Rượu cần tây nguyên | quà biếu tết 2024 đẹp nhất

Ngày đăng: 1/13/2024 1:10:04 PM - Lĩnh vực khác - TP HCM - 28
  • ~/Img/2024/1/ruou-can-tay-nguyen-qua-bieu-tet-2024-dep-nhat-01.jpg
~/Img/2024/1/ruou-can-tay-nguyen-qua-bieu-tet-2024-dep-nhat-01.jpg
Chi tiết [Mã tin: 5112028] - Cập nhật: 39 phút trước

Uống rượu cần Tây Nguyên có những nghi lễ khá độc đáo. Chủ nhà mở chóe rượu và độc lời cầu khấn Giàng đem lại sức khỏe, may mắn cho khách. Sau đó chủ nhà nếm trước một ngụm nhỏ rồi nâng cần trao cho khách. Khách nên đỡ lấy bằng hai tay, tay trái đặt lên dầu cần, tay phải cầm phần thân cần sát miệng chóe, nhẹ nhàng vuốt dọc lên rồi uống.

Chủ nhà sẽ thân chinh hoặc cử một người, thường là những thiếu nữ mặc váy thổ cẩm thêu hoa văn xinh đẹp, cầm ca tiếp nước vào chóe. Người Tây Nguyên uống rượu rất công bằng, cách rót nước như vậy gọi là đong “kang”. Khi rót hết nước trong ca, nghĩa là khách đã uống hết phần rượu.

Trong quá trình uống thì tay bạn không được rời cần, cho dù trong lúc không hút rượu thì tay vẫn phải cầm lấy cần nhé, đây cũng là một cách tôn trọng chủ nhà, và cứ như thế cần xoay hết vòng. Nếu ai không uống được nữa thì xin qua vòng, người Ê ĐÊ không ép nhau như người kinh mình đâu.

Dù chúng ta không phải dân tộc Ê Đê nhưng chúng ta cũng cần phải tôn trọng truyền thống rượu cần và nâng niu từng giọt rượu chúng ta uống. Không có nhiều nghi lễ như ở Tây Nguyên, chúng ta uống rượu quây quần bên nhau và cùng thưởng thức chế rượu thơm ngon ngọt ngào này.

Sau đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu cách uống rượu cần thơm ngon nhất mà người Ê Đê hướng dẫn nhé.

Hướng dẫn uống rượu cần thơm ngon nhất

Đầu tiên, bạn phải rửa sạch cần hút cả bên trong và bên ngoài. Tiếp theo là mở nắp bịt bên trong ché rồi lấy tay nhấn tre gài trên miệng ché xuống. Nếu thấy không chặt tay thì bạn có thể lấy thêm lá chuối hoặc lá khác không đắng chát, càng đè chặt bao nhiêu thì rượu càng ngon và lâu nhạt bấy nhiêu.

Tiếp theo, bạn bắt đầu lấy cần, cầm ở đầu ngắn phía có mấy lỗ nhỏ, vừa cắm và vừa xoay theo chiều kim đồng hồ để ống cần từ từ xuyên qua lớp lớp lá xuống tận đáy bình. Khi nào cắm đến lúc không cắm được nữa thì dừng lại. Trong quá trình uống, bạn không nên rút cần lên xuống để tránh cho trấu bị rớt vào trong cần và dẫn đến nghẹt cần.

Cuối cùng, bạn đổ nước lọc hoặc nước đun sôi để nguội vào đầy ché ngâm trước lúc uống 20’ – 30’ hoặc bạn có thể thêm vào một ly nước cam hoặc nước của một trái dừa để hương vị thơm hơn. Sau tầm 30′ uống, có thể đổ thêm bia hoặc rượu vào để lại men rượu.

Lưu ý: nếu bạn chưa mở nắp rượu thì để càng lâu uống càng ngon, nhưng một khi đã mở nắp rượu cần ra và châm nước vào thì chỉ uống được trong vòng 24 tiếng thôi. Nếu để lâu thì sẽ bị chua.

Ahihidongoc@123!

Rượu cần khi pha thêm chút “khác lạ” sẽ uống như thế nào?


– Pha với bia


Ở bước cho nước vào để ủ với rượu cần thì bạn có thể biến đổi là dùng khoản 10 lon bia đổ vào bình rượu để trong vòng 1 tiếng đồng hồ là có thể sử dụng. Rượu cần pha bia để thêm vị men và ngọt ngọt của bia hòa quyện lại. Cách này thường sử dụng khi men rượu đã nhạt, hoặc với những ai thích mùi vị ngọt ngọt và mát mát của bia.

– Pha rượu tây hoặc rượu đế


Cũng như cách trên nhưng các bạn dùng 1,5 lít rượu tây hoặc rượu đế pha với 2 lít nước sôi. Đổ rượu vào trước sau đó mới đổ nước sôi vào. Cách này đích thực dành cho những ai uống rượu nhiều thứ thiệt thì mới uống được.

– Pha nước dừa


Như 2 cách trên nhưng thay rượu hoặc bìa bằng 2 quả dừa tươi. Cho thêm nước dừa tươi vào làm hương vị thêm ngọt ngào và thanh mát hơn. Thích hợp hơn cho các chị em phụ nữ.

– Pha hỗn hợp bia, rượu và nước dừa


Chuẩn bị Khoảng 1 trái dừa + 0,5 Lít Vodka hoặc rượu đế và thêm 2 lon bia. Đổ theo thứ tự trước 20 phút khi sử dụng. Để uống rượu được ngon nhất thì 1 bình rượu cần nên sử dụng khoảng 3 cần hút, nếu sử dụng nhiều cân sẽ làm rối men rượu dẫn đến bị nghẽn.

Tạm kết


Rượu cần không chỉ là thức uống thơm ngon, thấm đậm hương vị đặc sản của người Tây Nguyên, mà ở đó, rượu cần còn giúp cho người uống vào không hề có cảm giác đau đầu, chóng mặt, mà ngược lại còn vui vẻ, thân thiện, yêu thương và gắn kết với nhau hơn. Chính vì vậy, rượu cần rất thích hợp cho những buổi sum vầy đông người, thích hợp làm quà biếu tết cho sếp và người thân yêu.

Rượu cần Tây Nguyên | Gắn kết dân tộc: 

tại đây

Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác