Sức khỏe được cải thiện như thế nào khi vi khuẩn đường ruột cân bằng?

Ngày đăng: 10/15/2021 4:37:01 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 146
Chi tiết [Mã tin: 3477870] - Cập nhật: 30 phút trước

Khi cơ thể khỏe mạnh, hệ vi sinh đường ruột sẽ có số lượng lợi khuẩn và hại khuẩn được cân bằng ở một tỉ lệ nhất nhất định. Còn khi hệ vi sinh mất cân bằng, tỉ lệ vi khuẩn lý tưởng bị phá vỡ, cơ thể sẽ xuất hiện các ảnh hưởng tiêu cực khác nhau. Vậy nên cải thiện vi khuẩn đường ruột là giải pháp đơn giản mà hiệu quả giúp cải thiện sức khỏe đường ruột.


Cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột giúp cải thiện sức khỏe con người

 

Đường ruột được coi là khỏe mạnh khi ở trạng thái cân bằng với 85% lợi khuẩn và 15% hại khuẩn. Việc bổ sung lợi khuẩn giúp cân bằng, cải thiện vi khuẩn đường ruột mang lại rất nhiều lợi ích với sức khỏe, nhất là với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ - đối tượng hàng đầu của tình trạng loạn khuẩn đường ruột.

Nâng cao sức khỏe tim mạch

Lợi khuẩn nâng cao sức khỏe tim mạch nhờ khả năng làm giảm cholesterol xấu và điều hòa huyết áp. Một nghiên cứu cho thấy ăn sữa chua trong 2 - 8 tuần giúp cholesterol xấu giảm 4%, cholesterol LDL giảm 5%.

Giảm mức độ nghiêm trọng khi trẻ bị dị ứng hoặc chàm

Một nghiên cứu cho thấy những bà mẹ uống men vi sinh khi mang thai có tỉ lệ con mắc bệnh chàm sữa, dị ứng thấp hơn so với những mẹ không uống. Với những bé bị dị ứng do di truyền, mức độ dị ứng cũng được giảm đi đáng kể. Các chuyên gia cũng nhận thấy hiệu quả của việc bổ sung lợi khuẩn L.Rhamnosus với tình trạng dị ứng đạm sữa bò, chàm sữa ở trẻ sơ sinh.

Ngăn ngừa và điều trị các vấn đề tiêu hóa

Hệ vi sinh đường ruột cân bằng có tác dụng ngăn ngừa và điều trị các vấn đề tiêu hóa như: tiêu chảy, táo bón, nôn trớ, chướng bụng, khó tiêu, biếng ăn,... ở trẻ. Ở trạng thái cân bằng, hại khuẩn có trong hệ vi sinh đường ruột bị lợi khuẩn ức chế khả năng sinh sôi, tiết độc tố và làm giảm độc lực cũng như ngăn ngừa hại khuẩn từ bên ngoài xâm nhập vào. Các vấn đề tiêu hóa cũng được cải thiện và phòng ngừa dễ dàng.

Kiểm soát cân nặng, chống béo phì

Cũng theo một kết quả khảo sát khác, với những trẻ trong tuổi ăn dặm thường xuyên được ăn sữa chua. Khi trẻ sơ sinh bị chướng bụng được bổ sung lợi khuẩn từ sữa chua có thể giúp bé nhanh chóng cải thiện. Khi đó bụng bé mềm hơn, không gây khó chịu giúp bé ăn ngon và ngủ ngoan hơn, thúc đẩy quá trình phát triển diễn ra nhanh chóng, toàn diện hơn so với trẻ không được ăn sữa chu khi bị chướng bụng.

Đồng thời lợi khuẩn cũng giúp kéo dài cảm giác no, thúc đẩy quá trình đốt cháy calo diễn ra nhanh hơn, giảm lượng chất béo ruột có thể hấp thụ. Nhờ đó cân nặng của trẻ cũng được kiểm soát hiệu quả, ngăn ngừa nguy cơ bé bị béo phì.

Nâng cao sức khỏe tâm thần

Kết quả nghiên cứu đối với 70 công nhân của một xưởng hóa chất trong 6 tuần cho thấy những người bổ sung lợi khuẩn hàng ngày bằng sữa chua hoặc men vi sinh ít bị lo lắng, căng thẳng hay trầm cảm so với những người không ăn sữa chua hay uống men vi sinh. Nghiên cứu trong 40 bệnh nhân trầm cảm cũng chỉ ra những người uống men vi sinh trong 8 tuần mức độ trầm cảm được giảm đi đáng kể.

Tăng cường khả năng miễn dịch

Bổ sung lợi khuẩn giúp ức chế hoạt động của hại khuẩn, không cho chúng gây bệnh. Đồng thời lợi khuẩn cũng có khả năng tiết kháng thể IgA chống lại sự xâm nhập của hại khuẩn từ môi trường bên ngoài. Quá trình cạnh tranh thức ăn, nơi khu trú trên thành ruột giữa lợi khuẩn và hại khuẩn cũng khiến hại khuẩn bị đào thải nhanh, không thể sinh sôi nếu lợi khuẩn đạt 85%. Tần suất mắc bệnh nhiễm trùng hô hấp, đường ruột, bệnh chỉ có ở trẻ sơ sinh cũng giảm đi đáng kể khi bé được uống men vi sinh bổ sung lợi khuẩn.


Sự quan trọng của sức khỏe đường ruột đối với trẻ

Trong đường ruột của một người khỏe mạnh có chứa đến hơn 100.000 tỉ vi khuẩn với 85% lợi khuẩn và 15% hại khuẩn. Ngoài ra vi khuẩn còn có thể được tìm thấy ở những bộ phận khác trên cơ thể như da, khoang miệng, bộ phận sinh dục,...

Khi mới được sinh ra trong cơ thể bé được thừa hưởng lượng lợi khuẩn có ích từ mẹ (nếu sinh thường). Quá trình sinh hoạt, ăn uống sau đó có thể khiến lượng hại khuẩn tăng lên và dần hoàn thiện. Trong những tháng đầu đời, nhất là với những bé sinh mổ, hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện càng dễ bị nhiễm khuẩn đường ruột gây mất cân bằng hệ vi sinh.

80% tế bào miễn dịch nằm trong đường ruột. Hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh đồng nghĩa với hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn. Đồng thời khoa học cũng đã chứng minh giữa hệ vi sinh đường ruột và hệ thần kinh có mối quan hệ tương hỗ. Não bộ có thể tác động đến các chức năng của đường ruột. Ngược lại sức khỏe đường ruột cũng ảnh hưởng trực tiếp đến vùng cảm xúc và hành vi trong não bộ.

Các nhà khoa học cũng cho biết trong thời kỳ phát triển phôi thai, một phần biểu mô đường tiêu hóa đã phát triển thành hệ thần kinh trung ương, trong khi phần còn lại phát triển thành hệ thần kinh ruột. Vì vậy, ruột còn được gọi là “bộ não thứ hai” và có mối liên hệ chặt chẽ với quá trình phát triển của hệ thần kinh.


Cho bé uống men vi sinh cải thiện vi khuẩn đường ruột là phương pháp nâng cao sức khỏe tiêu hóa, miễn dịch, thần kinh của trẻ hiệu quả. Để duy trì sự ổn định, cân bằng của hệ vi sinh đường ruột mẹ nên cho bé uống men vi sinh trong 12 ngày đến 3 tháng.

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé