Tầm quan trọng marketing ngành f&b trong công việc phát triển thương hiệu 2021

Ngày đăng: 12/10/2021 11:37:59 AM - Dịch vụ - Toàn Quốc - 135
Chi tiết [Mã tin: 3568190] - Cập nhật: 38 phút trước

Marketing ngành F&B là một trong những xu hướng ngày càng được quan tâm chú trọng đầu tư, chính những chiến lược đúng đắn trong Marketing ngành F&B sẽ tạo nên được những đột phá lớn mang lại hiệu quả doanh thu cũng như đánh dấu thương hiệu trở nên gần gũi với khách hàng hơn giữa lúc nhịp độ của thị trường đang vô cùng cạnh tranh như ngày hôm nay.

Nói như vậy, có lẽ chăng vẫn còn chưa thể diễn tả hết được tầm quan trọng của Marketing ngành F&B để thực sự thuyết phục bạn? Vậy thì ngay sau đây cùng khám phá tất tần tật về lý do nhé, đảm bảo sẽ cực kì hữu ích cho bạn đấy.

marketing-nganh-f&b-3

F&B là gì?


F&B là từ viết tắt của Food and Beverage Service và dịch nôm na sang tiếng việt có nghĩa dịch vụ đồ ăn, thức uống. Đây thuộc kiểu hình thức kinh doanh thường được thấy ở ngành dịch vụ nhà hàng, khách sạn, khu du lịch và quầy ăn uống. 

Ngành F&B chủ yếu thực hiện nhiệm vụ đảm bảo cung cấp đầy đủ đồ ăn uống cho nhân viên và các dịch vụ đi kèm cho khách hàng lựa chọn như: tổ chức tiệc, sinh nhật, liên hoan, hội thảo, buffet...Tuy nhiên mỗi đơn vị thì cách thức và chất lượng phục vụ sẽ khác nhau. Bởi vậy nên đa phần các doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn..cung cấp dịch vụ ăn uống có sự khác biệt về giá cả.


Vai trò ngành F&B


Trở thành một ngành hot và được nhiều nhà đầu tư kinh doanh quan tâm, ngành F&B có những vai trò đặc biệt như:

  • Đáp ứng nhu cầu ăn uống của khách hàng: ngoài nhu cầu làm đẹp, con người cũng mong muốn tìm được đồ ăn ngon, thức uống tốt phù hợp cho mình. Minh chứng là khi họ ăn những món ăn ngon thì tâm trạng sẽ vô cùng vui vẻ, phấn khởi và dễ tính. Ngược lại, nếu quá tệ, khách hàng ngay lập tức tỏ thái độ bất mãn, không hài lòng luôn. Vậy nên, nếu nhà hàng, khách sạn nào cung cấp nhiều món ăn nổi bật, hấp dẫn thì dễ nhận các đánh giá tích cực từ những người thưởng thức và tăng thứ hạng nhanh trên thị trường ngành hàng F&B.
  • Thúc đẩy doanh số: Hiện nay không còn nhiều khách sạn tập trung cho việc tối ưu chất lượng phòng mà lựa chọn cách bổ sung các dịch vụ đi kèm như kết hợp nhà hàng, quầy bar… Hiểu đơn giản chính là cách thức khiến khách hàng sử dụng các dịch vụ ăn uống nhiều hơn và khai thác chính nhu cầu này để tăng doanh thu.
  • Marketing: F&B là một cách làm PR cho doanh nghiệp cực kỳ hiệu quả. Nếu đơn vị có món ăn được yêu thích, đánh giá cao về sự độc đáo, mới lạ và hương vị thơm ngon, đặc biệt thì sẽ trở thành vũ khí marketing thúc đẩy doanh số nhanh chóng. Thay vì vất vả, cầu kỳ soạn thảo kịch bản dài hàng trang giấy, chỉ cần mở điện thoại và quay video clip hoặc làm các chủ đề review thực tế thì bạn có thể tiết kiệm hàng trăm triệu tiền quảng cáo mỗi năm.
  • Tạo phễu bán hàng: Khi doanh nghiệp F&B cung cấp dịch vụ hoàn hảo thì có thể “lôi kéo” hay “quyến rũ” khách hàng sử dụng các sản phẩm khác mà mình có. Nếu khách đã đặt và tới nhận phòng, bạn hoàn toàn có thể gợi ý một vài “món ăn”khác để khai thác túi tiền chi tiêu của họ. Ví dụ: khuyến khích mua sắm tại trung tâm thương mại ngay tại sảnh của khách sạn hay thử món bít tết hay mỳ ý nổi tiếng ở quầy ăn…
  • Gia tăng giá trị chăm sóc khách hàng: đây có thể là một trong những sự khác biệt mà doanh nghiệp F&B nên tham khảo. Thay vì để khách hàng tự loay hoay tìm nơi nào đó bên ngoài khách sạn, hãy giúp họ thử ngay những món ăn do chính tay đầu bếp nổi tiếng làm tại phòng. Không chỉ tạo ấn tượng tốt cho lần ghé thăm sau mà cách này còn giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số cũng như thương hiệu trên thị trường ngành F&B.

Có thể nói, ngoài nâng cao chất lượng đời sống, tinh thần của con người, F&B là ngành hàng cần thiết cho các tổ chức, doanh nghiệp, mang ý nghĩa thúc đẩy kinh tế và giới thiệu văn hóa ẩm thực thành phố, quốc gia lên một vị trí mới.


cách marketing ngành f&b


F&B khác gì so với các ngành dịch vụ?


Nhiều người làm trong ngành F&B vẫn hay nhầm lẫn các ngành dịch vụ với nhau. Tuy nhiên nếu đã nghiên cứu, tìm hiểu kỹ thì các bạn có thể nhận ra sự khác biệt rõ ràng.

Cụ thể, dịch vụ được hiểu là tất cả các lĩnh vực liên quan đến sản xuất nhằm đưa hàng hóa ra thị trường đáp ứng nhu cầu của ai đó. Bởi vậy, dịch vụ có khả năng thỏa mãn nhiều nhóm đối tượng khác nhau. Có thể là cá nhân, tổ chức hay một cộng đồng nào đó.

Hiện nay, cơ cấu ngành dịch vụ ở từng quốc gia diễn ra rất đa dạng và phức tạp. Tuy nhiên, ngành dịch vụ nói chung thường được xếp thành 3 nhóm như sau:

  • Dịch vụ kinh doanh: cung cấp các dịch vụ xoay quanh các lĩnh vực tài chính, bất động sản, môi giới, vận tải...
  • Dịch vụ tiêu dùng: bao gồm các hoạt động buôn bán, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, du lịch, giải trí, v.v...
  • Dịch vụ công: các hoạt động xử lý trong nhà nước như dịch vụ hành chính, giải quyết công văn, giấy tờ...

Như vậy có thể nhận định rằng F&B chỉ là một phần rất nhỏ trong ngành dịch vụ bao la, rộng lớn. Do đó, những ai làm trong ngành F&B thì cũng có nghĩa đang kinh doanh và hoạt động loại dịch vụ cung cấp đồ ăn uống trên thị trường.

Tuy nhiên, không theo một cách chính thống mà có thể đó là phương pháp kết hợp trong chiến lược kinh doanh của mỗi đơn vị.


Kết luận


Hy vọng rằng qua một số những chia sẻ trên về Marketing ngành F&B cũng như tầm quan trọng của nó thì giờ đây đã có thể giúp bạn định hình rõ ràng hơn về marketing ngành F&B. Mặc dù marketing không phải bộ phận quyết định chủ yếu nhưng nếu thiếu đi; thì sẽ là phía trước sẽ rất khó khăn bởi đợt sóng cạnh tranh đúng không nào. Chúc bạn ngày vui và mọi sự đều an lành, thuận lợi.


Mọi thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SÀI GÒN KẾT NỐI

Địa chỉ: 60 An Nhơn, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điện Thoại : 0979220223 (Ms. Hoa)

Website: https://saigonketnoi.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/saigonketnoi.vn/

Email: saigonketnoi20@gmail.com

Xem thêm link

Tin liên quan cùng chuyên mục Dịch vụ