Sử dụng probiotic tăng cường miễn dịch của trẻ được không?

Ngày đăng: 7/30/2021 9:56:37 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 110
Chi tiết [Mã tin: 3371927] - Cập nhật: 36 phút trước

Lợi khuẩn trong hệ vi sinh vật đường ruột không chỉ đóng vai trò quan trọng giúp quá trình tiêu hóa của cơ thể hoạt động ổn định, giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động và phát triển mà còn có thể giúp nâng cao sức khỏe miễn dịch của con. Hãy cùng tìm hiểu cách probiotic tăng cường miễn dịch ở trẻ nhé.


Hệ miễn dịch của trẻ là gì?

Hệ miễn dịch trong cơ thể có vai trò sinh kháng thể chống lại và tiêu diệt các tác nhân xâm nhập từ bên ngoài như virut, vi khuẩn, nấm, kí sinh trùng. Có 2 cơ chế miễn dịch là thụ động và chủ động. Ở người trưởng thành, hệ miễn dịch được xây dựng và củng cố qua các lần mắc bệnh, ghi nhớ sự xâm nhập và sử dụng cho lần sau. Đây là miễn dịch chủ động.

Ở trẻ sơ sinh, hệ miễn dịch trong những ngày tháng đầu đời này nhận từ sữa mẹ. Gọi là miễn dịch thụ động. Kháng thể này sẽ suy giảm rất nhanh sau 6 tháng và khi bé bắt đầu cai sữa. Vì thế để chống lại một số tác nhân có độc tính cao, gây bệnh nguy hiểm, mẹ cần tiêm phòng vac xin cho con. Bên cạnh đó, bổ sung lợi khuẩn probiotic cho trẻ là biện pháp hiệu quả tăng cường miễn dịch cho trẻ.


Khác với trẻ được bú sữa mẹ hoàn toàn, trẻ đẻ non và dùng sữa công thức có một hệ miễn dịch yếu hơn hẳn. Vì vậy nguy cơ nhiễm bệnh những tháng đầu đời rất cao. Bổ sung probiotic tăng cường miễn dịch ở trẻ ngay từ sớm trong giai đoạn này giúp trẻ phòng được các vấn đề liên quan miễn dịch như viêm ruột hoại tử, dị ứng...

Probiotic đóng vai trò gì với hệ miễn dịch của trẻ?

Giảm sự lây nhiễm vi rút

Bảo vệ khỏi nhiễm virut đã được chứng minh là một lợi ích của probiotics. Probiotics giúp giảm số đợt, số ngày nằm viện ở trẻ bị nhiễm trùng đường hô hấp. Một nghiên cứu ở New Delhim bổ sung probiotic trong 6 tháng cho trên 100 trẻ từ 2 đến 5 tuổi. Kết quả cho thấy những trẻ này ít bị cảm cúm, tiêu chảy và sốt hơn so với nhóm thông thường. Hội nhi khoa nhật bản chỉ ra việc bổ sung lợi khuẩn 2 lần mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ sốt, ho, sổ mũi ở trẻ 8-13 tuổi

Tăng cường miễn dịch nhờ một hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Các tế bào miễn dịch ở ruột chiếm 80% tổng số các tế bào miễn dịch của cơ thể. Hệ vi sinh đường ruột đóng vai trò quan trọng trong việc hoạt hóa các tế bào miễn dịch đó. Sự bất ổn trong hệ vi sinh đường ruột thúc đẩy quá trình viêm mãn tính. Bổ sung lợi khuẩn cho trẻ giúp ổn định và cân bằng hệ vi sinh nhất là ở những trẻ thường mắc vấn đề rối loạn tiêu hóa, từ đó tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

Lợi khuẩn ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại giúp đường ruột hoạt động khỏe mạnh. Chúng phòng và điều trị vấn đề tiêu hóa bao gồm tiêu chảy nhiễm khuẩn, tiêu chảy liên quan đến kháng sinh, bệnh dị ứng, viêm ruột hoại tử, viêm loét đại tràng, hội chứng ruột kích thích. Do đó trẻ có thể ăn uống và hấp thu đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết. Tăng trưởng đều và phát triển khỏe mạnh giúp tăng cường sự đề kháng với tác nhân có hại.

Tăng tác dụng của tiêm phòng

Probiotics có lợi ích trong việc tăng cường tác dụng của vaccin cúm. Một nghiên cứu ngẫu nhiên mù đối chứng với giả dược chỉ ra việc bổ sung L.Rhamnosus GG trong 28 ngày sau khi tiêm vac xin cúm sống giảm độc lực đem đến hiệu quả làm tăng hiệu quả bảo vệ của vắc xin. Việc bổ sung này cũng được chỉ ra không mang lại tác dụng phụ nào. Do đó L.Rhamnosus GG có tiềm năng như một chất bổ trợ quan trọng cải thiện tính sinh miễn dịch của vacxin cúm.

Loại probiotic phù hợp nhất đối với trẻ

 

Probiotic tăng cường miễn dịch cho trẻ tốt nhất hiện nay phải kể đến là L.Rhamnosus. L.Rhamnosus thuộc chi Lactobacillus, đây là chi phổ biến trong hệ vi sinh đường ruột của trẻ. L.Rhamnosus được phát hiện và nghiên cứu hơn 30 năm với hơn 800 nghiên cứu lâm sàng chứng minh hiệu quả phòng và điều trị các vấn đề tiêu hóa và miễn dịch. Đặc biệt, đây cũng là một trong số ít những chủng lợi khuẩn được FDA công nhận an toàn cấp cao nhất. Do đó vô cùng an toàn và lành tính, thích hợp dùng cho cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Bên cạnh giúp duy trì ổn định chức năng tiêu hóa và tăng đề kháng, củng cố miễn dịch, L.Rhamnosus còn mang lại nhiều công dụng ưu việt khác với sức khỏe tiêu hóa đó là:

·       Tăng cường hàng rào bảo vệ của hệ tiêu hóa bằng cách sản sinh acid béo chuỗi ngắn là nguồn dinh dưỡng của tế nào niêm mạc ruột

·       Ngăn ngừa nhiễm trùng tiết niệu

·       Có thể giúp ngăn ngừa và làm giảm tình trạng dị ứng

·       Ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị tình trạng tiêu chảy liên quan kháng sinh, tiêu chảy nhiễm trùng, tiêu chảy du lịch

·       L. Rhamnosus giúp giảm tình trạng sâu răng và viêm lợi

Các thông tin trên hy vọng giúp mẹ có thêm kiến thức về tác dụng của probiotics với hệ miễn dịch của bé. Chúc bé của mẹ có một hệ miễn dịch tốt!

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé