Sạc dự phòng bị phồng thì xử lý như thế nào cho an toàn?

Ngày đăng: 3/2/2023 4:28:08 PM - Phụ kiện - Toàn Quốc - 59
Chi tiết [Mã tin: 4472428] - Cập nhật: vài giây trước

Sạc dự phòng đã trở thành phụ kiện không thể thiếu giúp quá trình sử dụng điện thoại của bạn trở nên thuận tiện hơn. Tuy nhiên, việc sử dụng không đúng cách vẫn có thể gây ra tình trạng phồng pin, ảnh hưởng đến chất lượng sạc và độ an toàn của thiết bị. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu nguyên nhân khi pin sạc bị phồng và cách xử lý: https://tlctrading.vn/sac-du-phong-bi-phong

1. Tại sao pin sạc dự phòng bị phồng lên?

Tình trạng sạc dự phòng bị phồng sau khi sử dụng một thời gian là hiện tượng xảy ra khá nhiều đối với nhiều người sử dụng. Đây cũng chính là thông báo rằng cục sạc dự phòng của bạn đã bị hỏng và có nguy cơ cháy nổ rất cao. Vì vậy, việc tìm ra nguyên nhân để khắc phục sự sự cố không đáng xảy ra là rất cần thiết. Và một số lý do sau đây có thể gây trường hợp này như:

 

1.1 Sử dụng pin sạc dự phòng kém chất lượng

Nhiều người có tâm lý ham rẻ, mua phải những cục sạc dự phòng không rõ nguồn gốc xuất xứ được bày bán tràn lan trên vỉa hè. Và tất nhiên chất lượng của chúng không được cao, dễ hư hỏng và phồng lên sau khoảng một thời gian ngắn sử dụng. Điều này không chỉ làm bạn mất tiền mà có thể gây mất an toàn cho bạn khi những sản phẩm này có khả năng gây cháy nổ rất cao.

 

sac-du-phong-kem-chat-luong-bi-phong-pin

Sạc dự phòng kém chất lượng bị phồng pin

 

1.2 Sử dụng trong khoảng thời gian quá lâu

Khi bạn cắm sạc dự phòng quá lâu sẽ khiến sạc dự phòng chịu tác động trực tiếp của dòng điện, dễ gây ra tình trạng đoản mạch bên trong thiết bị và khiến pin nhanh bị phồng hơn.

 

1.3 Do cấu tạo pin là lõi Lithium

Lithium là lõi pin được sử dụng phổ biến nhất hiện nay với thiết kế đơn giản gồm 1 cực âm, 1 cực dương và chất điện phân. Trong quá trình sạc pin, các chất điện phân này sẽ bị biến đổi và sinh ra các khí: C02, CO, O2... Các khí này được tích tụ trong pin và không được thải trực tiếp ra môi trường, lâu ngày tích tụ bên trong gây ra phồng pin.

 

cau-tao-sac-du-phong-tu-loi-pin-lithium

Cấu tạo sạc dự phòng từ lõi pin Lithium

 

1.4 Sạc pin dự phòng sai cách

Cách bạn sạc pin cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ sụt giảm tuổi thọ của sạc dự phòng. Bạn chỉ sạc vài lần khi chưa dùng hết pin và dùng hết rồi mới tiếp tục sạc,… Tất cả những hành động trên đều làm giảm thời gian sử dụng và tệ hơn là để pin bị phồng dẫn đến nguy cơ cháy nổ cao.

 

1.5 Lỗi đến từ nhà sản xuất

Nếu bạn mới mua một cục sạc dự phòng nhưng hiệu suất khác với những gì được ghi trên bao bì thì đây chắc chắn là lỗi của nhà sản xuất. Bạn cần mang đến cửa hàng để được đổi trả hoặc bảo hành.

 

1.6 Tuổi thọ pin bị giới hạn

Một số sạc dự phòng có thời gian sử dụng hạn chế. Ví dụ, sạc dự phòng chỉ giới hạn tối đa 500 lần sạc cho 12 tháng. Khi sử dụng lâu hoặc sạc quá nhiều cũng sẽ khiến pin bị phồng, chai và có thể dẫn đến cháy nổ.

 

2. Cách xử lý cục sạc dự phòng bị phồng an toàn và hiệu quả

Có rất nhiều cách xử lý tình trạng pin sạc dự phòng hỏng, tuy nhiên tốt nhất là bạn nên sắm cho mình một cục sạc mới để tránh tình trạng tiền mất tật mang. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm một số cách dưới đây:

 

sac-du-phong-bi-phong-qua-muc

Sạc dự phòng bị phồng quá mức

 

2.1 Mang đến cơ sở sửa chữa và bảo hành

Khi sạc dự phòng bị phồng vui lòng mang sạc dự phòng đến trung tâm bảo hành để được kiểm tra và sửa chữa.

 

2.2 Thay sạc dự phòng mới

Đây là cách tối ưu nhất để giải quyết vấn đề pin sạc dự phòng bị phồng một cách đáng kể. 

Bạn có thể tham khảo thêm các loại pin sạc dự phòng chính hãng chất lượng cao: Tại đây

 

2.3 Tiêu hủy sạc dự phòng bị phồng một cách an toàn

Nếu sạc dự phòng không sửa chữa được nữa thì xử lý bằng cách đưa đến điểm thu gom, xử lý rác thải điện tử để đảm bảo bảo vệ môi trường và giữ an toàn cho sức khỏe của bạn và gia đình. Không vứt sạc dự phòng tại các điểm xử lý rác thông thường.

 

3. Có nên tiếp tục sử dụng khi pin bị phồng không?

Các bạn không nên sử dụng sạc dự phòng bị phồng trong bất kỳ trường hợp nào. Như đã giải thích ở trên, pin sạc bị phồng có thể dễ dàng phát nổ bất cứ lúc nào nếu bạn tiếp tục sử dụng.

 

khong-duoc-co-mo-hay-cay-pin-ra

Không được cố mở hay cạy pin ra

 

Nếu bạn thấy hiện tượng này, tốt nhất bạn nên tái chế pin đúng cách và thay thế bằng cục sạc dự phòng mới. ĐỪNG bao giờ cố mở hoặc đâm thủng pin dẫn đến tình trạng thoát khí ra bên ngoài, gây ảnh hưởng đến sức khỏe bạn và những người xung quanh.

 

4. Hướng dẫn cách sử dụng sạc dự phòng đúng cách tránh chai pin và bền hơn

Để sử dụng sạc dự phòng ngày càng lâu hơn, bạn cần lưu ý một số mẹo sau:

  • Sạc liên tục 10-12 tiếng, sau đó dùng hết mới sạc lại trong 3 lần sạc đầu tiên khi mua mới.
  • Từ lần sử dụng thứ 4 trở đi, bạn sạc sau khi pin báo cần sạc và không được sử dụng cạn kiệt rồi mới sạc pin.
  • Hạn chế sạc và xả pin cùng lúc.
  • Luôn bảo quản sạc dự phòng ở nơi khô ráo thoáng mát, không nên sạc pin quá lâu.
  • Sử dụng sạc dự phòng chính hãng, nguồn gốc rõ ràng
  • Rút sạc dự phòng nếu thấy sạc có hiện tượng nóng
  • Không sạc các thiết bị qua đêm hoặc sạc quá lâu


 

Có thể bạn quan tâm:

 

Qua bài viết trên TLC Trading hy vọng các bạn tìm được nguyên nhân cục pin sạc dự phòng bị phồng. Và chọn được cách xử lý sạc sao cho an toàn, hiệu quả. Mong rằng với những chia sẻ này sẽ giúp bạn sử dụng sạc dự phòng đúng cách, tránh lo âu việc phồng pin trong quá trình sử dụng.

 

Tin liên quan cùng chuyên mục Phụ kiện