Sự khác biệt giữa viêm xương khớp và đau khớp đầu gối

Ngày đăng: 2/21/2021 2:29:01 AM - - Hà Nội - 21
Chi tiết [Mã tin: 3201370] - Cập nhật: 36 phút trước

Nếu bạn bị đau khớp gối dai dẳng, viêm khớp gối có thể là thủ phạm. Mặc dù tồn tại nhiều dạng viêm khớp nhưng bác sĩ thường khá dễ dàng xác định trước tiên bạn có thể mắc viêm xương khớp hoặc viêm khớp gối.


Mặc dù viêm khớp gối và viêm khớp có chung một số triệu chứng - cụ thể là đau, nhức và sưng - những điểm tương đồng có xu hướng kết thúc ở đó. Câu trả lời cho những câu hỏi sau đây thường có thể giúp xác định xem đau đầu gối của bạn là viêm xương khớp như thế nào.


Các triệu chứng khác có liên quan đến đau khớp đầu gối?


Các triệu chứng của thoái hóa khớp gối thường chỉ giới hạn ở chính khớp, trong khi viêm khớp gây ra nhiều vấn đề hơn. Trên thực tế, sẽ ít phổ biến hơn đối với những người bị một dạng viêm khớp viêm chỉ bị đau ở một đầu gối. Đó là bởi vì các triệu chứng thường đối xứng (điều này có nghĩa là cả hai đầu gối sẽ bị ảnh hưởng bởi chứng viêm khớp); Hơn nữa, các triệu chứng viêm khớp thường không bắt đầu ở đầu gối.


 


Ví dụ, viêm khớp dạng thấp thường tấn công các khớp nhỏ ở ngón tay và ngón chân trước, trong khi những người bị viêm cột sống dính khớp có nhiều khả năng phàn nàn về đau thắt lưng và đau mông, sau đó đau khớp gối. Tùy thuộc vào loại viêm khớp bạn mắc phải, bạn có thể gặp các triệu chứng khác ngoài đau khớp gối. Những người bị viêm khớp vảy nến có biểu hiện phát ban có vảy và các mảng vảy nến; Viêm mắt có thể là một vấn đề đối với những người bị viêm khớp vảy nến cũng như viêm cột sống dính khớp, và những người bị viêm khớp dạng thấp có thể bị sụt cân và sốt.


Tuổi nào thì bệnh viêm khớp gối tấn công?


Có thể phát triển một trong hai loại viêm khớp gối ở hầu hết mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, thoái hóa khớp gối thường xảy ra nhất ở những người trên 40. Đó là bởi vì nó thường xảy ra do sự hao mòn xảy ra ở khớp gối khi bạn già đi. Kết quả là sụn đệm đầu gối của bạn bắt đầu bị phá vỡ.


Khi chúng ta thấy thoái hóa khớp gối ở những người trẻ tuổi, thường là do họ đã trải qua chấn thương ở đầu gối gây mất sụn. Ngược lại, một số loại viêm khớp nhất định có nhiều khả năng phát triển sớm hơn trong đời. Viêm cột sống dính khớp thường phát triển ở độ tuổi từ 20 đến 40, trong khi độ tuổi khởi phát của bệnh viêm khớp vảy nến thường từ 30 đến 50.



Bệnh viêm khớp ở đầu gối cảm thấy như thế nào?


Nếu bạn chiến đấu với tình trạng cứng khớp buổi sáng ở đầu gối lâu hơn một giờ, đó là dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị viêm khớp thay vì viêm xương khớp ở đầu gối. Cơn đau của bệnh viêm khớp nặng hơn vào buổi sáng vì nó được kích hoạt bởi sự bất động. Chuyển động làm giảm bớt cơn đau đầu gối, vì vậy bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn khi cả ngày trôi qua.


Điều ngược lại đối với những người bị viêm khớp gối ở đầu gối: Họ có thể bị cứng khớp trong một thời gian ngắn vào buổi sáng, nhưng cơn đau đầu gối của họ lại tồi tệ nhất vào cuối ngày vì hoạt động lâu làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm khớp gối.


Điều trị Viêm khớp gối


Mặc dù cả hai loại viêm khớp đều không thể chữa khỏi, nhưng cả hai đều có thể được kiểm soát tốt, đặc biệt là khi phát hiện sớm. Đối với việc uống thuốc gì đối với bệnh thoái hóa khớp gối, trước tiên, các bác sĩ thường khuyên dùng thuốc giảm đau không kê đơn như acetaminophen (Tylenol) và thuốc chống viêm không steroid (Advil, Aleve, v.v.), đôi khi cũng được sử dụng để giảm đau viêm khớp viêm.


Nếu những cách đó không giúp ích cho bệnh viêm khớp gối của bạn, thì tiêm steroid có thể là một bước tiếp theo tốt để kiểm soát cơn đau khớp gối hoặc bác sĩ có thể đề nghị tiêm hyaluronan, giúp cung cấp một số lớp đệm bị mất do sự phân hủy sụn trong khớp gối của bạn.


Nhưng vì viêm khớp gối là một bệnh thoái hóa, có nghĩa là nó sẽ trở nên tồi tệ hơn theo thời gian, những lựa chọn này chủ yếu khiến bạn mất thời gian trước khi cuối cùng bạn có thể cần thay đầu gối, đây là phương pháp điều trị dứt điểm cho bệnh viêm khớp gối từ trung bình đến nặng.


Tập thể dục và các biện pháp điều trị viêm khớp gối khác


Đối với cả bệnh nhân viêm khớp gối và viêm khớp gối, tập thể dục là một thành phần quan trọng của điều trị, đặc biệt nếu bạn thừa cân hoặc béo phì (tăng thêm cân gây thêm áp lực lên đầu gối của bạn).


Vật lý trị liệu có thể là bước đầu tiên cần thiết để một số người tăng cường các cơ xung quanh khớp gối và cải thiện phạm vi chuyển động. Các bài tập có tác động thấp - đi bộ, đạp xe hoặc bơi lội - thường là tốt nhất cho những người bị viêm khớp gối, nhưng bạn có thể thực hiện các bài tập có tác động cao hơn nếu không bị tổn thương nhiều ở khớp.


Để giúp hoạt động thoải mái hơn, bác sĩ có thể khuyên bạn nên sử dụng các thiết bị hỗ trợ như gậy hoặc nẹp đầu gối hoặc tay áo. Mang giày đệm tốt, giảm sốc hoặc lót giày cũng là chìa khóa quan trọng; Bạn cũng nên tránh đi giày cao gót, làm mất sự thẳng hàng và gây thêm căng thẳng cho đầu gối.


Để chủ động bảo vệ sức khoẻ bản thân, bạn còn cần trang bị cho cho mình những ứng dụng chăm sóc sức khoẻ Online để theo dõi tình hình sức khoẻ hàng ngày, hàng giờ, nhờ đó có thể phát hiện và ngăn chặn kịp thời những diễn biến xấu của bệnh.


Mọi chi tiết xin liên hệ: 024 66885102


Website: https://myhealth.com.vn/

Tin liên quan cùng chuyên mục