So sánh mazda cx-3 2021 với hyundai kona 2021: tân binh liệu

Ngày đăng: 7/29/2021 3:16:57 PM - Ô tô - Toàn Quốc - 246
Chi tiết [Mã tin: 3369877] - Cập nhật: 28 phút trước

“Tân binh” Mazda CX3 2021 mới gia nhập vào thị trường SUV đô thị liệu có đủ sức đứng cạnh dòng xe Hyundai Kona 2021 bán chạy nhất nhìn tại phân khúc SUV hạng B này? Xét về thiết kế, khả năng vận hành và tiện nghi thì mỗi mẫu xe đều có những ưu và nhược điểm riêng. Vậy thì, nên chọn Mazda CX3 2021 hay Hyundai Kona 2021?

Tổng quan và ước tính giá – khuyến mãi

Mazda CX3 2021 vừa mới ra mắt thị trường Việt Nam vào ngày 20/4 và nhận về được nhiều đánh giá tích từ thị trường. Ưu điểm lớn nhất của mẫu xe này chính là nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan nhưng giá bán lại thấp hơn so với các dòng xe phân khúc như Kia Seltos và Hyundai Kona. Mazda CX3 2021 có 3 phiên bản Deluxe, Luxury và Premium, giá bán lần lượt là: 629, 669 và 709 triệu đồng.


link

Mazda CX-3 1.5L Premium


Hyundai Kona 2021 từng là mẫu xe bán chạy nhất của phân khúc B-SUV đô thị với 3 phiên bản Hyundai Kona 2.0 AT Tiêu chuẩn, Hyundai Kona 2.0 AT Đặc biệt, Hyundai Kona 1.6 Turbo với giá bán lần lượt 636, 699 và 750 triệu đồng. Mẫu xe này ra mắt lần đầu tiên tại Hàn Quốc vào tháng 6/2017 và có mặt trên thị trường Việt Nam 22/8/20. Tính đến nay, Hyundai Kona đang là mẫu xe được đánh giá cao nhất nhì phân khúc SUV hạng B. Kết thúc năm 2020, Hyundai Kona đạt doanh số 7863 xe bán ra thị trường, so với năm 2019, doanh số tăng 769 số và đạt 9.7%. Trong 4 tháng cuối năm 2020, Kia Seltos đang vượt doanh số nên Hyundai Kona đang xếp thứ 2 dòng xe bán chạy nhất trong phân khúc SUV đô thị. Hyundai Kona được lắp ráp trong nước và mang lại có nhiều ưu điểm vượt trội.

link

Hyundai Kona 2.0 Đặc Biệt


Với tiêu chí so sánh cùng giá bán, danhgiaXe chọn ra 2 phiên bản Mazda CX-3 1.5L Premium và Hyundai Kona 2.0 Đặc Biệt. 

link

Giá bán của Mazda CX3 2021 và Hyundai Kona 2021


ĐVT: Đồng

Xem thêm:

Đánh giá xe Hyundai Kona 2021: vừa đủ cho đô thị
Đánh giá chi tiết xe Hyundai Kona 2020
So sánh Hyundai Kona 2021 và Ford EcoSport 2021

Ngoại thất

Kích thước tổng thể và ngôn ngữ thiết kế

Mazda CX3 2021 sở hữu kích thước dài 4.275 mm, rộng 1.765 mm, cao 1.535 mm và chiều dài cơ sở là 2.570 mm. Trong khi đó, Hyundai Kona có kích thước dài, rộng, cao lần lượt là 4.165 x 1.800 x 1.565 (mm), chiều dài cơ sở đạt 2.600 mm. Mẫu xe Hàn Quốc có chiều rộng, chiều cao và trục cơ sở tốt hơn, chắc chắn mang lại không gian bên trong rộng hơn. Còn Mazda CX-3 với kích thước nhỏ gọn thì thuận tiện cho việc di chuyển, luồn lách trong đô thị. 

