Sự khác nhau giữa phật di lặc và thần tài

Ngày đăng: 12/1/2021 8:26:10 AM - Nội thất, ngoại thất - Toàn Quốc - 44
Chi tiết [Mã tin: 3553183] - Cập nhật: 56 phút trước

Trong đời sống tâm linh từ người Việt, những bức tượng Thần Tài hay tượng Phật Di Lặc được là những bức tượng đồng phong thủy thân thuộc đối với rộng rãi người. Tuy nhiên giữa Phật Di Lặc và Thần Tài lại với đa dạng sự tương đồng từ phía ý nghĩa lẫn kiểu dáng cho đến cách tạo hình tượng. Chính điều này đã làm cho nhiều người nhầm lẫn và không thể phân biệt được giữa 2 bức tượng này. Vậy sự khác nhau giữa Phật Di Lặc và Thần Tài là gì? Làm thế nào để phân biệt được tượng của 2 vị này? Đừng bỏ qua bài viết dưới đây để cùng với Đồ Đồng Dung Quang Hà tìm hiểu rõ hơn về Phật Di Lặc, Thần Tài cũng như sự khác nhau giữa Phật Di Lặc và Thần Tài trong tín ngưỡng của người Việt nhé!


Vì sao nhiều người thường nhầm lẫn Phật Di Lặc và Thần Tài?

Đức Phật Di Lặc vốn là một vị Phật Cổ, mang hạnh nguyện sẽ thu hết tất cả mọi khổ cực của cõi trần về mình và trả lại cho trần giới những nụ cười đôn hậu, vui vẻ nhằm xoa dịu tất cả khổ đau nơi Cõi Ta Bà mà con người phải chịu, từ phía đó mà có được một cuộc sống dễ chịu, vui vẻ, hạnh phúc và an yên ổn hơn.


Về sau, người Trung Hoa lại hiểu rằng, sự vui vẻ, hạnh phúc mà ngài mang lại cho con người là bởi sự giàu có đủ đầy với tài lộc và sự may mắn. Cũng chính vì thế mà dòng bụng tròn căng từ phía người đều được hình thành buộc phải của đó. Nhiều người cũng quan niệm rằng, người cũng là hiện thân từ phía một vị thần mang tài lộc và sự may mắn cho nhân gian. Vì vậy mà hình ảnh từ Thần Tài cũng được sáng tạo với kiểu dáng tương tự với Phật Di Lặc. Chính vì vậy mà hình ảnh của 2 vị này cũng trở thành y hệt với nhau theo quan niệm dân gian trong văn hóa từ phía người Phương Đông.


[​IMG]


>> Xem ngay: 12 Mẫu tượng Di Lặc đẹp, độc đáo và ý nghĩa nhất


Có thể thấy, trong tín ngưỡng của người Việt Nam, cả Phật Di Lặc và Thần Tài được được tạo hình với hình ảnh một ông lão trung niên mang bề ngoài thấp, béo tròn và khuôn mặt phúc hậu. Không những thế, cả Phật Di Lặc và Thần Tài được được người Việt xem là những biểu trưng từ tài lộc và những sự may mắn. Tuy nhiên đây thực chất lại là 2 vị hoàn toàn khác nhau, một người là Thần còn một người là Phật. Tuy sở hữu phổ biến điểm tương đồng nhưng đi kèm với đó, Phật Di Lặc và Thần Tài cũng có những nét khác biệt riêng để phân biệt từng vị.


Sự khác nhau giữa Phật Di Lặc và Thần Tài trong tín ngưỡng người Việt

Để mang thể nhận ra sự khác nhau giữa Phật Di Lặc và Thần Tài thì gia chủ cần phải chú ý vào một vài yếu tố vặt vãnh trong tạo hình từ 2 vị. Nếu quan tâm kỹ sẽ với thể thấy rõ sự khác biệt trong cách tạo hình từ từng Ngài. Ngoài ra, sự khác nhau giữa Phật Di Lặc và Thần Tài còn được miêu tả ở nguồn gốc, ý nghĩa cũng như phương pháp phụng dưỡng của từng vị.


Về nguồn gốc

– Nguồn gốc từ Thần Tài: Thần Tài vốn là nhân thần từ Trung Hoa và là biểu tượng của tài lộc, từ phía cải. Theo truyền thuyết, Thần Tài vốn là một vị quan trông kho trên Thiên Đình. Một lần khi uống rượu say, Ông bị rơi xuống hạ giới. Do đói quá cần lạc vào 1 hiệu buôn nọ để xin ăn. Khi Thần Tài vào ngồi ăn thì tức khắc quý khách hàng tại đâu ùn ùn kéo tới. Với đó quán buôn nọ làm cho ăn ngày càng phát đạt


[​IMG]


– Nguồn gốc của Phật Di Lặc: Phật Di Lặc là một vị Bồ Tát theo quan điểm từ Phật Giáo Ấn Độ. Ngài được biết tới là vị Phật sẽ xuất hiện rốt cuộc trên trái đất và thay thế cho Phật Thích Ca Mâu Ni sau khoảng 30.000 năm nữa. Theo ghi chép, Phật Di Lặc là một vị đạo sĩ tu hành thường xuyên trợ giúp trẻ nhỏ vào những năm 907 – 960 dưới danh xưng là Bố Đại Hòa Thượng. Với sự đại từ, đại bi của mình, người luôn đem ánh sáng và sự của bi vô lượng tới cho mọi chúng sinh.


