Sau khi triệt sản mèo cái còn động dục hay không?

Ngày đăng: 4/12/2021 1:27:43 PM - Dịch vụ - Toàn Quốc - 112
Chi tiết [Mã tin: 3246105] - Cập nhật: 15 phút trước


Mèo cái sau khi triệt sản vẫn gào đực, đây là biểu hiện của việc “thiến” không triệt để dẫn đến một số mô buồng trứng còn sót lại và tiết ra Hóc môn. Thông thường các dấu hiệu này sẽ xuất hiện liên tục vài ngày sau khi phẫu thuật, nhưng nếu kéo dài hơn thì tốt nhất bạn nên đọc bài viết này


CÁC TRIỆU CHỨNG VÀ PHÂN LOẠI

Mèo kêu quá nhiều

Các dấu hiệu động dục (ví dụ: nâng xương chậu để dễ dàng giao hợp [lordosis])

Sự bồn chồn

Cọ xát đầu

Cuộn mình quanh nhà

Lệch đuôi

Âm hộ tấy đỏ

Cho phép mèo đực cùng

Mèo bị hắt xì


NGUYÊN NHÂN

Không loại bỏ hoàn toàn cả hai bên buồng trứng trong quá trình phẫu thuật

Có mô buồng trứng bất thường

Đa buồng trứng (số lượng buồng trứng quá nhiều, đây là trường hợp hiếm gặp)

CHẨN ĐOÁN

Để chẩn đoán chính xác bệnh, chủ nuôi cần cung cấp đầy đủ bệnh sử của mèo, các triệu chứng và thời gian mèo bị cắt buồng trứng.


Bệnh sử gồm có những thông tin như sau: thay đổi hành vi và dấu hiệu động dục xảy ra ngay cả sau khi đã phẫu thuật thành công buồng trứng và tử cung.


Dựa vào đó, bác sĩ thú y sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe toàn diện cho thú cưng, gồm: xét nghiệm công thức hoàn chỉnh (CBC), hồ sơ sinh hóa và phân tích nước tiểu. Kết quả của các xét nghiệm có thể trở về mức bình thường.


Các xét nghiệm chuyên sâu hơn có thể đo được các mức hóc-môn như nội tiết tố và progesterone. Nếu mèo chưa được cắt hoàn toàn buồng trứng thì các hóc-môn này sẽ cao hơn so với dự kiến ở mèo sau phẫu thuật.

Mèo bị hóc xương cá

Xét nghiệm các mẫu tế bào lấy từ âm đạo cũng sẽ giúp xác định tình trạng động dục trên mèo của bạn. Ngoài ra, siêu âm cũng là biện pháp để xác định xem có bất kỳ dư lượng mô buồng trứng nào không.


Tuy nhiên, trong một số trường hợp, phẫu thuật vùng bụng được khuyến nghị để xác nhận sự hiện diện của mô buồng trứng. Nếu bác sĩ xác nhận thú cưng vẫn còn mô buồng trứng thì cần phải phẩu thuật để loại bỏ hoàn toàn.


CHỮA TRỊ

Sau khi được chẩn đoán, bác sĩ thú y sẽ trao đổi với bạn về lần phẫu thuật thứ hai để loại bỏ hoàn toàn mô buồng trứng còn sót lại bên trong thú cưng của bạn


CHĂM SÓC

Tình trạng của mèo sẽ trở nên rất tốt sau khi đã được loại bỏ dư lượng mô buồng trứng. Tất cả các triệu chứng bất thường sẽ được giải quyết hoàn toàn ngay sau khi phẫu thuật.

mèo bị cảm lạnh


Thú cưng trải qua phẫu thuật cắt buồng trứng hoặc phẫu thuật lần hai để loại bỏ phần còn sót lại cần được sử dụng thuốc giảm đau trong vài ngày sau khi phẫu thuật. Trong một số trường hợp, bác sĩ sẽ sử dụng kháng sinh dự phòng để ngăn ngừa nhiễm trùng.

Tin liên quan cùng chuyên mục Dịch vụ