Sản xuất âm nhạc và quá trình để tạo ra một bài nhạc

Ngày đăng: 4/16/2021 3:41:28 PM - Điên tử, nhạc cụ - Toàn Quốc - 290
Chi tiết [Mã tin: 3250270] - Cập nhật: 54 phút trước

Các bạn có từng hỏi tại sao một ca khúc trên các nền tảng âm nhạc và việc hát live của ca sỹ lại có một sự đặc trưng rõ ràng không? Đó là Do trên các nền tảng âm nhạc họ đã đưa bài hát qua quá trình “gọt mài” để đưa ra tác phẩm hoàn chỉnh, nhờ vào các kỹ thuật đã giúp các giai điệu nghe thích thú hơn đem người nghe cảm giác thư giãn hơn, Vậy quá trình đó là gì hãy cùng khám phá nhé.


phát hành âm nhạc và nhà phát hành âm nhạc là gì

phát hành âm nhạc là một thuật ngữ trong ngành giải trí, đó là một quá trình từ việc sáng tác ca khúc đến việc hoàn thiện 1 sản phẩm âm nhạc.

Nhà sản xuất âm nhạc là một cá nhân làm việc trong nền ngành công nghiệp giải trí âm nhạc, là người có công việc quản lý và giám sát thu âm (ví dụ như “ sáng tác”, "sản xuất") âm nhạc của nghệ sĩ. Một nhà phát hành có nhiều vai trò có thể bao gồm: tập hợp những ý nghĩ cho dự án, lựa chọn các ca khúc và bài hát hay là các nghệ sĩ, chỉ dẫn nghệ sĩ và nhạc sĩ trong phòng thu, kiểm soát những lần thu âm, và chịu nghĩa vụ toàn bộ quá trình thông qua việc kết thúc ca khúc, bài hát đó,... Nhiều nhà phát hành còn thường có những vai trò kinh doanh nữa bao gồm: nghĩa vụ về ngân sách, các lịch trình và các cuộc thương lượng, các show diễn, chương trình.

Để trở thành một nhà tạo ra xuất sắc bạn cần phải trải qua nhiều lớp học tạo ra âm nhạc để trang bị cho bản thân những kiến thức căn bản. Trải nghiệm và dần phát triển thành một giám đốc chuyên nghiệp


Quá trình sản xuất âm nhạc

Sáng tác ca khúc (Song writing)


Khi bắt đầu sáng tác ra một ca khúc, trước tiên bạn cần một người nhạc sĩ. Ngày xưa, người nhạc sĩ thường là những người có kiến thức học làm nhạc như khả năng viết nốt nhạc (ký âm), khả năng chơi đàn. Những nhạc sĩ giỏi thường biết cả về hòa âm (hòa âm là việc lựa chọn những âm điệu thích hợp với cảm xúc của giai điệu và lời hát) thậm chí phối khí (quá trình lựa chọn, phân chia và trộn phối các loại nhạc cụ dựa trên âm điệu, âm sắc, đặc tính nhạc cụ để tạo nên cảm xúc thăng hoa, đỉnh cao cho bài hát).


Thời nay, một người nhạc sĩ có thể không cần quá nhiều những kiến thức hoặc kĩ năng quá sâu về học làm nhạc, Do đã có những ứng dụng thu âm trên máy tính, điện thoại… giúp người nhạc sĩ có thể khắc ghi ngay những ý tưởng âm nhạc và hiện thực hóa ý tưởng của mình. Bằng việc gửi một Thư điện tử về bản sáng tác cho nhạc sĩ hòa âm phối khí trên máy tính mà không cần phải trải qua bất cứ khóa học phát triển âm nhạc nào. Nhưng chính điều này tạo ra một kết quả là, các ca khúc ngày này có sự trùng lặp về giai điệu rất nhiều. Bạn có thể thấy nhiều phốt về vụ này rồi chứ, thuật ngữ trong ngành người ta gọi là “đạo nhạc”


