Tại sao bạn nên sử dụng dây nguồn để audio bền hơn?

Ngày đăng: 3/2/2022 4:49:21 PM - Quảng Bá, Quảng Cáo - Toàn Quốc - 140
Chi tiết [Mã tin: 3690584] - Cập nhật: 33 phút trước

Để hệ thống dây dẫn có thể phát huy được hết giá trị của mình, giúp dàn âm thanh "tỏa sáng", thì vấn đề không chỉ là bỏ tiền đầu tư bộ cáp âm thanh thật tốt. Chúng ta phải chú trọng tới loại dây nguồn của dàn.

Tại sao nên sử dụng loại dây này?

Để đảm bảo tính đồng bộ, tương thích và phù hợp hãy lưu ý rằng dây nên sử dụng cho bộ dàn.

Việc sử dụng dây audio nói chung đang vô tình gây ảnh hưởng tiêu cực đến các màn trình diễn âm thanh trong hệ thống nghe nhạc của bạn. Vì sao ư? Vì nguồn điện trong nhà bạn chắc chắn bị tác động rất nhiều bởi các loại nhiễu, tiêu biểu nhất là RFI (nhiễu vô tuyến) và EMI (nhiễu từ trường), 2 loại nhiễu này đến từ các thiết bị gia dụng và viễn thông như bật tắt các công tắc bóng đèn, máy hút bụi, bình nóng lạnh, máy bơm nước, điện thoại, modem wifi...  

Khi dòng điện này đến với hệ thống âm thanh của bạn, nó sẽ bị nhiễu “bẩn” nên làm hỏng âm thanh của bộ dàn dẫn đến các hiện tượng như ồn nền, âm thanh méo, thiếu chi tiết, xé dải cao, thiếu năng lượng, mất cân bằng, ù nền tiếng bass...Đặc biệt với các ampli khuếch đại dây audio ngoài việc lọc nhiễu ra nó còn luôn cấp đủ dòng, tức thời, nhanh và liên tục khi ampli thể hiện những đoạn nhạc hoành tráng, tiết tấu nhanh, tốn nhiều năng lượng.

Hình thức dây 

Hình thức bên ngoài dây audio rất đẹp, chắc chắn, ngoài tác dụng về mặt thẩm mỹ để tương đồng với dàn âm thanh nó còn góp phần bảo vệ lớp điện môi giúp cho dây audio bền bỉ, chịu được va đập tốt. Thông thường dây rất cứng cáp về vật lý vì khi dây xuất hiện dòng điện chạy qua nó sẽ sinh ra nhiệt. Nếu độ cứng khi hoàn thiện không tốt nhiệt sẽ khiến dây giãn nở và làm chậm tốc độ của dòng điện. 

Cách chọn dây 

Có 4 điều bạn nên lưu ý khi chọn dây audio 

  • Bạn phải nghe thử dây đó trên chính bộ dàn nhà mình. Mọi thông số kỹ thuật chỉ để tham khảo, không nói lên điều gì. Máy đo tốt nhất chính là đôi tai của bạn. Dây hợp với dàn máy này chưa chắc đã hợp với dàn máy của bạn, chưa chắc đã hợp với gu nhạc của bạn.
  • Bạn hãy nghe thử để so sánh là tốt nhất. Nhớ rằng phải so sánh trong cùng phân khúc giá mới đảm bảo sự công bằng, chính xác.
  • Mỗi hãng audio có kiểu âm, màu âm công thức âm thanh riêng của họ. Hãy tham vấn những người bán hàng lâu năm có kinh nghiệm hoặc tìm hiểu thông tin tại website của hãng sản xuất bạn sẽ thấy họ chỉ ra những vấn đề đó. Để xem những quan điểm đó có phù hợp với sự tìm kiếm và mong muốn của bạn hay không.

Ví Dụ: Bạn muốn bộ dàn của mình tăng độ động, tốc độ, cân bằng thì bạn nên tìm mua dây của hãng Ansuz Acoustics vì đây chính là mầu âm đặc trưng nhất của hãng dây này. 

  • Hãy chọn những thương hiệu lớn có nhiều kinh nghiệm và công nghệ cao. Dây nhìn vậy nhưng thực ra là một sản phẩm có tính kỹ thuật và công nghệ khá cao, đòi hỏi nhiều sáng tạo, bí quyết tinh vi, hiện đại và cao cấp. Không thể có một dây chất lượng tốt được tạo ra từ một hãng audio có thương hiệu non trẻ, không có nhiều công nghệ đặc biệt, ít có tên tuổi trên thị trường.

Các thương hiệu dây audio tại Việt Nam

Thương hiệu Argento

Dây audio Argento cung cấp năng lượng cho dàn âm thanh một cách dồi dào với một loạt cải tiến và công nghệ như ống hai chiều đặc biệt, kiểm soát cộng hưởng và nhiều công nghệ khác mang đến cho hệ thống âm thanh sự tốc độ, nhiều chi tiết tự nhiên hơn

Thương hiệu Zensati

ZenSati là một trong những thương hiệu dây cáp hi-end khá quen thuộc với người chơi âm thanh trong nước. Tuy nhiên ít ai biết rằng dây cáp ZenSati đắt tiền này được sản xuất chỉ bởi một nhóm 5 người tại Đan Mạch. Dây Zensati với triết lý âm thanh trung tính, độ động cao, giữ nguyên bản chất âm từ tín hiệu đầu vào đến tín hiệu đầu ra. Series của Zensati đặt tên theo số No.1, No.2, No.3, Mark Johansen, Seraphim,...

Thương hiệu Tara Labs

Tara Labs - thương hiệu dây âm thanh reference tuyệt đối, các dây của Tara Labs vẫn được giới audiophile lựa chọn là những sản phẩm tốt trong tầm giá với nhiều sáng tạo và bằng sáng chế độc quyền như công nghệ chất điện môi chân không đầu tiên trên thế giới, công nghệ Isolated Shield Matrix - loại bỏ ảnh hưởng của sóng radio và điện từ trường đối với tín hiệu âm thanh.

Tin liên quan cùng chuyên mục Quảng Bá, Quảng Cáo