Về ngoại hình

– Phật Di Lặc: Hình ảnh Phật Di Lặc được xây dựng với hình trạng một nhà sự trung niên mập mạp, bụng phệ, tai to, khuôn mặt tròn trĩnh, mồm lúc nào cũng cười tươi, thần thái tự tại, an vui. Phật Di Lặc lúc được đặt trong các ko gian chùa chiền thì thường cầm tràng hạt trên tay còn hình ảnh Phật Di Lặc trong dân gian thì thường được quần chúng. # sáng tạo với đa dạng những tượng trưng của tài lộc, thịnh vượng như thỏi vàng, túi tiền,…


[​IMG]


>> Xem ngay: Cách đặt Phật Di Lặc trên bàn thờ Thần Tài hợp với phong thủy


– Tượng Thần Tài: Hình ảnh của Thần Tài đều được sáng tạo với hình ảnh từ một ông lão vui vẻ, tươi cười. Tuy nhiên, điểm khác biệt trong bí quyết tạo hình từ phía Thần Tài với Phật Di Lặc đó chính là Thần Tài được mường tưởng giống như một vị quan trên thiên tào với mũ cao, đai rộng, quần áo, mũ, giày đầy đủ, nghiêm túc trong khi Phật Di Lặc thường tại trần. Ngoài ra, Thần Tài đều được tạo hình với hình ảnh vị Thần mang bộ râu dài trong khi Phật Di Lặc lại là vị hòa thượng không mang râu. Gia chủ cũng với thể mường tưởng dạng hình Thần Tài sở hữu phần tựa như ông Lộc trong bộ Tam Đa Phúc Lộc Thọ.


Về ý nghĩa

Không chỉ mang sự khác biệt trong tạo hình mà sự khác nhau giữa Phật Di Lặc và Thần Tài còn nằm ở ý nghĩa từ phía tượng. Tuy cả Phật Di Lặc và Thần Tài đều là những vị có tượng trưng của sự may mắn, thịnh vượng. Tuy nhiên mỗi bức tượng cũng mang những ý nghĩa phong thủy khác nhau:


– Phật Di Lặc có ý nghĩa bao trùm cho muôn ngàn sự hạnh phúc. Đó là sự hạnh phúc về sự giác ngộ tuyệt đối giúp gia chủ có được thế cục thanh thản, tiêu dao, vô thường, vô ngã.


– Thần Tài cũng là vị Thần mang ý nghĩa về sự tài lộc, đầy đủ, sung túc. Ông được xem là vị Thần phù trợ cho những nhà chuyên kinh doanh, kinh doanh được đông khách, tậu may bán đắt,…


[​IMG]


>> Xem ngay: Tượng Phật nhỏ – “Bùa hộ mệnh” mang may mắn, cầu bình an cho gia đình


Nhìn chung, tầm tương tác của Phật Di Lặc là sâu rộng hơn so với Thần Tài. Phật Di Lặc thường được phổ biến người rước về để cầu mong sự hanh hao thông từ sức khỏe, con cái, công việc trôi chảy cho tới tài lộc dồi dào. Trong lúc Thần Tài chỉ với sự thúc đẩy tới những cửa hàng marketing buôn bán để cầu cho việc marketing phát tài – hồng phúc.


Về cách thờ cúng

– Tượng Phật Di Lặc bằng đồng có thể tiêu dùng để trưng bày trang trí hoặc thờ phụng đều được. Tuy nhiên lúc thờ cúng Phật Di Lặc, gia chủ phải lập bàn thờ riêng và đặt bàn thờ ở vị trí cao ráo, sang trọng. Ngày 01/01 hằng năm là ngày Phật Di Lặc đản sinh, ngày 08/01 là ngày vía Phật Di Lặc. Khi phụng dưỡng Phật Di Lặc, gia chủ chỉ được cúng bằng cỗ chay. Việc khấn Phật Di Lặc là để cầu mong cho tâm hồn thanh thản, vô thường, vô ngã, cầu sự minh triết, giác ngộ chứ ko chỉ là để cầu tài lộc, tiền vàng.


[​IMG]


>> Xem ngay: Bàn thờ Thần Tài gồm những gì? bài trí các vật phẩm ra sao?


– Tượng Thần Tài luôn được phụng dưỡng ở bàn thờ Thần Tài Ông Địa và thường được đặt nơi góc nhà. Bàn thờ Thần Tài thường phổ thông hơn ở các gia đình chuyên kinh doanh, marketing để cầu mong cho việc marketing được thuận lợi. Việc thắp hương Thần Tài cũng thường được thực hiện được đặn hằng ngày vào mỗi sáng sớm trước lúc mở cửa. Ngày 10/01 là ngày vía Thần Tài. Cỗ cúng Thần Tài được bày biện cực kỳ trọng thể trong ngày này. Thức cúng phải phải mang trên bàn thờ Thần Tài là rượu, thịt heo quay, vịt quay,…. Trên đây là những san sớt của Đồ Đồng Dung Quang Hà về sự khác nhau giữa Phật Di Lặc và Thần Tài trong tín ngưỡng văn hóa Việt. Hy vọng với những chia sẻ trên, quý gia chủ đã sở hữu thể phân biệt được cũng như sở hữu cái nhìn rõ hơn về Phật Di Lặc và Thần Tài trong phong thủy.


>> Xem ngay: 15+ Mẫu tượng Phật bằng đồng đẹp, chất lượng và độc đáo nhất

Tin liên quan cùng chuyên mục Nội thất, ngoại thất