So sánh bơm chìm nước thải và trục đứng có gì giống và khác

Ngày đăng: 12/4/2020 3:04:36 PM - Công nghiệp, xây dựng - Hà Nội - 45
Chi tiết [Mã tin: 3143519] - Cập nhật: 53 phút trước

So sánh bơm chìm nước thải và bơm trục đứng có gì giống và khác nhau?

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, máy bơm là 1 thiết bị không thể thiếu. Có nhiều loại máy bơm được sử dụng trong sinh hoạt, sản xuất của con người. Trong đó có bơm chìm nước thải và bơm trục đứng. Để có thể lựa chọn 1 cách chính xác loại máy bơm nào phù hợp với yêu cầu thực tế, chúng ta cùng tìm hiểu về đặc điểm cách vận hành của chúng.

>>> Xem thêm: bơm chìm ebara

Nhưng, máy bơm chìm nước thải và máy bơm trục đứng có nhiều đặc điểm chung tương tự nhau vì vậy bơm chìm nước thải và bơm trục đứng thường được mang so sánh với nhau cả về cấu tạo, nguyên lý hoạt động, ứng dụng và cả ưu nhược điểm khi sử dụng.

Vậy bơm chìm nước thải và bơm trục đứng có điểm gì giống và khác nhau? Cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!






 


So sánh bơm trục đứng và bơm chìm nước thải

Bơm trục đứng và bơm chìm nước thải đều là những dòng máy bơm có ứng dụng bơm nước, bơm trục đứng thường dùng bơm nước sạch, nước sinh hoạt nhưng cũng có ứng dụng bơm nước thải còn bơm chìm nước thải thường chỉ sử dụng bơm nước thải không sử dụng bơm nước sinh hoạt hay nước sạch.

Cấu tạo bơm chìm nước thải và bơm trục đứng có phần tương tự nhau, chỉ khác ở bơm chìm nước thải có thêm phao bơm hoặc tụ điện bảo vệ bơm an toàn hơn và bơm chìm nước thải có khoang dầu bảo vệ bơm khỏi ngập nước làm hư hỏng động cơ.

Về nguyên lý hoạt động bơm chìm nước thải thường hoạt động liên tục hơn bơm trục đứng, có thể hoạt động khi chìm sâu dưới nước, bơm trục đứng chỉ hoạt động khi động cơ không ngập nước.

>>> Xem thêm: giá máy bơm ebara

Máy bơm ly tâm gồm có các bộ phận: (1) -  bánh xe công tác, (2) - Trục bơm, (3) - Đĩa trước và đĩa sau, (4) - Bánh BXCT, (5) - Cánh quạt, (6) - Buồng xoắn, (7) - Ống hút, (8) - Ống đẩy.'


Nguyên lý hoạt động máy bơm nước ly tâm

Hầu hết các loại bơm ly tâm trên thị trường hiện nay vẫn là loại máy bơm cần mồi nước, trước khi vận hành bơm phải có đủ nước chứa trong ống hút và thân bơm. Bánh xe công tác quay với tốc độ lớn tạo ra lực ly tâm và nhờ đó sinh ra năng lượng để bơm nước lên.

Sau đó, sự chuyển động của chất lỏng trong buồng xoắn chuyển đổi trạng thái, diện tích buồng xoắn tăng dần theo chiều của dòng chảy và do vậy vận tốc của chất lỏng bơm giảm dần. Nước đi ra khỏi buồng xoắn theo đường ống dẫn nước và được bơm tới bể chứa hoặc các thiết bị sử dụng nước. 

Máy bơm chìm hút bùn có gắn phao tự động, bơm sẽ hoạt động theo phao với nguyên tắc khi có nước phao sẽ nổi lên trên mặt nước và kích hoạt bơm hoạt động để tháo nước, bùn loãng, hố móng bơm ra ngoài. Khi phao hạ thấp xuống đáy hầm lúc này bơm sẽ tự động ngắt vì không còn nước cho bơm hoạt động, với cơ chế giải nhiệt bằng nước nên lựa chọn bơm có trang bị phao mặc dù đẩy chi phí lên cao chúc, nhưng hiệu xuất hoạt động cũng như tăng độ an toàn cho bơm, quý khách nên lưu ý vấn đề này khi lựa chọn bơm chìm hút bùn có phao hoặc không phao.

Máy bơm chìm hút bùn có gắn dao cắt rác, đây là dòng bơm được thiết kế chuyên biệt dùng trong các trường hợp nước thải lẫn bùn loãng và có lẫn một số tạp chất khác như sợi dài, bao nilon, vải sợi…với lực hút của bơm chìm, các tạp chất lẫn trong nước hút vào qua dao cắt rác chúng được nghiền nhỏ để đi qua dễ dàng cánh quạt bơm sau đó được tống ra ngoài theo đường ống.

Ứng dụng của bơm chìm nước thải cũng ít hơn ứng dụng của bơm trục đứng. Cả hai dòng bơm này đều có nhiều ưu điểm khi sử dụng và có ít nhược điểm vì vậy ít hư hỏng và tiết kiệm chi phí sửa chữa.

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ hotline: 0989.775.196,.

 Ngoài ra, Vimex cũng cung cấp thông tin về:cách sử dụng và lắp đặt bơm dầu truyền nhiệt



Tin liên quan cùng chuyên mục Công nghiệp, xây dựng