Sử dụng kìm cộng lực cầm tay một cách chính xác

Ngày đăng: 8/29/2022 9:31:36 AM - Lĩnh vực khác - Toàn Quốc - 44
Chi tiết [Mã tin: 4069644] - Cập nhật: 6 phút trước

Nếu bạn là dân cơ khí hay xây dựng chắc chắn không còn xa lạ với loại dụng cụ tên kìmcông lực. Kìm cộng lực là một loại kìm chuyên dụng được sử dụng rất phổ biến hiện nay,từ các nhà máy cơ khí, công trường xây dựng cho đến dân dụng.

Nổi bật với thiết kế bên ngoài có phần khác biệt và cồng kềnh hơn so với kìm thôngthường, loại kìm cộng lực sở hữu tính năng mà không loại kìm nào có thể thay thế được.Để hiểu rõ hơn về kìm cộng lực, mời ban đọc tham khảo ngay trong nội dung dưới đây.

1. Kìm cộng lực cầm tay là gì?

Kìm cộng lực là dụng cụ phổ biến và được sử dụng rộng rãi cho các hoạt động cắt, bấm,bẻ cong từ vật liệu mềm đến vật liệu cứng. Để có thể đem đến khả năng cắt nhanh chóngđối với cả vật liệu có độ cứng lớn, các sản phẩm kìm cộng lực được nhà sản xuất yêu cầulàm từ chất liệu siêu bền, nhiệt luyện thể tích toàn thân đạt độ cứng từ 40- 45 HRC. Sauđó tôi cao tần phần lưỡi cắt lên độ cứng từ 58-62 HRC để đảm bảo cắt các loại thép dễdàng hơn và tạo độ bền cho sản phẩm.

Kìm cộng lực được thiết kế kiểu dáng gọn gàng, có khả năng chịu lực mạnh mẽ với taycầm bằng thép, chuôi được bọc nhựa cao cấp, có khía tăng ma sát với tay, chống trơntrượt, lưỡi kìm sắc bén, chắc chắn. Tất cả các chi tiết thiết kế đều đảm bảo sản phẩmkhông bị mẻ khi gia tăng lực cắt.

Kìm cộng lực có nhiều kích cỡ phù hợp với mục đích sử dụng đa dạng của người tiêudùng và dùng cắt được nhiều loại chất liệu có đường kính khác nhau. Mỗi loại cũng đượcquy định khả năng cắt dây có độ cứng bao nhiêu HRC với đường kính tương ứng.


2. Chức năng của kìm cộng lực

Kìm cộng lực có tính ứng dụng cao trong các ngành sửa chữa thiết bị và vật dụng cơ khí,công nghiệp và xây dựng… Chúng được sinh ra để xử lý cắt, bấm nhiều loại vật liệu từ kimloại như: sắt, thép, đồng, nhôm…Ngoài chức năng chính đó thì kìm cộng lực còn là côngcụ hỗ trợ đắc lực giúp giữ chặt các vật dụng trong hàn, bào đồ kim loại nhờ vào gọngkìm chắc chắn và tay cầm dài chịu lực tốt.

Kìm cộng lực đa năng khi được sử dụng vào việc bấm, uốn cong nhiều chi tiết từ sắt,thép, đồng, nhôm, các loại vật liệu có độ cứng cao mà các loại kìm cắt thông thường khóxử lý tốt. Qua đó có thể thấy 1 chiếc kìm cộng lực chất lượng cao là kìm có khả năng cắtmạnh mẽ, tạo lực tốt giúp bẻ, cắt vật liệu một cách nhanh chóng và gọn gàng.

Để tạo nên 1 chiếc kìm cộng lực tốt, sở hữu lực cắt lớn như thế, ngoài các yếu tố về thiếtkế thì điều kiện tiên quyết còn nằm ở phần mỏ kìm. Mỏ kìm cộng lực được tinh luyện từhợp kim thép cao cấp ở nhiệt độ cao, cho ra sản phẩm kìm cộng lực có độ sắc bén, rắnchắc tối ưu, chịu nhiệt tốt, chống ăn mòn tốt và khả năng chống biến dạng cao hay gỉ sétngay cả khi bị tác động mạnh.

Có thể nói hầu hết các loại kìm cộng lực có trên thị trường hiện nay đều giống nhau vềkiểu dáng công nghiệp. Điểm khác biệt duy nhất làm nên chính là chất lượng hay độ bềncủa lưỡi cắt.


3. Sử dụng kìm cộng lực

Dòng sản phẩm kìm cộng lực sử dụng nguyên lý cộng lực có khả năng cắt uốn những vậtliệu có độ cứng cao như sắt, thép, thiếc, đồng. Cụ thể những chiếc kìm cộng lực có thiếtkế kiểu đòn bẩy với lưỡi cắt nhỏ và 2 tay cầm dài để tạo lực cắt lớn. Đây cũng chính là ưuđiểm mà dòng sản phẩm này mang đến cho người dùng


➢ Kim loại có xu hướng bị mẻ và bay khi cắt. Để tránh bị thương, hãy quấn một miếnggiẻ quanh hàm.

➢ Không bao giờ được sử dụng công cụ để cắt qua các mạch điện sống.

➢ Điều chỉnh khe hở hàm trước khi cắt: Kiểm tra đầu kẹp của dụng cụ và định vị bu lônglệch tâm bằng đầu lục giác, thường nằm ở giữa nơi hai tay cầm nối vào nhau. Chỉnh kìmnằm nghiêng sao cho đầu bu lông hướng lên trên.

➢ Mang găng tay và kính bảo hộ lao động vào. Nắm chặt tay cầm bằng cả hai tay vàgiữ máy cắt với hàm hướng ra xa bạn. Kéo tay cầm ra xa hết mức có thể để mở hoàntoàn các hàm của máy cắt.

➢ Xác định vị trí giữa của các cạnh cắt xung quanh bu lông hoặc vật thể khác mà bạnđịnh cắt. Các cạnh phải vuông góc với đối tượng. Tránh các vết cắt chéo vì điều này cóthể khiến hàm bị xoắn và trượt khỏi vật thể.

➢ Giữ chặt tay cầm và kéo chúng lại gần nhau để tạo áp lực cắt xuyên qua vật thể. Nếucảm thấy khó khăn trong việc cắt qua, hãy mở hàm một chút, đặt các cạnh cắt vào rãnhđã được tạo trong lần thử đầu tiên của bạn và thử lại. Nếu bạn cần nhiều đòn bẩy hơn,thay vì sử dụng phần mở rộng tay cầm, hãy sử dụng dao cắt lớn hơn.


>>> Tham khảo các sản phẩm kìm công lực khác của GSI:


>>> Xem chi tiết các mẫu dụng cụ cầm tay cao cấp khác của GSI: 

Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác