Router – modem có điểm gì khác nhau?

Ngày đăng: 7/15/2020 11:01:27 AM - Thiết bị mạng - Đà Nẵng - 193
Chi tiết [Mã tin: 3019815] - Cập nhật: 37 phút trước

Modem – Router rất dễ hiện hữu ở bất cứ đâu khi có kết nối Internet, từ gia đình tới công sở. Nhưng chắc hẳn nhiều người không thể phân biệt được sự khác nhau giữa modem và router. Liệu modem có phải là router hay không? Modem và router có cùng thực hiện những công việc giống nhau hay không? Thực tế, hai loại thiết bị mạng phổ biến hiện nay là modem và router. Thậm chí bạn cũng đã "mục sở thị" chúng ngay ở chính nhà mình mỗi khi bị rớt mạng hay Wi-Fi chập chờn. Tuy vậy, bạn có thực sự hiểu rõ và tên gọi và chức năng của những thiết bị này.

Router wifi và modem wifi khác nhau như thế nào, cách phân biệt

Router là gì? Chức năng ra sao?

Theo Howtogeeks, router còn gọi là thiết bị định tuyến hoặc bộ định tuyến, là một thiết bị mạng máy tính dùng để chuyển các gói dữ liệu qua một liên mạng và đến các đầu cuối, thông qua một tiến trình được gọi là định tuyến. Định tuyến xảy ra ở tầng thứ 3 trong mô hình OSI 7 tầng.

Nhưng để dễ hiểu, Router chính là một thiết bị để chia sẻ Internet tới nhiều các thiết bị khác trong cùng lớp mạng. Một router điển hình hiện nay là bộ định tuyến không dây có phát sóng WiFi (một số nơi gọi là access point hay AP). Hiện nay, các bộ định tuyến không dây thường được trang bị một hoặc nhiều ăng-ten mà người dùng quen gọi là "râu" cho phép họ có thể điều chỉnh để cải thiện hướng sóng.

Router nhận dữ liệu Internet từ một modem và mỗi router sẽ có một địa chỉ IP công khai duy nhất trên Internet. Các máy chủ trên mạng Internet sẽ kết nối với router thông qua modem và thiết bị này có nhiệm vụ định tuyến lưu lượng truy cập đến các thiết bị khác trong mạng.

Tuy nhiên, chỉ với một router (không phải loại 2-trong-1), bạn khó có thể kết nối được với Internet. Bộ định tuyến sẽ chỉ có thể kết nối với Internet bằng cách nối cáp Ethernet chuyên biệt với một chiếc modem.

Cách hoạt động và chức năng của router ?

Về cấu hình router thường sẽ có cổng mạng WAN và cổng mạng LAN, anten phát sóng wifi ( anten ngoài hoặc anten ngầm ).

Mỗi thiết bị trong mạng đều có một IP nhất định tại một thời điểm ( không có hai thiết bị có cùng IP trong cùng một thời điểm, nếu không sẽ xảy ra xung đột ). Địa chỉ IP giúp router biết được máy nào là máy nào và nó sẽ truyền dữ liệu tới đâu.

IP ở đây cũng giống như địa chỉ nhà của bạn, giúp router truyền dữ liệu đúng tới nơi mà bạn muốn gửi, hay còn gọi là IP Public. Việc gửi các dữ liệu, thông tin thông qua thiết bị router wifi sẽ được thực hiện rất nhanh chóng cho dù đang có nhiều thiết bị đang truy cập kết nối mạng thì đường truyền vẫn không bị gián đoạn. IP trong mạng nội bộ sẽ khác nhau và nếu sử dụng ở nhà sẽ chỉ có 1 địa chỉ IP duy nhất khi đi ra Internet.

Các thiết bị kết nối wifi router sẽ thông qua modem bằng dây cap ( hay còn gọi là dây LAN ) và thiết bị này có nhiệm vụ định tuyến lưu lượng đến các thiết bị khác trong mạng. Ngoài ra các bộ định tuyến như router hiện nay còn được trang bị các anten ( hay còn là râu ) cho phép có thể điều chỉnh để cải thiện hướng sóng.

Điểm khác nhau giữa Router và Modem như thế nào?

Modem là một mạng lưới của nhà cung cấp Internet, thông qua hệ thống cáp nối đồng hoặc trục cáp quang từ các trạm cung cấp Internet đến nhà bạn. Modem đóng vai trò là thiết bị chuyển hóa các gói dữ liệu do ISP cung cấp thành kết nối Internet cho router hoặc các thiết bị có liên kết mạng.

Modem là một dạng thiết bị chuyển đổi các tín hiệu, khai thác dịch vụ Internet của các ISP và kết nối Ethernet đầu ra cho phép thiết bị có thể kết nối tới bất kỳ một router hoặc máy tính đơn lẻ ở phía sau. Ngoài ra modem có nhiệm vụ chuyển tín hiệu số của máy tính, di động thành tín hiệu tương tự mà hạ tầng Internet toàn cầu đang sử dụng.

Nhưng ngày nay để tiện ích, tối ưu hóa người dùng các Modem đều được hợp với router luôn hay còn được gọi là Modem Router. Thiết bị mới này có thể chuyển đổi tín hiệu tương tự thành số cũng như định tuyến nội mạng.

Xem thêm: https://www.sosanhgia.com/t353-router-modem.html

 

 

Tin liên quan cùng chuyên mục Thiết bị mạng