link

Kích thước tổng thể của 2 dòng xe


Mazda CX3 2021 mang ngôn ngữ thiết kế KODO kết hợp với đường nét mềm mại, uyển chuyển. Hyundai Kona 2021 lại có phần hầm hố, sắc sảo, mạnh mẽ hơn.

link

Thiết kế KODO 6.5 trên Mazda CX-3

link

Hyundai Kona phong cách cơ bắp, nam tính


Đầu xe

Phần đầu xe Mazda C-X3 2021 chia sẻ nhiều đường nét với Mazda2, nổi bật lưới tản nhiệt cỡ lớn, sử dụng thanh ngang mạ crom với tạo hình đẹp mắt. Ở trung tâm đầu xe là logo 3D tích hợp hệ thống radar thông minh. Cụm đèn pha của xe được tích hợp công nghệ LED hiện đại mang lại ánh sáng tiêu chuẩn khi di chuyển trong khu vực đô thị. Ngoài tính năng tự động bật/tắt như hai phiên bản dưới, bản Premium còn có thể điều chỉnh độ cao thấp đèn pha/cos hỗ trợ người lái quan sát tốt hơn. Phần gầm được ốp cản nhựa đen cứng cáp, chuẩn SUV.

link

Phần đầu Mazda CX-3 nổi bật với lứoi tản nhiệt cỡ lớn đặc trưng


link

Đèn pha tích hợp dải LED sắc cạnh

link

Hốc đèn xi nhanh vuốt gọn

Hyundai Kona 2021 có bố cục đầu xe đặc biệt được chia làm 4 phần tách biệt. Lưới tản nhiệt được thiết kế ngay trung tâm và được chia làm 2 phần riêng biệt. Lưới tản nhiệt tạo hình Cascading đặc trưng mang lại sự mạnh mẽ, năng động và cuốn hút cho mẫu xe này. Cụm đèn pha LED cũng chia làm 3 khoang nhỏ tạo nên vẻ hiện đại, cá tính. Hệ thống đèn DayLight LED dạng mắt híp được trang bị gắn liền với nắp ca-pô cực bắt mắt.

link

Lưới tản nhiệt tạo hình Cascading đặc trưng trên các mẫu xe Hyundai


link

Đèn pha LED bố trí xuống dưới

link

Dải đèn LED ban ngày mắt hí phù hợp xu hướng hiện nay

Điểm nổi bật của Hyundai Kona 2021 so với Mazda CX3 2021 ở thiết kế đầu xe đó chính là hệ thống cảm biến đỗ xe phía trước rất thông minh giúp dòng xe thị di chuyển dễ dàng trong khu vực nội đô. Điểm giống nhau của 2 mẫu xe này chính là phần nắp capo được thiết kế đặc biệt với đường gân dập nổi khỏe khoắn cùng khe thoát gió ở mui xe rất cá tính.

Thân xe

Mazda CX3 2021 và Hyundai Kona 2021 đều có phần mui xe dài mang lại vẻ đẹp mạnh mẽ, hơi hướng thể thao. Bộ mâm đa chấu inch mang lại một tổng thể hài hòa, cuốn hút và giúp chiếc xe trở nên trẻ trung, bắt mắt hơn. Ngoài ra, khung chấu mang đến 2 màu tương phản, mang đậm hơi hướng thể thao cực cuốn hút. Điểm khác biệt là ở Mazda CX3 2021, gương chiếu hậu được tích hợp chỉnh gập điện cùng đèn xi nhan LED đặc trưng. Thân xe Mazda CX3 2021 sở hữu phần nhựa cứng đen chạy xuyên suốt từ đầu đến đuôi xe và xuất hiện ở cả vòm bánh xe và cửa mang đến vẻ đẹp thống nhất, hài hòa.

link

Thân xe Mazda CX-3 vuốt dốc về sau, vè lốp ốp nhựa đen cứng cáp


Hyundai Kona 2021 lại có những tinh chỉnh hiện đại hơn. Gương chiếu hậu và trần xe được thiết kế theo dạng sơn đen cá tính, khỏe khoắn. Điều đáng nói là bộ mâm của mẫu xe này ốp cản ở vòm bánh xe nên nhìn tổng thể sẽ trẻ trung, nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Ngoài ra, phần khung cửa sổ của Kona cũng được thiết kế to hơn Mazda CX-3 nên người ngồi trong, đặc biệt là ở hàng ghế thứ hai, sẽ được thoáng đãng hơn. 

link

Phần khung cửa sổ của Hyundai Kona rộng hơn đối thủ


Đuôi xe

Mazda CX3 2021 có phần đuôi xe giống với những chiếc hatchback đang được bán tại thị trường Việt Nam. Cặp đèn hậu dạng elip giúp chiếc xe trở nên thanh thoát hơn. Cản sau của xe sử dụng ốp bạc cùng với ống xả 2 bên tạo cảm giác cân đối. Đuôi xe cũng được tích hợp cảm biến lùi hỗ trợ đỗ xe thông minh.

link

Đuôi xe bản CX-3 1.5L Premium có thể ốp gầm mạ bạc


link

Đèn hậu LED đặc trưng

link

Mazda CX-3 là phiên bản gầm cao của Mazda 2

Hyundai Kona 2021 được tinh chỉnh nhẹ ở phần đuôi xe cùng một vài đường nét mới mẻ giúp mẫu xe này trở nên gọn gàng hơn. Cụm đèn hậu LED nhỏ gọn, phần cản sau loại bỏ mảng nhựa bạc ốp mang lại vẻ đẹp mới lạ. Ngoài ra, ống xả kép được thiết kế cạnh nhau kết hợp với đó là cụm đèn xi nhan và phản quang hiện đại hơn.

link

Thiết kế phần sau hầm hố trên Hyundai Kona


link

Đèn hậu LED ăn nhập thiết kế với phần trước

link

Đèn xi nhan được ốp nhựa đen cứng cáp

Khoang lái – tổng quan

Khoang nội thất Mazda CX-3 2021 chia sẻ thiết kế với mẫu xe Mazda 2. Phần táp lô của xe được bố trí tràn về phía người lái, thuận lợi cho việc quan sát và sử dụng nút bấm, từ đó tối ưu trải nghiệm khi lái xe. Chính giữa táp lô là màn hình trung tâm dạng nổi, đặc trưng trên các mẫu xe Mazda từ 2015 đến nay. Một điểm ấn tượng nữa ở khu vực này là các cửa gió điều hòa được thiết kế theo dạng tuabin máy bay, tính thẩm mỹ cao. Cột A của xe gọn gàng, vừa vặn không chiếm nhiều không gian quan sát. Phiên bản Mazda CX-3 sử dụng tông màu nội thất đen.

link

Khoang lái Mazda CX-3 bố trí nghiên về phía người lái


Vô lăng trên Mazda CX-3 2021 cũng là dạng 3 chấu góc cạnh tương tự Mazda2. Các nút bấm được tích hợp gồm ga tự động cruise control, điều chỉnh âm lượng, đàm thoại rảnh tay và hai lẫy chuyển số phía sau. Để tăng tính sang trọng, hãng xe Nhật mạ viền crom ở các cạnh của vô lăng. Đây có thể nói là một trong những chiếc vô lăng "nhịn mắt" nhất phân khúc hạng B. Cụm đồng hồ hiển thị thông số kỹ thuật cũng được bố trí rất độc đáo, chính giữa là một đồng hồ tròn hiển thị tốc độ, hai màn hình hai bên hiển thị vòng tua và tình trạng xe. Ngoài ra, phiên bản Mazda CX-3 1.5L Premium còn tích hợp thêm màn hình hiển thị tốc độ trên kính lái HUD (Head-Up Display) giúp người lái dễ dàng quan sát hơn, đặc biệt khi đi những đoạn đường có giới hạn tốc độ. 

link

Vô lăng 3 chấu quyến rũ

link

Cụm đồng hồ hiển thị thông số kỹ thuật độc đáo

Khoang nội thất Hyundai Kona 2.0 Đặc Biệt cũng sử dụng tông màu đen, bảng táp lô thiết kế đối xứng trải đều sang hai bên. Trái ngược với đối thủ, Kona bo tròn các chi tiết, từ cửa gió điều hòa, màn hình trung tâm đến những đường nét trên taplo. Đây cũng là đặc trưng trên các dòng xe Hyundai hiện hành. Cột A của xe phù hợp với tầm quan sát của hàng ghế đầu, thuận tiện khi lái xe. 

link

Phần taplo của Hyundai Kona thiết kế đối xứng trải đều 2 bên


Vô lăng trên Hyundai Kona cũng là dạng 3 chấu, mạ bạc và tích hợp các nút bấm chức năng thiết yếu như đàm thoại rảnh tay, điều chỉnh âm lượng và ga tự động Cruise Control. Xe không được trang bị lẫy chuyển số như Mazda CX-3. Với những người ưa thích trải nghiệm lái xe thì đây là điểm trừ nhỏ. Cụm đồng hồ hiển thị thông số kỹ thuật dạng 2 đồng hồ truyền thống, kết hợp với 1 màn hình TFT ở giữa. 

link

Vô lăng ba chấu, các chi tiết nút bấm được bo tròn thay vì góc cạnh như đối thủ


Với những người yêu cầu cao về thẩm mỹ của khoang lái, Mazda CX-3 sẽ có thêm lợi thế ghi điểm là khu vực hộp số và chất liệu nội thất. Ở khu vực hộp số, xe có 2 điểm hơn hẳn đối thủ là cụm phanh tay điện tử thiết kế gọn gàng, và cụm nút xoay điều chỉnh màn hình trung tâm mang đậm phong cách xe châu Âu. Còn về chất liệu nội thất, bên cạnh chất liệu nhựa như Kona thì Mazda CX-3 còn sử dụng thêm da lộn ở táp lô, tapi cửa và một số chi tiết ốp phay nhôm, những chi tiết này giúp tổng thể nội thất bên trong sang trọng và đẳng cấp hơn rất nhiều. 

link

Chất liệu da lộn trên tapi cửa Mazda CX-3

link

Chất liệu da lộn được dùng trên taplo xe Mazda CX-3

Các hàng ghế

Về thiết kế công thái học, hàng ghế đầu của Hyundai Kona 2.0 Đặc Biệt và Mazda CX-3 1.5L Premium đều hỗ trợ người ngồi rất tốt. Tựa đầu to, nệm êm, c lỗ thông thoáng. Bên cạnh đó, ghế lái hai xe cũng là chỉnh điện, rất thuận tiện cho người dùng tìm được vị trí ngồi phù hợp. Mazda CX-3 bản cao nhất có thêm chức năng nhớ 2 vị trí ở ghế lái, rất phù hợp cho cặp vợ chồng thường xuyên thay nhau lái, không mất thời gian điều chỉnh ghế mỗi khi đi. Bệ tỳ tay ở giữa giúp người lái không bị mỏi khi đi xa, và chứa đồ dùng cá nhân như điện thoại, ví...

