Tần số vhf là gì? nên chọn mua micro có tần số vhf hay uhf?

Ngày đăng: 11/9/2023 2:41:48 PM - Dịch vụ - Toàn Quốc - 35
Chi tiết [Mã tin: 4985051] - Cập nhật: 40 phút trước

Khi mua thiết bị âm thanh, cụ thể là mua micro, chúng ta thường nghe tư vấn đến tần số UHF và VHF. Vậy Tần số VHF là gì? Nên chọn mua micro có tần số VHF hay UHF? Chúng ta cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Tần số VHF là gì? UHF là gì?

Nên chọn mua micro có tần số VHF hay UHF

1.Tần số VHF

Tần số VHF (Very High Frequency) trên micro là tần số sóng cao, hệ thống VHF có khả năng phát và nhận dữ liệu ở tần số cao trong khoảng phạm vi 50m với các bước sóng lớn hơn UHF. Dải tần số thường được thiết lập từ 150Mhz đến 216Mhz

2. Tần số UHF

UHF hay sóng UHF (viết tắt của Ultra-High Frequency) là tần số sóng siêu cao nằm trong khoảng từ 300MHz tới 3GHz. Hệ thống UHF có khả năng phát, nhận dữ liệu ở tần số rất cao trong khoảng phạm vi trên 100m với các bước sóng nhỏ hơn VHF.

Thông thường, cả tần số UHF và VHF đều bị ảnh hưởng và gặp trở ngại từ các vật thể lớn như đồi núi, tòa nhà cao, cây cối... do đó, sử dụng chúng trong không gian rộng có hạn chế. Tuy nhiên, cả hai loại sóng này đều có khả năng truyền tốt và có thể vượt qua bức tường, vì vậy, chúng được phổ biến trong việc sử dụng trong nhà và không gian nhỏ.

Cả tần số UHF và VHF được tích hợp vào các bộ micro không dây được bán rộng rãi trên thị trường, và được người dùng lựa chọn và sử dụng đa dạng trong cuộc sống hàng ngày.

So sánh ưu và nhược điểm của micro tần số VHF và UHF

Nên chọn mua micro có tần số VHF hay UHF

 Micro tần số VHFMicro tần số UHFƯu điểm- Ứng dụng cho micro không dây gọn gàng, tiện dụng, không vướng víu khi di chuyển, thiết kế có phần đơn điệu hơn mẫu micro tần số UHF.

- Sử dụng ít tốn pin hơn. - Giá thành rẻ hơn.

- Ứng dụng cho các loại micro không dây, không lo rối dây, vướng víu khi di chuyển, thiết kế thon gọn, đẹp mắt hơn mẫu micro tần số VHF.

- Dải tần số lớn, đa dạng hơn micro tần số VHF nên dùng ổn định, hạn chế nhiễu, hú.

- Phạm vi sử dụng rộng, dùng tốt ngay cả trong hoàn cảnh có nhiều vật cản.

- Dải tần số đa dạng, sử dụng ở cùng 1 khu vực không lo trùng sóng.

Nhược điểm- Dải tần số chỉ từ 150 - 216 Mhz nên micro dùng dễ bị nhiễu, hú hơn.

- Phạm vi sử dụng hẹp, thường hoạt động tốt ở nơi trống trải, có vật cản dễ bị ngăn cách.

 - Tốn nhiều pin hơn mirco tần số VHF nên cần dự trữ thêm pin để đáp ứng nhu cầu sử dụng.

- Giá thành gấp đôi giá của mirco tần số VHF.

Tham khảo thêm : Âm thanh hội trường

Nên chọn mua micro có tần số VHF hay UHF

Khi lựa chọn micro không dây, người mua nên xem xét nhu cầuđiều kiện tài chính và hoàn cảnh sử dụng để chọn mẫu micro với tần số phù hợp.

Nên chọn mua micro có tần số VHF hay UHF

Nếu bạn muốn sử dụng micro trong gia đình hoặc không gian có phạm vi khoảng 50m, như trong các buổi hội họp, hát karaoke hoặc giải trí, mà không muốn lo lắng về tín hiệu không ổn định hay mất sóng, thì lựa chọn micro không dây tần số VHF là phù hợp. Đây cũng là lựa chọn phù hợp nếu bạn muốn mua micro với mức giá rẻ và ít tiêu thụ pin.

Nên chọn mua micro có tần số VHF hay UHF

Tuy nhiên, nếu bạn có nhu cầu sử dụng micro trong các sân khấu âm nhạc chuyên nghiệp, chương trình truyền hình, buổi hòa nhạc lớn hoặc trong không gian rộng, ngoài trời, bạn nên chọn micro không dây tần số UHF. Điều này giúp đảm bảo sự ổn định và giảm nhiễu, hú tối đa. Ngoài ra, việc chọn micro với dải tần số đa dạng trong trường hợp muốn sử dụng nhiều micro cùng một lúc trong cùng một khu vực cũng là một lợi thế của tần số UHF.

Xem thêm : Ưu điểm và vai trò của vang cơ trong hệ thống âm thanh

Hy vọng quan các thông tin trên, bạn sẽ hiểu hơn về micro tần số VHF và UHF và biết nên chọn mua micro có tần số VHF hay UHF để phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. Hãy liên hệ với Vinasound nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào ! 

Tin liên quan cùng chuyên mục Dịch vụ