinh nghiệm tương ứng sở hữu từng quá trình để độc giả tham khảo:




Giai đoạn chuẩn bị



– Chuẩn bị nền đất xây dựng


Việc đầu tiên, để xây nhà thì bạn phải với đất. Lựa tậu được 1 mảnh đất ưa thích đồng nghĩa mang việc ngôi nhà của bạn sẽ với nền móng vững chắc, đẹp cả về phong thủy lẫn thiết kế. Phù hợp ở đây tức là phải đảm bảo các tiêu chí như: vị trí thuận lợi, hướng đẹp (Đông, Đông Nam là phải chăng nhất, hoặc tùy theo tuổi gia chủ), giao thông thuận tiện, khu vực địa chất tốt, an ninh, không gian đủ mang nhu cầu sử dụng. Một điều nữa cũng cực kỳ quan trọng, ko thể bỏ qua chính là tính pháp lý của mảnh đất, bạn buộc phải kiên cố rằng đất định xây nhà sở hữu gần như giấy mẹ pháp lý nên thiết để đề phòng rủi ro tiền mất.


Trước khi tiến hành xây nhà, bạn cần chuẩn bị mặt bằng, tiến hành phá dỡ nhà cũ nếu có, dọn vệ sinh, vận chuyển xà bần. Bên cạnh đó, những điều kiện khác buộc phải cho quá trình thi công như nguồn điện, nguồn nước, nơi sinh hoạt cho công nhân, hàng rào bưng bít hoặc bạt phủ công trình,… cũng buộc phải được chuẩn bị đầy đủ.


– Phác thảo ý tưởng ban đầu


Gia đình bạn nên thảo luận, đàm đạo và quyết định một số ý tưởng ban đầu về ngôi nhà định xây, ví dụ: diện tích, số tầng, số phòng, dự tính giá tiền xây nhà, nhu cầu sử dụng trong bao nhiêu năm,… Thống nhất được những thông báo này sẽ giúp bạn nghĩ đến cơ bản về ngôi nhà mơ ước, làm cho cho cơ sở để tiến hành các quá trình sau.


– Dự trù chi phí


Chi giá tiền sở hữu thể coi là vấn đề quan yếu hàng đầu mà mỗi gia chủ buộc phải tính tới lúc quyết định xây nhà. Dự trù chính xác chi phí xây nhà là điều ko đơn giản, bởi xây nhà tốn rất nhiều dòng giá thành và ko nhất định theo thời gian. Thông thường, bạn buộc bắt buộc dự trù các khoản chi phí sau:


  • Chi tổn tổn phí phá tháo nhà cũ (nếu có)
  • Chi chi phí tổn gia cố móng (nếu nền tảng yếu)
  • Chi tổn phí thiết kế nhà (nếu với nhu cầu)
  • Chi phí tổn xin giấy phép xây dựng
  • Chi tổn phí sắm chọn vật tư, thiết bị
  • Chi phí tổn nhân công xây dựng
  • Chi tổn phí giám sát
  • Chí tổn phí tậu nội thất
  • Chi tổn chi phí thiết kế nội thất (nếu với nhu cầu)
  • Chi phí tổn lắp đặt thiết bị, nội thất
  • Chi tổn chi phí đề phòng cho những khoản phát sinh

Nếu lựa mua dùng dịch vụ trọn xây nhà trọn gói, bạn chỉ cần lựa chọn nhà thầu uy tín, thích hợp với nhu cầu và ngân sách. Bảng giá thành, chi phí cụ thể sẽ do nhà thầu lập dự toán cho bạn.

>>> Xem thêm: nhà gỗ giá rẻ

Kinh nghiệm dự trù chi phí: Bạn hãy liệt kê tất cả những khoản giá thành bắt buộc thanh toán, càng yếu tố càng tốt, sau ấy tính tổng số tiền buộc phải chi và dự tính thêm từ 10-20% cho trường hợp phát sinh, phòng khi bạn muốn thay đổi thiết kế ban đầu hoặc đổi sang vật tư thấp hơn. Hãy dừng số tiền tối đa có thể bỏ ra, giả dụ hết tiền thì vay ở đâu, kế hoạch trả nợ như nào,… để không xây dở dang, lãng phí tiền của và thời gian, cũng giảm thiểu tình trạng gia chủ “vung tay quá trán” rồi chưa kịp mừng vì có nhà mới đã lo “kéo cày trả nợ” dài dài.


– Chọn thời khắc xây nhà


Xây nhà vào mùa thời tiết lợi ích sẽ giúp quá trình thi công suôn sẻ, nhanh chóng, góp phần hà tiện chi phí, tránh những khoản phát sinh. Bạn buộc phải tránh mùa mưa bão để giảm thiểu khả năng thời tiết cực đoạn liên quan xấu tới công trình và tiến độ thi công. Ở nước ta, người dân thường tậu thời khắc từ tháng 8 -12 để xây nhà vì thời tiết mát mẻ, ko còn mưa quá to, xây xong với thể dọn về nhà mới để đón Tết.


– Thuê công ty tư vấn thiết kế


Đã xa rồi dòng thời xây nhà kiểu đơn giản, rập khuôn vài kiểu truyền thống, nghèo nàn ý tưởng, công năng kém, ko thông minh được không gian. Khi thuê siêu thị bề bên cạnh chuyên nghiệp, kiến trúc sư (KTS) sẽ giúp bạn hình dung được cụ thể ngôi nhà của mình, sắm được phương án dòng mã tối ưu ngay từ đầu, dễ dàng làm cho việc có bên nhà thầu, tránh thay đổi, điều chỉnh rồi lại phát sinh tầm giá khi thi công. Theo quy định của Bộ Xây dựng, nhà mang khoảng trống từ 250m2, xây 3 tầng trở lên thì cần phải do cá nhân hoặc doanh nghiệp sở hữu đủ năng lực thiết kế, chủ nhà tự luôn thể mẫu mã là trái luật.


Kinh nghiệm làm việc sở hữu KTS: Gia chủ phải thoả thuận trước có KTS, yêu cầu KTS mang mặt tại công trình tại các thời điểm quan yếu như đổ bê tông, xây tường… để KTS sở hữu thể theo dõi, đánh giá và có những điều chỉnh phù hợp trường hợp điều kiện thi công sở hữu dị biệt so sở hữu trên bản vẽ.


– Chọn nhà thầu thi công


Sau khi chốt bản vẽ chiếc mã kiến trúc, kết cấu cho ngôi nhà, bước tiếp theo, gia chủ sẽ buộc phải tìm nhà thầu thi công. Hiện nay, bạn cũng mang thể mua ngay siêu thị xây nhà trọn gói (thường là miễn giá tiền thiết kế) mà ko phải thuê riêng những tổ chức độc lập.


Kinh nghiệm sắm nhà thầu: Để tậu được nhà thầu ưng ý, bạn sở hữu thể buộc bắt buộc sẽ buộc buộc phải tốn hơi rộng rãi thời kì nên việc này bắt buộc được khởi đầu sớm. Nhà thầu buộc phải có sắp như giấy tờ hợp pháp chứng minh với khả năng, năng lực thi công. Hãy dành thời gian chọn hiểu những công trình rưa rứa nhà thầu đã khiến cho cho trước đây để đánh giá được năng lực, kinh nghiệm, sự chuyên nghiệp, minh bạch của nhà thầu. Khi đã lọc ra được 1 vài nhà thầu ưng ý sở hữu bắt buộc của bạn, khi này hãy tậu theo tiêu chí giá cả.


Kinh nghiệm ký giao kèo thi công với nhà thầu: Trong hiệp đồng ký có nhà thầu, cần quan tâm các điều khoản cụ thể sau: tiến độ; chất lượng vật tư; giá trị hợp đồng, tiến độ thanh toán; chế độ giám sát; khoản tổn phí tổn nảy sinh và phương pháp giải quyết; phạt vi phạm hợp đồng; bảo hành.


Giai đoạn thi công



– Thông báo ngày khởi công tới chính quyền


Theo quy định, chủ nhà nên thông tin ngày khởi công đến cơ quan chức năng đã cấp phép xây dựng trước 7 ngày để cơ quan này biết và theo dõi thực hiện.


– Ghi lại hiện trạng các công trình lân cận


Đối sở hữu các công trình xây xen kẽ, trước lúc khởi công xây nhà mới, chủ nhà cần lập hồ sơ hiện trạng những nhà lân cận để khiến cơ sở giải quyết khiếu nài nỉ khi xảy ra hư hỏng công trình lân cận. Hồ sơ này phải mang sự công nhận của những bên tác động và với thể lập bằng phương pháp đo vẽ, lập sơ đồ.


>>> Xem thêm: Không gian xanh là gì


Thi công phần thô bao gồm các hạng mục hoàn tất phần sườn của ngôi nhà như móng, tường, mái,…


Phần thô được hiểu là phần sườn của ngôi nhà, bao gồm các hạng mục thi công sau:


  • Móng: đào đất, đắp đất, gia công cốt pha, cốt thép, đổ bê tông.
  • Thân: gia công cốt pha, cốt thép, đổ bê tông cột, sàn, dầm, xây tô, cán nền,…
  • Mái: lắp dựng xà gỗ, lọt mái
  • Lắp khuông bao cửa
  • Hệ thống đường ống, điện, nước, mạng, cáp,…

Giai đoạn nghiệm thu, bàn giao, đưa vào sử dụng



Khi việc xây dựng đã hoàn thành, công trình bước vào công đoạn nghiệm thu. Quá trình nghiệm thu nên sở hữu mặt chủ nhà, tổ chức thi công và doanh nghiệp giám sát. Để bảo đảm tính khách quan, doanh nghiệp giám sát cần độc lập có nhà thầu xây dựng. Việc nghiệm thu công trình buộc nên được thực hành sở hữu toàn bộ các hạng mục thi công, từ bê tông, xây thô đến hệ thống kỹ thuật và hoàn thiện xem sở hữu đúng sở hữu bắt buộc thực tế, những tiêu chuẩn công nghệ và bản vẽ thi công hay không. Các bộ phận bị che qua đời của công trình buộc cần được nghiệm thu và vẽ bản vẽ hoàn công trước khi tiến hành những công việc tiếp theo. Ngoài ra, các giấy tờ này chính là cơ sở pháp lý để xin hoàn công sau này.



Trên đây là quy trình xây nhà và các kinh nghiệm xây nhà tần tiện giá tiền nhất để độc giả nắm được những kiến thức cơ bản trong việc xây nhà ở nói chung.


Tin liên quan cùng chuyên mục Mua bán nhà đất