link

Hàng ghế đầu trên Mazda CX-3 chỉnh điện, nhớ 2 vị trí

link

Hàng ghế đầu trên Hyundai Kona cũng chỉnh điện, ghế c lỗ thông hơi


Hàng ghế sau của Hyundai Kona có không gian thoáng hơn nhờ chiều cao xe tốt hơn, trần xe cũng không vuốt xuống quá sâu như đối thủ. Nếu bạn thường xuyên chở đông người, có chiều cao trên 1m7 thì nên cân nhắc kĩ điểm này. Còn nếu chỉ đi gia đình 4 người, hai vợ chồng và con nhỏ thì hoàn toàn không có vấn đề gì. Đặc điểm chung của hàng ghế sau trên hai xe là đều đủ 3 tựa đầu, có bệ tỳ tay ở giữa và khi cần có thể gập 60:40 để mở rộng thể tích khoang hành lý

link

Hàng ghế sau Hyundai Koan rộng hơn, có độ nghiên tốt hơn đối thủ


link

Hàng ghế sau trên Mazda CX-3 hạn chế cho chiều cao trên 1m75


Xung quay các vị trí ngồi cũng được bố trí các hộc để đồ, tẩu sạc và cổng cắm USB để người dùng dễ dàng kết nối với điện thoại cá nhân. Thể tích khoang hành lý của hai xe tương đương nhau, ở mức trên dưới 400 lít. Con số này là vừa đủ để đặt 4 va li cỡ vừa khi gia đình đi xa. 

Trang bị tiện nghi, công nghệ và giải trí

Về tiện nghi cho người lái, Mazda CX-3 và Hyundai Kona đều có những option cơ bản như nút bấm khởi động start/stop kèm chìa khóa thông minh, gương chiếu hậu chống chói tự động không ảnh hưởng khi đi đêm bị xe phía sau chiếu pha. Đèn pha tự động bật/tắt mỗi khi vào hầm chui, gạt mưa tự động. Xét thế mạnh riêng, Mazda CX-3 có thêm phanh tay điện tử và tính năng Auto Hold cực kì hữu dụng ở đường phố Việt Nam. Ngoài yếu tố tăng tính thẩm mỹ và sang trọng cho không gian xe, phanh tay điện tử còn giúp người lái thao tác kéo/nhả phanh đơn giản và nhẹ nhàng hơn phanh cơ rất nhiều. Ngoài ra, phanh tay điện tử có thể tự unlock khi lái xe vào tố tiến hoặc lùi hay khi đạp bàn đạp ga. Còn với Auto Hold, khi khởi động tính năng này, mỗi khi xe dừng chờ đèn đỏ hoặc tắc đường, người lái buông chân phanh thì xe sẽ đứng yên, không cần phải đạp phanh hoặc về N kéo phanh tay như truyền thống. Hyundai Kona bản 2.0 Đặc biệt vẫn sử dụng phanh cơ và chưa có Auto Hold. 

link

Màn hình trung tâm kết Mazda connect trên Mazda CX-3


link

Hệ thống điều hòa tự động trên Mazda CX-3

link

Phanh tay điện tử và Auto Hold trên Mazda CX-3 

Bù lại, mẫu xe Hàn Quốc được trang bị hệ thống cảm biến áp suất lốp tích hợp vào màn hình thông số kỹ thuật, hiển thị cân nặng của 4 lốp. Đây là tính năng hỗ trợ người lái kịp thời phát hiện nếu có lốp dính đinh, rất cần thiết khi đi cao tốc hoặc đường dài. 

Về tiện nghi cho hành khách, cả hai mẫu xe đều trang bị màn hình cảm ứng 7-inch kết nối với điện thoại qua bluetooth để nghe nhạc, gọi điện. Hệ thống điều hòa tự động có tốc độ làm mát nhanh, nhưng đều không có cửa gió cho hàng ghế sau. Cổng sạc USB và cổng cắm HDMI ở khu vực bệ tỳ tay. Hệ thống âm thanh 6 loa gồm 4 loa cánh và 2 loa treble, chất lượng ở mức trung bình. Hyundai Kona có thêm tính năng sạc điện thoại không dây duy nhất trong phân khúc. 

link

Điều hòa tự động trên Hyundai Kona 2.0 Đặc Biệt

link

Màn hình trung tâm trên Hyundai Kona 2.0 Đặc biệt

Nhìn chung, với nhu cầu chính di chuyển trong phố thì option trên của hai xe đủ sức phục vụ. Mazda CX-3 hỗ trợ tốt hơn cho người lái. 

