Tại sao thùng gỗ sồi lại được sử dụng nhiều trong việc ngâm ủ rượu

Ngày đăng: 10/7/2021 4:23:41 PM - Vật tư, thiết bị công nghiệp - Toàn Quốc - 131
Chi tiết [Mã tin: 3465189] - Cập nhật: 50 phút trước

Nghề làm rượu là sự kết hợp giữa nghệ thuật và khoa học để tạo ra một kiệt tác bằng cách phối hợp hàng chục yếu tố để tạo ra một chai rượu thành phẩm hoàn hảo. Tính nghệ thuật được thể hiện trong việc đốt xém các thùng gỗ sồi để tạo tác mùi hương đặc trưng riêng của rượu, cũng như chọn loại gỗ sồi tốt nhất nhằm tạo ra những chiếc thùng ủ rượu tuyệt vời. Trong quá trình chế tạo các thanh gỗ thành thùng sồi, các thanh gỗ này được nướng, đốt dưới lửa để làm cho chúng mềm, đủ dẻo dai để lắp vào các vòng thép mà còn mang lại hương vị cho rượu sau thời gian dài ngâm ủ. 

Việc đốt thùng gỗ sồi có ảnh hưởng gì đến hương vị rượu không?

Bên trong thùng gỗ sồi thường được đốt cháy xém, đây là cách để biến đổi hương vị của thùng từ gỗ thô thành hương vị vani, việc đốt xém giải phóng vani từ cellulose trong gỗ và làm tăng tannin. Đồng thời cũng làm cho gỗ dẻo hơn để có thể uốn thành hình dạng, tạo độ cong của thùng sồi.

Gỗ sồi chưa đốt cũng có tannin, cấu trúc và kết cấu; thậm chí ổn định màu sắc của rượu. Nhưng cũng có người cho rằng thùng gỗ sồi thô (chưa nướng xém) có thể làm mất đi hương vị của rượu, thậm chí có thể có cả mùn cưa lẫn trong rượu. Có thể nói, đa số các thùng gỗ sồi đều được đốt cháy, nhưng cũng có một số trường hợp sử dụng thùng gỗ sồi thô và các thùng rượu này đều được xử lý để làm dịu mùi vị gỗ thô.

Các nhà nghiên cứu về rượu vang chỉ ra rằng hương vị của gỗ sồi tự nhiên đã có vani, tuy nhiên với việc “đốt” hay “nướng” phần gỗ phía trong của

thùng sồi giúp nâng cao hương vị này, và thậm chí biến đổi hương vị theo nhiều tầng hương khác nhau.

Sau khi một thùng gỗ sồi được chế tạo, mặt trong được "nướng" trên ngọn lửa đốt từ những mẩu vụn, mùn cưa từ quá trình sơ chế gỗ. Lửa giúp “caramel hóa” chất đường tự nhiên của gỗ và tạo ra các hợp chất phức tạp. Từ đó, rượu cuối cùng sẽ có các hương vị thơm ngon, mùi khói, cay và ngọt tùy thuộc vào thời gian đốt.

Thời gian đốt cháy khoảng 25 phút cho đến một giờ, và có thể nướng làm nhiều lần. Thời gian đốt càng lâu, mức độ cháy càng sẫm màu thì hương vị càng đậm đà và đa dạng:

 - Đốt cháy xem nhẹ, nhạt màu: Vani, dừa, caramel, đinh hương và quế

 - Đốt vừa phải, đậm màu: Vani, mật ong, caramel, bánh mì nướng, cà phê, ca cao

 - Nướng đậm màu: Vani, cà phê espresso, khói, bánh crema catalana, bánh nướng bơ, kẹo bơ cứng, mật đường

Tuy ngâm cùng một loại thùng sồi nhưng hương vị rượu sẽ khác nhau tùy thuộc vào giống nho. Với Merlot sẽ cho hương chocolate, Zinfandel sẽ có mùi vani hoặc dừa. Rượu vang trắng như Chardonnay sẽ có hương vị của vani, táo nướng, caramel, mật ong, marshmallow nướng hoặc bánh mì nướng bơ.

Thùng sồi, thùng sồi ủ rượu phổ biến tại Việt Nam

Thùng Gỗ Sồi với mục đích ngâm, ủ rượu vang, rượu trắng và rất nhiều công dụng mà thùng gỗ sồi mang lại khiến cho món hàng này dần được nhiều người biết đến và dùng phổ biến. Trước đây thùng gỗ sồi chỉ có thể mua hàng nhập khẩu với giá rất đắt vì phí vận chuyển và giá cả cũng tương đối cao.

Ngày nay đã có không ít xưởng sản xuất, cơ sở sản xuất thùng gỗ sồi tại Việt Nam với chất lượng tốt, giá hợp lý mà thời gian vận chuyển ngắn ngày, không sợ làm hỏng thùng gỗ sồi trong quá trình vận chuyển. Giá của những thùng sồi trong nước chỉ bằng 1/3, thậm chí là 1/5 so với các thùng sồi nhập khẩu, người mua chỉ cần bỏ ra khoản tiền nhỏ đã có một thùng ủ rượu chuẩn sồi 100%.

Thùng gỗ sồi được dùng bao nhiêu lần

Thùng gỗ sồi mới sẽ truyền toàn bộ mùi hương và các chất hữu cơ trong gỗ vào rượu vang, cho tới lần ủ thứ ba thì thùng gỗ sồi trở nên trung tính, gần như không còn mang lại hương vị hay màu sắc cho rượu nữa. Vì thế, các nhà sản xuất rượu vang cần đặc biệt chú ý khi sử dụng các thùng gỗ sồi để ủ rượu.

Cần pha trộn một cách hiệu quả giữa các thùng sồi mới, thùng sồi dùng lần một và thùng sồi dùng lần hai. Đây cũng là một phần quan trong của nghệ thuật sản xuất rượu vang. Với các thùng dùng lần thứ 3, có thể chuyển sang làm thùng chứa rượu hoặc sử dụng để ủ bia, thậm chí là làm đồ trang trí trong không gian, tạo sự mới mẻ mà không kém phần ấm cúng, sang trọng.

Xưởng sản xuất thùng sồi tại Việt Nam

Thùng gỗ sồi có thể được sản xuất tại các cơ sở đóng đồ gỗ, đồ nội thất… tuy nhiên chất lượng của thùng gỗ sồi được làm tư các xưởng gỗ, cơ sở chuyên nghiệp sẽ có chất lượng cao hơn. Một trong số những cơ sở chuyên về thùng gỗ sồi và chuyên về thiết bị rượu, thiết bị chưng cất, máy thực phẩm như KAG Việt Nam sẽ là đơn vị cung cấp uy tín cho khác hàng. Với nhiều năm kinh nghiệm và uy tin sản phẩm Thùng gỗ sồi của KAG được đảm bảo sản xuất đúng chuẩn quy định với giá thành thấp hơn so với những Thùng sồi nhập khẩu từ nước ngoài.

Trên thị trường có rất nhiều cơ sở sản xuất thùng gỗ sồi nhưng để tìm được nơi bán thùng gỗ sồi uy tín, bạn cần phải tìm hiểu rõ hơn về thị trường cũng như các cơ sở sản xuất để có thể tìm cho mình một địa chỉ đáng tin cậy. Một số địa chỉ trang web bán thùng gỗ sồi uy tín phải kể đến: xuyena.vn, thunggosoi.com,...

Và KAG Việt Nam chắc chắn cũng sẽ là địa chỉ đáng tin cậy cho những khách hàng quan tâm đến sản phẩm thùng gỗ sồi. Thùng gỗ sồi của KAG được sản xuất theo công nghệ của Châu âu, đảm bảo từ quy trình sản xuất đến nguyên vật liệu đều đạt chuẩn.

Kích thước thùng gỗ sồi của KAG cũng khá đa dạng phù hợp với từng yêu cầu của khách hàng, kích thước phù hợp với từng nhu cầu thường là 10 lít, 20 lít, 30 lít, 50 lít, 100 lít, 200-300 lít.

Không chỉ vậy, KAG Việt Nam còn là nơi chuyên cung cấp các thiết bị, máy móc sản xuất rượu cũng như tư vấn, hỗ trợ hoàn toàn miễn phí cho bất cứ khách hàng nào còn chưa rõ về quy trình sản xuất rượu sạch đúng theo quy định của nhà nước. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất.


CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ KAG VIỆT NAM


Hotline/zalo:

0904685252


Website:

www.maythttp://maythucphamkag.com 

 

 -

www.xuyena.vn


Email: Kagtechvn@gmail.com

Địa chỉ: Số 115/509 Vũ Tông Phan, Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Tin liên quan cùng chuyên mục Vật tư, thiết bị công nghiệp