Tác dụng của hẹ? tổng hợp những món ăn chế biến từ hẹ

Ngày đăng: 6/29/2021 9:51:18 AM - Thực phẩm, đồ uống - Toàn Quốc - 87
Chi tiết [Mã tin: 3321293] - Cập nhật: 42 phút trước

Lá hẹ và thành phần dinh dưỡng

Hẹ còn được gọi với các tên khác nhau như: cửu thái, cửu thái tử, khởi dương thảo. Đây là một loại cây thân củ, có tên khoa học là Allium ramosum L. hay Allium tuberosum Rottler ex Spreng, do thuộc các loài cây chi Allium chung với họ Hành (Alliaceae).

mon-an-tu-heẢnh pinterest.com

Cây hẹ rất dễ trồng và ít phải chăm sóc. Chỉ cần gieo hoặc trồng bằng cây con một lần, là có thể thu hoạch nhiều lần, nhiều năm. Cây phát triển tốt quanh năm, vừa có thể làm món ăn, vừa có thể dùng làm thuốc những lúc cần thiết.

Ta biết Đông y, cây hẹ có tác dụng làm thuốc cụ thể, lá hẹ để sống có tính nhiệt, nấu chín thì ôn, vị cay; vào các kinh Can, Vị và Thận. Có tác dụng ôn trung, hành khí, tán ứ và giải độc. Được dùng chữa ngực đau tức, nấc, ngã chấn thương,… Gốc hẹ có tính ấm, vị cay, có tác dụng ôn trung, hành khí, tán ứ, thường dùng chữa ngực bụng đau tức do thực tích, đới hạ, các chứng ngứa,…

Lá hẹ có vị cay, hơi chua, hăng, tính ấm, mùi vị của nó là trung gian giữa tỏi và hành tăm hay hành tây. Trong 1 kg lá hẹ có 5 – 10gr chất đạm, 5 – 30gr đường, 20mg vitamin A, 89gr vitamin C, 263mg canxi, 212mg phốt pho và có nhiều chất xơ.

Một số tác dụng chữa bệnh của cây hẹ

Chữa cảm mạo, ho do lạnh: Lá hẹ 250g, gừng tươi 25g, cho thêm ít đường hấp chín, ăn cái, uống nước. Dùng liền 5 ngày.

Chữa nhức răng: Lấy một nắm hẹ (cả rễ), rửa sạch, giã nhuyễn đặt vào chỗ đau, đặt liên tục cho đến khi khỏi.

Hỗ trợ điều trị đái tháo đường: Hàng ngày sử dụng từ 100-200g rau hẹ, nấu cháo, nấu canh hoặc xào ăn. Không dùng muối hoặc chỉ dùng một chút muối khi chế biến món ăn. 10 ngày một liệu trình. Hoặc dùng củ rễ hẹ 150g, thịt sò 100g, nấu canh ăn thường xuyên. Có tác dụng tốt đối với bệnh đái tháo đường đã mắc lâu ngày, cơ thể đã suy nhược.

Nhuận tràng, trị táo bón: Hạt hẹ rang vàng, giã nhỏ, mỗi lần uống 5g. Hòa nước sôi uống ngày 3 lần, dùng liền 10 ngày.

Xem thêm: https://amthucvietnam365.vn/tac-dung-cua-he-tong-hop-nhung-mon-an-che-bien-tu-he-don-gian-nhat.html

Tin liên quan cùng chuyên mục Thực phẩm, đồ uống