Sập sàn bitcoin: những vụ sập sàn tiền ảo lớn nhất lịch sử

Ngày đăng: 11/19/2020 1:30:59 AM - Tổng hợp - Toàn Quốc - 53
Chi tiết [Mã tin: 3127759] - Cập nhật: 30 phút trước

Do thuộc tính đầu cơ và lưu trữ khá đặc trưng (tất cả đều can dự tới Internet, máy tính,…) khi mà cơ sở vật chất cơ sở còn yếu, nên Bitcoin nói riêng và tiền điện tử tổng thể đã trở nên mục tiêu “chăm sóc đặc biệt” của những tay hacker trong khoảng những ngày đầu ra mắt tới bây giờ. Nói về điểm này, chúng ta không thể ko nói tới các vụ “sập sàn tiền ảo” đi vào huyền thoại.


9/2012: Sàn Bitfloor bị tấn công, buộc phải đóng cửa

ko lâu sau ấy, sàn BitFloor trở thành nạn nhân Tiếp theo khi một tay hacker đã truy cập thành công vào một bản sao khống chỉ được mã hóa của các key ví và rời đi với 24.000 BTC.


Sàn này tiếp diễn hoạt động sau đó với Hi vọng có thể trả nợ cho quý khách cũ. Tuy vậy các quyết tâm của Bitfloor ko đem tới kết quả, buộc doanh nghiệp phải đóng cửa vào 4/2013.


11/2013: Picostocks và 6.000 BTC

Picostocks là một trong các thị phần chứng khoán kết hợp với đàm phán Bitcoin Việc đầu tiên trên thế giới. Vào thời điểm ấy, Picostocks nổi lên như một vì sao sáng thế nhưng ánh sáng dần lụi tàn sau lúc nó hứng chịu một đợt tấn công vào cuối tháng 11 năm 2013 khiến 6.000 BTC biến mất.


doanh nghiệp đã thông báo vụ tấn công trên Reddit và xác nhận rằng sàn sẽ offline trong một tuần. Tuy vậy, thật ấn tượng, nó đã sống sót sau vụ tiến công trị giá gần 6 triệu đô la Mỹ (vào thời điểm đó) và vẫn còn hoạt động cho tới ngày hôm nay.


1/2015: Sàn Bitstamp bị hack 19.000 BTC

Đầu 2015, sàn tiền ảo uy tín giao dịch hơi nức tiếng là Bitstamp tuyên bố đã bị hack 19.000 BTC, chỉ chưa đầy một năm sau lúc nó huy động được vốn đầu tư giá trị 10 triệu USD vào 2014. Vụ việc trên ko làm công ty sụp đổ mà ngược lại nó vẫn trở nên một trong các sàn giao dịch Bitcoin bậc nhất hiện nay.


8/2016: Sàn Bitfinex với 120.000 BTC bị trộm cắp

Tháng 8/2016, đại lý phân phối Bitcoin Bitfinex thông báo bị hacker lấy mất số Bitcoin trị giá xấp xỉ 480 triệu USD (tính theo giá trị hiện tại). Điều đáng nói là người mua ko bao giờ nhận được bồi thường cho số Bitcoin mà họ bị mất. Thay vào ấy, sàn đã trả token BFX để bù vào những khoản lỗ của họ và hứa sẽ tậu lại những token này vào một ngày sau ấy.


Dù Bitfinex hiện đã trở thành một trong những sàn giao dịch bậc nhất nhưng trong năm vừa qua, sàn này đã liên tục hứng chịu phổ thông tin đồn về việc “phá sản”, “gặp vấn đề về ngân hàng” cùng với các buộc tội làm fake khối lượng Tether trên CoinMarketCap.


1/20: BitConnect – vụ lừa đảo thế kỷ

BitConnect là một trong những sự kiện chẳng thể ko nhắc đến do tính chất lừa đảo quá tinh vi và chừng độ ảnh hưởng quá lớn; Không chỉ có vậy, có khoảng 50.000 người Việt tham dự vào mô hình pozi này.


BitConnect là một mô phỏng tài chính ứng dụng kỹ thuật hoạt động như một sàn cho vay tiền điện sinh tử lãi được phân phối bởi một doanh nghiệp có tên Bitconnect LTD và sở hữu đồng tiền riêng, xếp thứ 25 trên bảng xếp hạng và có trị giá vốn hóa hơn 2 tỷ đô la. Cụ thể, họ sẽ cho người khác vay tiền và nhận số lãi hơi cao (từ 30 – 40% mỗi tháng) chỉ cần khoảng khăng khăng. Mức lợi nhuận lúc đầu tư vào Công trình cũng hơi cao, bởi lãi suất ngân hàng hịện tại chỉ là 7 – 8% một năm.


cảm thấy sự bất thường từ hình thức đầu tư này, những nhà nghiên cứu bậc nhất thế giới đã lên tiếng, một trong số ấy là Vitalik Buterin – nhà sáng lập Ethereum nói rằng: “Bất kỳ hình thức huy động nguồn vốn nào có lãi suất cao hơn 1% một ngày đều là lừa đảo Ponzi”. Và hậu quả nặng nại xảy ra chỉ thời gian ngắn sau đấy đã làm giới đầu cơ thật sự hoảng sợ.


Vào ngày 4/1, BitConnect bất thần nhận được lệnh dừng khẩn cấp cộng với tuyên bố rằng BitConnect đang tham gia vào những thương vụ đầu tư ăn lận và lừa đảo, được đưa ra bởi Uỷ Ban Chứng khoán Texas. Website của BitConnect sau ấy liên tiếp báo bảo trì, nâng cấp hệ thống, trước lúc đăng thông tin giới hạn hoạt động cho vay tiền điện tử vào ngày 17/1, phối hợp cùng đà giảm “không phanh” của đồng coin đã khiến những nhà đầu cơ hoang mang tột đỉnh.


Vào 9/20, sàn TradeSatoshi – sàn phân phối rốt cục còn niêm yết BCC – đã quyết định gỡ bỏ đồng coin này khỏi sàn, và đây là dấu chấm hết đối với BitConnect.


Biểu đồ giá BitConnect trên CoinMarketCap


tuy nhiên, sau hơn 1 năm từ khi ngày diễn ra sự việc, vụ án BitConnect vẫn chưa có phổ quát tiến triển mới ngoài việc một vài nhân vật đã bị bắt tại Ấn Độ và Hoa Kỳ. Mới đây, vào 20/02/2019, trang chủ của FBI đưa ra thông báo:


FBI đang kiếm tìm những nạn nhân tiềm năng đã đầu tư vào đồng bạc điện tử Bitconnect (BCC), lần Trước tiên được phát hành chuẩn y một đợt ICO được Bitconnect doanh nghiệp vào tháng 11 năm 2016.


Cơ quan khảo sát này kêu gọi các người nào đã đầu cơ vào BCC hãy hoàn tất bảng nghi vấn ngắn gọn tại


Phản hồi của các bạn là tình nguyện và sẽ có ích đối với cơ quan trong việc Đánh giá về vấn đề này và để xác định các bạn là nhà đầu tư BCC/nạn nhân tiềm năng. Dựa trên các phản hồi được cung ứng, bạn có thể được FBI Hãy liên hệ sớm nhé và yêu cầu cung ứng thêm thông tin.


Theo Thống kê, Bitconnect chịu bổn phận cho việc lừa đảo hơn 5 triệu USD tính theo tiền điện tử trong khoảng các nhà đầu tư khiến nó không những là vụ lừa đảo to nhất trong lịch sử tiền điện tử mà còn là một mô phỏng Ponzi kim tự tháp đáng chú ý trong lịch sử hiện đại và tân tiến.


10/20: 7.5 triệu đô la Mỹ bị đánh cắp từ ví lạnh sàn Trade.io

Đây là một vụ tấn công tương đối đặc biệt vì nó xuất hành trong khoảng ví lạnh. Thường ngày, những hacker sẽ tấn công vào những ví hot được lưu trữ trực tiếp trên sàn phân phối hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật để tróc nã cập trái phép ví của người mua. Thế nhưng, trong vụ việc của Trade.io, số tiền điện tử bị móc túi lại được lưu trữ trong ví lạnh, nằm trong hộp ký gửi an toàn tại một nhà băng ở Thụy Sĩ.


Ví lạnh thường can hệ đến việc lưu trữ những mặt hàng – trong trường hợp này là tài sản phương pháp số – ngoại tuyến, có nghĩa là chúng khó kiểm soát hoặc đánh cắp hơn; Như vậy nên, thật thất thường khi tiền biến mất theo kiểu này.


Điều này có nghĩa là bất kỳ ai chịu bổn phận về vụ tiến công đều ko có quyền tróc nã cập vào bộ lưu trữ của ngân hàng.


sàn phân phối Trade.io cho biết hành vi trộm cắp kiểu này không tác động tới hoạt động giao dịch hàng ngày của họ. Trade vẫn hoạt động bình thường cho đến hiện tại.


Lời kết

Hy vọng những thông báo trên đây sẽ giúp cho các người đang có dự định đầu tư vào tiền ảo một cách dài lâu hiểu được những rủi ro dễ xảy tới. Mặc dù việc sập sàn tiền ảo do lỗi công nghệ này ko hiểm nguy bằng việc sập sàn giá trị nhưng nó vẫn là điều mà các bạn nên lưu tâm.

Tin liên quan cùng chuyên mục Tổng hợp