So sánh mũi khoan hss và mũi khoan carbide

Ngày đăng: 3/7/2022 5:06:01 PM - Vật tư, thiết bị công nghiệp - Hà Nội - 70
Chi tiết [Mã tin: 3698454] - Cập nhật: 30 phút trước

Mũi khoan là công cụ hỗ trợ được ứng dụng rộng rãi trong hoạt động kỹ thuật như gia công cơ khí, kim loại. Để làm sáng tỏ vấn đề trên, hãy cùng GSI TOOLS đi so sánh mũi khoan HSS và Carbide.

Mũi khoan HSS và Carbide có gì giống và khác nhau?

Giống nhau 

Điểm chung của mũi khoan HSS và Carbide là dụng cụ được dùng để tạo lỗ tròn, thông qua việc loại bỏ các vật liệu dư thừa. Chúng thường có dạng hình tròn và được gắn trực tiếp vào vị trí đầu tiên của máy khoan. Được chế tạo từ những vật liệu cao cấp, cứng cáp và chắc chắn nên chúng cắt xuyên qua các chi tiết gia công hoàn toàn đơn giản mà không gặp khó khăn gì. Được đánh giá là dụng cụ không thể thiếu trong ngành gia công, vì vậy đối với người thợ thì việc lựa chọn mũi khoan phù hợp công việc là điều vô cùng quan trọng. 

mui-khoan-HSS-chinh-hang

Khác nhau 

Mũi khoan HSS

Mũi khoan HSS đang là công cụ được lựa chọn phổ biến trong gia công hiện nay. Được chế tạo từ các hợp kim sắt phức hợp của cacbon, crom, vanadium, molybden, hoặc vonfram, và trong một số trường hợp có một lượng lớn coban. Mũi khoan HSS được gia công từ phôi, là một khối thép HSS M2 hoặc HSS M42. Tạo thành nhiều rãnh lưỡi cắt có góc cắt khác nhau, góc cắt sẽ thay đổi xen kẽ các răng.

Vật liệu cắt

- Hoạt động tốt trên các vật liệu có độ cứng trung bình, phù hợp để khoan gỗ, kim loại.

Ưu điểm 

- Giá thành của loại dụng cụ này thường rẻ hơn mũi khoan Carbide.

- Tính phổ thông cao, được ứng dụng rộng rãi.

- Tự do chế độ cắt, ít bị giới hạn bởi tốc độ cắt. 

- Khả năng chống ăn mòn và chịu nhiệt tương đối tốt.

Mũi khoan HSS Atorn 4.2x43x75 mm

Mũi khoan HSS Atorn 6.8x69x109 mm

Nhược điểm

- Nếu người sử dụng vận hành sai cách rất có thể làm mũi khoan HSS bị cùn, năng suất không cao.

- Công cụ hay bị nứt mũi khi chịu áp lực lớn hoặc bị sốc khi hoạt động.

- Làm việc với vật liệu có độ cứng cao thường không được hiệu quả.

Mũi khoan Carbide

Mũi khoan Carbide được làm từ chất liệu thép cao cấp nhất trong ngành chế tạo mũi khoan, giúp tạo ra những mũi khoan có độ cứng cao và khả năng chịu nhiệt và tốc độ khoan tốt nhất, thường được dùng trong ngành cơ khí chính xác và gia công máy trên thép cứng. Về lớp mạ phủ bên ngoài của mũi khoan, đây là một yếu tố quan trọng giúp mũi khoan giảm nguy cơ bị oxy hóa, tăng thời gian sử dụng mũi khoan. Có những loại mạ phủ thông dụng như titanium, nhôm titan nitride, carbon nitride, tecrona,…

mui-khoan-Carbide-chinh-hang

Vật liệu cắt

- Mũi thép Carbide hoạt động tốt trên các vật liệu cứng, trung bình đều được.

Ưu điểm

- Tuổi thọ cao, bền bỉ theo thời gian sử dụng.

- Tốc độ làm việc nhanh chóng, khả năng thoát phôi tốt, chịu nhiệt cao, ít bị bể.

- Khả năng cắt lỗ trên các vật liệu cứng tốt hơn nhiều so với mũi khoan HSS.

Mũi khoan carbide Atorn cỡ 5mm

Nhược điểm

- Khi cắt  lỗ sau chỉ cần 1 "chip hợp kim", bị tách ra dính trong phôi thì người vận hành phải tốn thời gian tìm cách lấy "chip hợp kim" đó ra, trước khí thay mũi mới để tiếp tục công việc.

- Nếu không lấy ra được thì sẽ nguy hiểm cho mũi mới thay, mà khi cắt lỗ sâu thì việc lấy "chip" ra khỏi phôi không hề đơn giản.

Hy vọng rằng bài viết trên đây, sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích về cách phân biệt mũi khoan HSS và Carbide, loại nào tốt nhất? Quý khách hàng quan tâm đến sản phẩm mũi khoan HSS và Carbide, xin vui lòng liên hệ cho GSI TOOLS qua Hotline: 0943.808.594 (Mr. Dũng) để được tư vấn và hỗ trợ đặt hàng nhanh nhất. 

Tin liên quan cùng chuyên mục Vật tư, thiết bị công nghiệp