Tác động tiêu cực của thuốc lá đến sức khỏe xoang mũi

Ngày đăng: 6/30/2024 5:35:01 PM - Lĩnh vực khác - Toàn Quốc - 6
  • ~/Img/2024/6/tac-dong-tieu-cuc-cua-thuoc-la-den-suc-khoe-xoang-mui-01.jpg
~/Img/2024/6/tac-dong-tieu-cuc-cua-thuoc-la-den-suc-khoe-xoang-mui-01.jpg
Chi tiết [Mã tin: 5399225] - Cập nhật: 56 phút trước

Việc sử dụng thuốc lá có những tác động tiêu cực nghiêm trọng đến sức khỏe của xoang mũi và đường hô hấp trên, là nguyên nhân chính gây ra và làm trầm trọng thêm tình trạng viêm xoang mạn tính.

Tìm Hiểu Các Giải Pháp Cai Thuốc Lá Hiệu Quả Tại Dancing Juices: https://dancingjuices.com/jooze-tropix-haven-60ml-tinh-dau-vape-malay/

Về mặt sinh lý, khói thuốc lá chứa rất nhiều chất gây kích ứng và độc hại như nicotin, tar, carbon monoxide và các hợp chất hóa học khác. Khi hít phải, các chất này sẽ gây ra phản ứng viêm mạn tính ở niêm mạc đường hô hấp trên, bao gồm cả niêm mạc các xoang. Quá trình viêm kéo dài này dẫn đến tình trạng sung huyết, phù nề và ứ đọng dịch trong các xoang, làm trầm trọng thêm các triệu chứng của viêm xoang như nghẹt mũi, chảy mũi, đau đầu và cảm giác căng tức.

Tìm Hiểu Các Giải Pháp Cai Thuốc Lá Hiệu Quả Tại Dancing Juices: https://dancingjuices.com/glas-blue-razz-60ml-tinh-dau-vape/

Ngoài ra, khói thuốc lá còn làm suy yếu hệ thống miễn dịch, giảm sức đề kháng của cơ thể trước các tác nhân gây bệnh. Những người hút thuốc lá dễ bị nhiễm trùng đường hô hấp trên, bao gồm cả viêm xoang cấp tính và mạn tính, so với những người không hút thuốc.

Tìm Hiểu Các Giải Pháp Cai Thuốc Lá Hiệu Quả Tại Dancing Juices: https://dancingjuices.com/jooze-mango-blizz-60ml-tinh-dau-vape-malay/

Trên lâm sàng, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng thuốc lá làm tăng đáng kể nguy cơ mắc và tái phát viêm xoang mạn tính. Cụ thể, một nghiên cứu lớn trên hơn 15.000 người cho thấy, những người hút thuốc có nguy cơ mắc viêm xoang mạn tính gấp 1,5 lần so với những người không hút thuốc. Ngoài ra, những bệnh nhân viêm xoang mạn tính vẫn tiếp tục hút thuốc lá thì tỷ lệ tái phát cũng cao hơn đáng kể so với những người ngừng hút.

Việc sử dụng thuốc lá cũng ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả điều trị viêm xoang. Các nghiên cứu cho thấy, những bệnh nhân viêm xoang mạn tính vẫn tiếp tục hút thuốc lá thì thời gian điều trị thường kéo dài hơn, và kết quả điều trị kém hơn so với những bệnh nhân ngừng hút. Một nghiên cứu cụ thể cho thấy, sau 6 tháng điều trị, tỷ lệ cải thiện lâm sàng ở nhóm ngừng hút thuốc lá cao hơn đáng kể so với nhóm vẫn tiếp tục hút (76% so với 34%).

Ngoài ra, những bệnh nhân viêm xoang mạn tính vẫn hút thuốc lá thường có nguy cơ phải phẫu thuật cao hơn và kết quả phẫu thuật kém hơn so với những người ngừng hút. Điều này một phần do quá trình lành thương của niêm mạc bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các chất độc hại trong khói thuốc.

Vì vậy, việc ngừng sử dụng thuốc lá là một trong những biện pháp then chốt giúp cải thiện tình trạng sức khỏe đường hô hấp trên, giảm nguy cơ mắc và tái phát viêm xoang mạn tính, đồng thời nâng cao hiệu quả của các phương pháp điều trị. Các bác sĩ luôn khuyến cáo bệnh nhân cai thuốc lá song song với việc tuân thủ các phác đồ điều trị y tế.

Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác