Sự khác biệt giữa token, coin và tiền ảo

Ngày đăng: 3/10/2021 10:32:49 AM - Tìm đối tác - Cao Bằng - 100
Chi tiết [Mã tin: 3215872] - Cập nhật: 4 phút trước

1. Có sự khác biệt giữa token / coin / tiền phương pháp số / tiền ảo không?


Câu tư vấn là: Có.


Có sự khác biệt giữa đông đảo chúng. Chẳng hạn, lúc JPMorgan Chase giới thiệu top 10 sàn tiền ảo uy tín JPM Coin, nó là một loại “coin kỹ thuật số”, trong khi Libra của Facebook được giới thiệu là một loại tiền điện tử – và, trái ngang thay, ấy có thể là một phần lý do tại sao những nhà điều hành trên toàn cầu chú ý tới nó, chúng ta sẽ kể đến vấn đề này sau.


tuy nhiên, mặc dầu JPM Coin và Libra không giống nhau về ngoại hình, nhưng trong cả hai trường hợp, những chuyên gia về nền tảng phi tập hợp đã chóng vánh xem chúng ko phải là tiền điện tử, tiền ảo, hay tiền kỹ thuật số – vì đơn thuần chúng do các tập đoàn điều hành và Do vậy nên mang tính hội tụ. Thật ko may, nó ko hoàn toàn thuần tuý như vậy: trong khi phi hội tụ hóa là điều then chốt đằng sau tiền điện tử, một vài trong số chúng có thể bị hội tụ hóa, ít nhất là ở một chừng độ nhất quyết nào ấy.


su-khac-biet-giua-token-coin-va-tien-ao.

Xem thêm: đăng ký sàn Binance như thế nào


Do vậy nên, tiền điện tử là một loại tiền phương pháp số hoặc tiền ảo (mối can hệ giữa chúng sẽ được bàn bạc sau trong bài viết) được xây dựng với mật mã mạnh, khiến nó có độ an toàn cao và ko đổi thay. Hầu hết các loại tiền điện tử đều dựa trên công nghệ blockchain, một cuốn sổ cái phân tán được điều phối bởi màng lưới máy tính phi tụ họp. Tuy thế, về mặt công nghệ, tiền điện tử không dựa trên blockchain cũng có thể được phát hành – thực tế là Digicash, một trong những hình thức thanh toán điện tử Việc đầu tiên được phát hành vào đầu các năm 1990, không có blockchain.


Để làm cho mọi thứ trở nên phức tạp hơn, có các danh mục con trong các loại tiền điện tử bình thường, tân tiến và hiện đại (dựa trên blockchain) – thí dụ, NEO là coin, trong khi Binance Coin (BNB) đích thực là token. Như bây giờ các bạn có thể thấy, có cực nhiều sự lầm lẫn trong ko gian tiền điện tử quanh đó những khái niệm này và bài viết này sẽ nỗ lực làm cho mọi thứ trở thành rõ ràng hơn.


2. Coin là gì?


Coin kỹ thuật số có nguồn gốc trong khoảng blockchain riêng.


Bitcoin (BTC), Monero (XMR) và Ether (ETH) là rất nhiều những ví dụ về Coin. Chúng có điểm chung gì? Gần như chúng còn đó trên một cuốn sổ cái độc lập của riêng mình: BTC hoạt động trên blockchain Bitcoin, ETH được sử dụng trong blockchain Ethereum, XMR tồn tại trên blockchain Monero, v.v. Phần đông chúng cũng có thể được gửi, nhận hoặc đào.


Altcoins_jpg.

Xem thêm: đầu tư tiền ảo tại việt nam


Như tên gọi, coin có các tính năng tương tự như tiền: Chúng có thể thay thế, phân chia, bàn luận chuyển di và tránh được nguồn cung. Chính vì thế, thường nhật, coin điện tử có tức là chúng được dùng giống như tiền mặt thực tế: để trả tiền mọi thứ (mặc dù những nhà bán sỉ tiếp cận chúng tương đối chậm). Tuy vậy, có 1 vài tình trạng ngoại lệ: Ether có hồ hết những tính chất của coin, nhưng nó hoạt động vượt ra ngoài vai trò của mình, vì nó được dùng trong blockchain Ethereum để tạo tiện lợi cho những giao dịch.


Không chỉ vậy còn có 1 số loại được gọi là “altcoin”, các coin có danh hiệu này vì chúng giống như một sự thay thế cho Bitcoin – loại tiền điện tử Việc ban đầu. Phổ quát altcoin là fork của Bitcoin và được lớn mạnh bằng giao thức nguồn mở của Bitcoin – như Litecoin (LTC) và Dogecoin (DOGE) – nhưng ETH và XMR đã nói như trên cũng được gọi là altcoin, mặc dầu được xây dựng trên các blockchain hoàn toàn mới. Do vậy, mọi người nên áp dụng câu hỏi ngay sau đây lúc xác định altcoin: Đây có phải là một loại coin điện tử có blockchain riêng, nhưng chẳng hề là Bitcoin (tức là chẳng phải blockchain gốc) hay không? Ví như đúng, thì nó là một altcoin.


3. Vậy token là gì?


Tài sản phương pháp số có thể được dùng bên trong hệ sinh thái của một Công trình khăng khăng.


Sự dị biệt chính giữa token và coin là token đề nghị có một nền móng blockchain khác để hoạt động. Ethereum là nền móng rộng rãi nhất để tạo token, cốt yếu là do tính năng hợp đồng thông minh của nó. Những token được tạo trên blockchain Ethereum thường được gọi là token ERC-20 – ví dụ như stablecoin Tether (USDT) nhiều nhất trong ngành. Dĩ nhiên, cũng có những nền tảng khác cho token, như NEO hoặc Waves.



mục đích sử dụng của Tokens, cũng khác so với coin, mặc dù chúng cũng có thể được dùng như một công cụ thanh toán (cái gọi là currency tokens).


phổ thông token được cho ra nhằm dùng trong các ứng dụng phi tập hợp (DApps) và mạng lưới của chúng. Tuy thế, nó được gọi là token luôn tiện ích. Mục đích dùng chính của chúng là cấp cho chủ sở hữu quyền truy tìm cập vào chức năng của Dự án – giống như Basic Attention Token (BAT). BAT là token ERC-20 (có nghĩa là nền móng blockchain của nó là Ethereum) được tạo ra để tăng cường cho ngành nghề quảng bá kỹ thuật số. Các nhà PR sắm truyền bá bằng token BAT, sau ấy chúng được cung ứng giữa nhà xuất bản và khách hàng trình thông qua dưới dạng đền bù tương ứng cho cả host lưu trữ quảng cáo và người xem chúng.


Hơn nữa, có các “token chứng khoán”, về đơn thuần là đại diện cho một khoản đầu tư vào một Công trình nào ấy. Mặc dù họ nhận được trị giá từ startup phía sau Dự án, nhưng họ không cho chủ sở hữu quyền sở hữu thực sự trong startup đó. Mọi người chỉ mua các token này với niềm tin rằng trị giá của chúng sẽ tăng lên trong tương lai – đó là điều khiến ICO bùng nổ, thật ko may, lúc có quý khách token chứng khoán được ngụy trang dưới dạng token nhân thể ích. Thường ngày, chứng khoán phải chịu sự giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý và có chính sách nhận biết khách hàng – Know Your Customer (KYC) chăm chút, điều này ko xảy ra đối với thị trường ICO.


4. Thế còn tiền ảo và tiền kỹ thuật số thì sao? Chúng có đồng nghĩa với nhau hay không?


ko. Một bên là thuật ngữ trừu tượng hơn phổ quát, khi mà cái còn lại khá cụ thể.


Trên thực tế, điều này đơn thuần hơn phổ thông so với token/coin. Tiền công nghệ số” là một thuật ngữ sử dụng để biểu đạt đa số các dạng tiền điện tử – có thể là tiền ảo hoặc tiền điện tử (không, chúng cũng không hoàn toàn giống nhau). Chính định nghĩa về tiền công nghệ số đã được giới thiệu lần Việc trước tiên vào năm 1983 trong một bài nghiên cứu của David Chaum – người sau đó đã thực hiện nó dưới dạng Digicash.


Đặc tính kỹ thuật số của các loại tiền phương pháp số là chúng chỉ tồn tại ở dạng kỹ thuật số hoặc điện tử và, không giống như một tờ USD thực tế hoặc một loại coin, chúng vô hình. Chúng chỉ có thể được sở hữu và sử dụng trực tuyến qua ví điện tử hoặc những màng lưới được kết nối được chỉ định. Thường nhật, ko có người trung gian (không có ngân hàng), đó là lý do tại sao các giao dịch diễn ra tức thì và tốn rất ít hoặc chẳng hề trả phí. Tin tốt: “digital currencies” và “digital money” đều là tiền kỹ thuật số.


Vậy: coin, token, tiền ảo – phần lớn chúng đều là tiền công nghệ số.


Tiền ảo là một mặt khác, dù rằng theo khái niệm, chúng là công nghệ số. Khi nhà băng Trung ương châu Âu lần Đầu tiên xác định thuật ngữ này vào năm 2012, tiền ảo là “tiền kỹ thuật số trong một môi trường không được kiểm soát, được vững mạnh và kiểm soát bởi những nhà vững mạnh của nó và được dùng như phương thức thanh toán giữa các thành viên của một cộng đồng ảo cụ thể”. Ví dụ tiêu biểu về loại tiền không dựa trên tiền điện tử là tiền được tích hợp vào những trò chơi video, như token của World of Warcraft, thẻ tiền mặt của GTA Online hoặc điểm FIFA từ trò chơi EA Sports cùng tên. Chúng thường tồn tại trong hệ sinh thái trò chơi tương ứng và được dùng để mở khóa nội dung phần thưởng như vật phẩm và nhân vật mới.


Vậy nên, không giống như tiền bình thường, hoặc thậm chí là những loại tiền phương pháp số cụ thể, tiền ảo có thể được phát hành bởi một ngân hàng trung ương hoặc cơ quan quản lý ngân hàng khác – điều này giải thích cho sự biến động của chúng. Do vậy, tiền điện tử hoàn toàn tách biệt với các loại tiền ảo và chúng ta không nên trộn lẫn với nhau, ít nhất là theo AP Stylebook, trong khi cả hai đều thuộc danh mục tiền phương pháp số rộng hơn.



5. Các khái niệm ko phổ cập trên thế giới?


ko, vì ko gian này sẽ liên tục tăng trưởng.


Tiền điện tử như chúng ta biết, đã còn đó được 10 năm, trong khi phần lớn những cơ quan chính phủ bắt đầu lưu ý đến chúng chỉ từ 3 -5 năm trước, khi mức độ phổ biến của Bitcoin khởi đầu tăng cường lên cùng với trị giá của nó. Đáng chú ý, Libra của Facebook vừa gây ra một sự khuấy động lớn khác trong các cơ quan giám sát tài chính: một số quốc gia hiện đang có mặt trên thị trường hàng ngũ đặc nhiệm để đàm đạo về Libra là gì và làm thế nào để điều chỉnh nó.


Do vậy, những khái niệm về Tiền điện tử có xu thế không giống nhau giữa hoặc thậm chí trong khuôn khổ tài phán: Chỉ riêng ở Hoa Kỳ, 5 cơ quan điều hành không giống nhau khái niệm Tiền điện tử theo 5 cách khác nhau, tùy thuộc vào quan điểm của họ. Như thế nên, IRS xem Tiền điện tử và số đông các loại tiền ảo khác là tài sản, Ủy ban Chứng khoán và đàm phán nghĩ rằng chúng đại diện cho chứng khoán, trong khi màng lưới chống tầy vốn đầu tư cho rằng Tiền điện tử là tiền. Hơn nữa, khuông pháp lý của Nhật Bản đối với Tiền điện tử – Đạo luật về dịch vụ thanh toán – định nghĩa “Tiền điện tử” là tài sản trị giá và người đứng đầu ngân hàng trung ương Nga đã từng gọi Bitcoin là một loại “tiền thay thế”.


Hơn nữa, do thị phần đã tăng trưởng với tốc độ chóng mặt – và các cơ quan điều hành hầu như bị tụt lại phía sau – các thuật ngữ mới cho các loại tiền phương pháp số có thể xuất hiện trong khoảng thời gian dài, điều này đặc trưng quan yếu để cập nhật với những gì đang diễn ra hiện tại.

Nắm bắt thiên hướng, cập nhật thông báo về hướng dẫn kinh doanh tiền ảo tại Việt Nam


Tin liên quan cùng chuyên mục Tìm đối tác