Răng nhai có thay không? làm sao để răng nhai luôn chắc khỏe?

Ngày đăng: 7/4/2024 8:47:34 AM - Dịch vụ - Toàn Quốc - 5
Chi tiết [Mã tin: 5406721] - Cập nhật: 55 phút trước

Trong hệ thống các nhóm răng, răng nhai luôn đóng vai trò quan trọng hỗ trợ nghiền nát thức ăn đồng thời kích thích quá trình hấp thu chất dinh dưỡng cho cơ thể một cách toàn diện hơn. Tuy nhiên hiện nay nhiều người thắc mắc răng nhai có thay không? Hãy cùng nha khoa Delia tìm hiểu kỹ hơn về chủ đề này qua bài viết này nhé!

Răng nhai có thay không? 

Răng sữa đến một thời điểm nhất định sẽ rụng đi và nhường chỗ cho những chiếc răng vĩnh viễn với độ cứng chắc tốt hơn để đảm bảo việc ăn nhai hoàn thiện nhất. Quá trình này thường diễn ra từ 6 đến 12 tuổi, bắt đầu từ chiếc răng sữa đầu tiên rụng và kết thúc khi tất cả các răng sữa được thay thế bởi răng vĩnh viễn.


Răng nhai có thay răng

Quá trình thay răng sữa bao gồm cả thay thế các răng hàm sữa. Khi đến tuổi thay răng, các răng hàm sữa sẽ lung lay và rụng đi để nhường chỗ cho răng vĩnh viễn. Hai chiếc răng lớn nhất, gọi là răng hàm lớn số 1 và số 2 ở cả hàm trên và dưới, thường sẽ rụng vào độ tuổi từ 10 đến 12 tuổi. Những chiếc răng hàm này được thay thế bởi răng tiền hàm vĩnh viễn.

Trong giai đoạn thay răng sữa, các bậc phụ huynh cần lưu ý không tự tiện nhổ răng sữa tại nhà vì có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Nên đưa trẻ đến gặp nha sĩ để được kiểm tra và nhổ răng an toàn, đảm bảo hướng mọc răng chính xác.

Quá trình thay răng sữa bao gồm cả thay thế các răng hàm sữa

Răng nhai không thay răng

Khác với các răng sữa được thay thế bởi răng vĩnh viễn, răng hàm vĩnh viễn, bao gồm răng hàm lớn số 3 (còn gọi là răng hàm số 6, 7), là những chiếc răng tự mọc lên và không liên quan đến quá trình thay răng sữa. Vì vậy, răng hàm vĩnh viễn sẽ tồn tại suốt đời nếu được chăm sóc tốt.

Răng hàm vĩnh viễn thường mọc sau cùng, vào độ tuổi từ 13 trở lên, và giữ chức năng chính trong việc ăn nhai. Do đó, việc bảo vệ răng hàm vĩnh viễn là vô cùng quan trọng.


Trẻ em khi nào mọc răng nhai?

Trẻ em bắt đầu mọc răng sữa từ khoảng 6 tháng tuổi. Khi bé được 6 tuổi, chiếc răng hàm lớn số 1 sẽ xuất hiện đầu tiên. Sau khi bộ răng sữa hoàn thiện, bé sẽ bước vào giai đoạn thay răng.

Từ 7 đến 12 tuổi, trẻ bắt đầu mọc răng vĩnh viễn để thay thế cho răng sữa

Sau khi thay răng nhai có cần phải trồng lại không?

Với những trường hợp thay răng của trẻ nhỏ, răng nhai sẽ tự động mọc lại. Tuy nhiên nếu như răng nhai của người trưởng thành mắc các bệnh lý răng miệng bắt buộc phải thay thế thì nên trồng lại răng mới bằng những phương pháp sau đây:


Cầu răng sứ

Bắc cầu răng sứ là giải pháp phục hình răng cố định được sử dụng để thay thế một hoặc nhiều chiếc răng bị mất. Phương pháp này sử dụng các răng xung quanh làm nền tảng để tạo ra một cầu nối lấp đầy vị trí răng đã mất, giúp tái tạo răng nguyên bản vừa vặn với khớp cắn của bạn. Một cầu răng sứ bao gồm 2 hoặc nhiều mão răng sứ liên kết với nhau có cấu tạo chắc chắn, đảm bảo chức năng ăn nhai và tính thẩm mỹ.

Bắc cầu răng sứ là giải pháp phục hình răng cố định được sử dụng để thay thế một hoặc nhiều chiếc răng bị mất

Trồng răng Implant

Đây là phương pháp khôi phục lại răng mất bao gồm cả thân răng và chân răng theo cách giống như tiến trình mọc răng tự nhiên. Kỹ thuật này giúp răng thay thế có thể đảm bảo được kích thước và hình dáng tương tự như răng mất.

Sau khi đặt Implant, bạn sẽ cần khoảng 3 tuần để trụ implant tương thích hoàn toàn với xương hàm. Trong khoảng thời gian này, bạn sẽ được bác sĩ lắp răng tạm thời để đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như khả năng ăn nhai Cuối cùng, răng sứ sẽ được lắp cố định vào trụ cầu và kỹ thuật trồng răng Implant đã hoàn tất. Bác sĩ cũng sẽ hẹn lịch tái khám cho khách hàng để kiểm tra lại.

Tham khảo thêm: Răng nhai có thay không


Tin liên quan cùng chuyên mục Dịch vụ