Vận hành và an toàn

Mazda CX-3 sử dụng động cơ xăng SkyActiv-G 1,5 lít công suất 110 mã lực, mô-men xoắn cực đại 144 Nm. Hộp số tự động 6 cấp. Hyundai Kona 2.0 Đặc biệt dùng động cơ Atkinson MPI 2.0L cho công suất tối đa 149 mã lực tại 6.200 vòng/phút; mô-men xoắn cực đại 0 Nm tại 4.500 vòng/phút; đi cùng hộp số tự động 6 cấp. Nếu bạn là người yêu cầu cao về cảm giác lái, thích những lần vọt ga trên đường dài thì động cơ 2.0L trên Kona là lựa chọn đáng cân nhắc. Còn với nhu cầu di chuyển chính trong phố thì cả hai xe đều đáp ứng rất tốt. 

link

Động cơ 1.5L trên Mazda CX-3


link

Hộp số 6 cấp trên Hyundai Kona 2.0 Đặc Biệt


Về chế độ lái, Mazda CX-3 có 1 chế độ Sport, phù hợp khi đi những cung đường dài, mang đến trải nghiệm phấn khích hơn. Hyundai Kona có 3 chế độ gồm Eco, Comfort và Sport. Thông thường, người lái có xu hướng sử dụng chế độ Eco hoặc Comfort đi trong phố để tiết kiệm nhiên liệu, Sport thì dùng khi chạy cao tốc, đường dài. 

Trang bị an toàn trên Hyundai Kona 2.0 Đặc biệt và Mazda CX-3 1.5L Premium như sau:

link

Trang bị an toàn trên Hyundai Kona 2.0 Đặc biệt và Mazda CX-3 1.5L Premium


Ngoài ra, phiên bản cao cấp nhất Mazda CX-3 1.5L Premium còn trang bị thêm gói an toàn i-Activsense với cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, cảnh báo chệch làn đường, nhắc nhở tài xế tập trung.

Kết luận

Mazda CX-3 1.5L Premium và Hyundai Kona 2.0 Đặc biệt đều là hai lựa chọn rất phù hợp cho nhu cầu di chuyển chính trong phố. Tuy nhiên, Mazda CX-3 sẽ phù hợp với những người có yêu cầu cao về thẩm mỹ, cần một mẫu xe đẹp nổi bật đi cùng nhiều trang bị tiện nghi hỗ trợ lái, tính năng an toàn. Bên cạnh đó, chấp nhận hi sinh không gian hàng ghế thứ hai ở mức vừa đủ, không cần quá rộng. Còn Hyundai Kona phù hợp cho những người cần xe có động cơ khỏe, ngồi rộng ở cả hai hàng ghế và trang bị tiện nghi chỉ vừa đủ. 

Mazda CX-3 1.5L Premium:

Ưu điểm:

Chất lượng xe nhập khẩu
Thiết kế ngoại thất, nội thất đẹp, ấn tượng
Nhiều trang bị tiện nghi, tính năng an toàn

Nhược điểm:

Không gian hàng ghế thứ hai hạn chế
Giá bán khá cao

Hyundai Kona 2.0 Đặc Biệt:

Ưu điểm:

Động cơ khỏe
Hàng ghế thứ hai rộng hơn
Thiết kế cơ bắp nam tính

Nhược điểm:

Danh sách trang bị tiện nghi hạn chế

ĐỌC THÊM

Các dòng xe gầm cao hạng trung tại thị trường Việt Nam

Các dòng xe gầm cao 5 chỗ tại thị trường Việt Nam

Mua xe crossover tầm giá 700 triệu


Tin liên quan cùng chuyên mục Ô tô