Tam thế phật gồm những ai? có ý nghĩa gì?

Ngày đăng: 10/21/2021 9:38:17 AM - Nội thất, ngoại thất - Toàn Quốc - 145
Chi tiết [Mã tin: 3486281] - Cập nhật: 11 phút trước
Trong tín ngưỡng văn hóa Việt Nam, tôn tượng Tam Thế Phật chắc hẳn đã không còn quá xa lạ đối với đa dạng Phật tử. Đi cùng với sự phát triển từ Phật giáo thì các hoạt động thờ cúng tượng Phật tại gia cũng dần phát triển thành phổ quát và tượng Tam Thế Phật được xem là một trong những bộ tượng được sử dụng khá nhiều. Tuy nhiên liệu gia chủ với biết tượng Tam Thế Phật gồm những ai và họ biểu trưng cho điều gì hay chưa? Hãy cùng Đồ Đồng Dung Quang Hà đi tìm câu trả lời cho vấn đề Tam Thế Phật gồm những ai cũng như cách thờ tượng Tam Thế Phật tại gia sao cho chuẩn nhất nhé!

Tam Thế Phật gồm những ai?
Tam thế Phật là một bộ tượng bao gồm 3 bức tượng Phật bằng đồng y sì nhau, được tạc trong tư thế ngồi thiền kiết già, vì vậy mới gọi là tam thế.

Trước tiên, chữ “thế” trong tam thế Phật được hiểu chính là “thời” tức thị 3 vị phật tại 3 thời không ngoại lệ nhau bao gồm: quá khứ, hiện tại và tương lai. Từ đó, Phật A Di Đà là vị Phật đại diện cho quá khứ, Phật Thích Ca Mâu Ni là vị Phật đại diện cho ngày nay còn Phật Di Lăc chính là vị Phật đại diện cho thời không tại tương lai. Nói rộng ra theo nghĩa này thì Tam Thế Phật chính là đại diện cho sự vô lượng vô hạn của vô khối chư Phật mười phương.

Phật A Di Đà – Vị Phật đại diện cho quá khứ
Phật A Di Đà là vị phật đại diện cho quá khứ và là giáo chủ từ phía cõi Tây Phương Cực Lạc. Người là hiện thân từ phía sự an lành và những điều tốt tuyệt vời nhất. Phật A Di Đà có ý nghĩa cực kỳ lớn đối với chúng sinh khi sở hữu thể giúp chúng sinh thoát khỏi bể khổ trong cuộc sống này và hướng con người tới với những điều thiện nhân, phúc lành và hướng tới ánh sáng từ bi từ Đức Phật.

[​IMG]
Phật A Di Đà​

>> Xem ngay: 12+ Mẫu tượng Phật A Di Đà đẹp nhất hiện nay chỉ có tại Dung Quang Hà

Phật Thích Ca – Vị Phật đại diện cho hiện tại
Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni hay còn gọi là Phật Thích Ca là một trong những vị Phật lớn, là Người đã đặt nền tảng và sáng lập ra Đạo Phật ngày nay. Ngoài ra, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni còn là bậc giáo chủ cõi Ta Bà chính là là cõi đau khổ, là trái đất – nơi mà con người chúng ta đang sinh sống.

Khi chứng được Thánh quả, Đức Phật Thích Ca đã vận dụng trí tuệ, thần thông thấu rõ sự vận hành từ hầu hết sự vật, nhân sinh trong vũ trụ một bí quyết chuẩn xác. Người là bậc giác ngộ với thể thấu rõ chân lý của vạn pháp, thị hiện trong dạng hình của loài người và đi vào cõi Ta Bà để khai sáng ánh sáng đạo vàng cho nhân gian.

[​IMG]
Phật Thích Ca​

Phật Di Lặc – Vị Phật đại diện cho tương lai
Phật Di Lặc được biết đến là vị Phật sẽ xuất hiện cuối cùng trên trái đất và sẽ thay thế cho Phật Thích Ca Mâu Ni sau khoảng 30.000 năm nữa. Người được biết tới là biểu trưng tuyệt đối từ phía sự hạnh phúc.

Theo truyền thuyết, niềm vui lớn nhất của Phật Di Lặc chính là mang thể biến toàn bộ buồn phiền, sức ép của con người thành hạnh phúc. Nụ cười từ phía người mạnh tới nỗi với thể xua tan hết đi mọi lo lắng, sức ép và giúp lại sự vui vẻ, háo hức và lạc quan hơn trong cuộc sống. Tam Thế Phật gồm những ai? - Phật Di Lặc

[​IMG]
Phật Di Lặc ​

Ý nghĩa của tượng Tam Thế Phật
Bộ tượng đồng Tam Thế Phật có một ý nghĩa phổ quát cực kỳ lớn. Các Ngài đều là những vị Phật với trí tuệ và đạo hạnh cao thâm, là những người đã dùng trí đức từ phía mình để cứu độ chúng sanh, dẫn dắt con người đi qua biển khổ luân hồi.

Tượng Tam Thế Phật chính là tượng trưng cho mười phương chư Phật tại cả 3 thời không quá khứ – ngày nay – tương lai. Đó là lời nhắc nhở chúng ta phải biết rút ra bài học của quá khứ để trân trọng hơn cuộc sống ngày nay đồng thời cũng phải lạc quan, vui vẻ để hướng tới một tương lai tốt tuyệt vời hơn.

[​IMG]
Bộ tượng tam thế Phật cao 42cm bằng đồng vàng​

>> Xem ngay: Tìm mua tượng Phật giá rẻ ở đâu uy tín và chất lượng nhất?

Ngoài ra, Tam Thế Phật cũng là sự bộc lộ cho mười phương, trên trời, cõi đất đều sẽ mang sự hiện diện từ chư Phật. Con người sống trong thế giới Ta Bà, lúc phạm phải sai lầm hay lúc ta vào cõi luân hồi sẽ luôn với các vị Phật sẵn sàng giác ngộ, chỉ đường cho ta về cõi vĩnh hằng, thoát khỏi bể khổ chốn thế gian.

Nếu chúng ta mang tâm hướng thiện, quyết chí tu Phật thì Ngài chỉ cho ta trục đường đi tới chánh quả. Và lúc chúng ta tình thật đảnh lễ, chiêm bái, ngày ngày ngắm tượng những Ngài, chúng ta cũng sẽ học cách giữ tâm thanh tịnh, thoát khỏi phiền não, và tìm được chân lý cuộc sống, phát tâm nhân từ, tiêu trừ đi các vọng tưởng, tạp niệm không đáng có. Với đó mà với thể dễ dàng tìm thấy hạnh phúc chân thật để nơi sống an yên ổn và vui vẻ hơn.

Hướng dẫn cách thờ tượng Tam Thế Phật tại gia đúng chuẩn
Thờ Phật đặc biệt là vấn đề thờ Phật tại gia vốn là thắc mắc chung từ đa dạng gia chủ. Việc thờ Phật tại gia với thể sở hữu lại nhiều điều tốt lành, may mắn tuy nhiên gia chủ nên phải lưu ý tới cách thờ để ko phạm phải đại kỵ với bề trên. Vì vậy ko chỉ vấn đề Tam Thế Phật gồm những ai mà lúc thờ Tam Thế Phật tại gia, gia chủ cũng bắt buộc chú ý một số vấn đề sau đây:

– Bàn thờ Phật phải đặt hướng ra phía cửa chính từ ngôi nhà. Tuyệt đối ko được đặt bàn thờ Phật theo hướng đối diện với nhà vệ sinh, nhà bếp, phòng ngủ hay những nơi xú uế, chân góc cầu thang, hướng nhà tắm.

– Không bắt buộc đặt bàn thờ Thần Thánh chung với bàn thờ Phật. Bởi Thần thánh được xem là vẫn còn nằm trong lục đạo luân hồi, vẫn chưa đạt tới cảnh giới giác ngộ như Phật. Người hiểu rõ Phật Pháp sẽ không thờ chung như vậy, bởi vì điều này được coi là điều phạm cấm kỵ khi tiến hành thờ Phật tại gia.

– Bàn thờ Tam Thế Phật cần phải được lập tại một vị trí cao, ít ra là cao hơn đầu gia chủ trở lên, sau tượng cũng ko cần sở hữu cửa sổ. Đối với những ngôi nhà cao tầng, bàn thờ Phật thường được đặt ở một không gian riêng biệt trên tầng cao nhất từ căn nhà.

[​IMG]
Bàn thờ Tam Thế Phật​

>> Xem ngay: Hướng dẫn cách thỉnh tượng phật về thờ chuẩn chỉnh nhất

– Bàn thờ Phật phải phải được đóng chắc chắn, vững chãi.

– Đồ cúng các vị Tam Thế Phật cũng chỉ cần sử dụng hoa quả và đồ chay. Tuyệt đối ko bày đồ mặn hay vàng mã trên bàn thờ Phật.

– Nếu gia chủ muốn thờ gia tiên chung với phòng thờ Phật thì khăng khăng phải đặt bàn thờ gia tiên sao cho rẻ hơn bàn thờ Phật. Bởi vì Phật là đấng tối cao, là thầy của chúng sinh khắp mười phương ba cõi, kể cả là những người đã khuất.

– Nên sắm ngày thượng an vị Phật vào những ngày rằm, mùng một hoặc ngày vía những chư Phật, Bồ Tát. Trước lúc thỉnh Phật về tại gia, quý vị đồng tử cần chuẩn bị xong toàn bộ mọi trang bị một cách tuyệt đối trước đó.

Trên đây là những giải đáp từ Đồ Đồng Dung Quang Hà về vấn đề Tam Thế Phật gồm những ai cũng như ý nghĩa và bí quyết thờ Tam Thế Phật tại gia như thế nào? Hy vọng với những chia sẻ trên từ Đồ Đồng Dung Quang Hà, quý gia chủ đã mang thêm những kiến thức mới về việc thờ phụng cũng như tìm hiểu về Phật.

>> Xem ngay: 15+ Mẫu tượng Phật bằng đồng đẹp, độc đáo và chất lượng nhất chỉ có tại Dung Quang Hà


Tin liên quan cùng chuyên mục Nội thất, ngoại thất