Hòa âm phối khí

Ngày xưa, để thực hiện được việc hòa âm phối khí là cả 1 vấn đề chuyên môn vô cùng gian khổ mà chỉ có những người nhạc sĩ chuyên nghiệp mới có thể làm được. Nếu như hòa âm là việc chọn lựa những hợp âm phù hợp, hài hòa với cảm xúc, sắc thái của giai điệu, ca từ và lời bài hát thì phối khí lại là lựa chọn những loại nhạc cụ với đặc tính, đặc trưng màu sắc rồi vào nhạc cụ đó những âm thanh, âm cú phù hợp nhất giúp tôn vinh cảm xúc tác phẩm, nâng tác phẩm lên một đỉnh cao mới.

Ngày nay, nhờ sự giúp đỡ của hiện đại khoa học công nghệ, các công cụ kỹ thuật âm nhạc, phần mềm ảo có thể giúp tất cả những ai mến mộ âm nhạc đều có thể tìm kiếm, lựa chọn cho mình những ứng dụng phát hành nhạc thích hợp và có thể phát triển hàng ngàn nhạc cụ ảo để tùy ý sáng tạo âm nhạc của riêng mình.

Chi tiêu thực hiện của một nhạc sĩ hòa âm phối khí ở Việt Nam giao động từ khoảng 500.000đ tới hơn 5 triệu đồng cho một bản hòa âm phối khí


Hoàn thiện phát triển âm nhạc và đưa ra sản phẩm hoàn chỉnh


Ở giai đoạn này, việc giúp bài hát có thể mang đến một giai điệu hoàn chỉnh nhất thì phải trải qua giai đoạn mixing và mastering.

Quá trình mixing bao gồm việc xử lý và cải thiện về tần số, chuyển động âm lượng, hiệu ứng và hình ảnh stereo của từng tín hiệu âm thanh một. Sau đó các tín hiệu âm thanh sẽ được cân đối với nhau về mặt âm lượng, tránh tình trạng che tần số ( giữa các âm thanh với nhau). Việc cuối cùng của mixing thường sẽ là quá trình xử lý stereo bus (stereo bus processing). Sau đó sẽ tiếp tục sang đến Mastering


Mastering là bước sau cùng trong quá trình ghi âm nhằm tối ưu hóa và nâng cấp chất lượng của các bản ghi âm,bản thu của bạn để âm thanh tốt hơn như mong muốn, có thể nghe được trên một loạt các hệ thống âm thanh

Mastering cũng là bước cần thiết để chuẩn bị và “dịch” âm nhạc của bạn thành định dạng phân phối chính thức của nó trên tất cả nền tảng âm nhạc : CD, máy nghe nhạc MP3, MP4, điện thoại di động, ipad, loa máy tính, phát sóng phát thanh, đĩa dvd / cd âm thanh stereo,....Đây là điểm khác nhau so với hát live, khi nghe bản hoàn thiện bạn được nghe trên bản đã tối ưu về âm nhạc Bởi vì kiến thức của người phát triển âm nhạc


Thông thường để xử lý một bài nhạc vài phút, các nhà sản phát hành phải mixing, master và tiêu tốn mất nhiều giờ đến nhiều ngày liên tục để xử lý âm thanh cũng như kiểm tra lại trên các hệ thống âm thanh khác biệt đến khi đạt được sự hoàn thiện về âm điệu và đồng bộ ca khúc.


Qua bài viết trên bạn có thể hiểu hơn về quá trình sản xuất âm nhạc và cách phát hành một bản nhạc mà bạn thường hay nghe trên Zingmp3 hay Nhaccuatui rồi đó. Việc tạo ra sản phẩm âm nhạc không đơn giản gì nhưng mà nếu là một bản nhạc hay thì bạn hãy thả tim cho các nhà làm nhạc và bài hát nhé.

Tin liên quan cùng chuyên mục Điên tử, nhạc cụ