Tăng cường sức đề kháng của trẻ bằng lợi khuẩn có hiệu quả không?

Ngày đăng: 10/20/2021 11:50:06 AM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 69
Chi tiết [Mã tin: 3484714] - Cập nhật: 53 phút trước

Lợi khuẩn đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình cân bằng hệ vi sinh đường ruột, giúp cho quá trình tiêu hóa của cơ thể diễn ra ổn định và hiệu quả nhất, đồng thời nó cũng giúp hệ miễn dịch của trẻ được tăng cường và hoạt động hiệu quả. Vậy đâu là cách lợi khuẩn có giúp nâng cao đề kháng ở trẻ?


Tiêu chí lựa chọn men vi sinh bổ sung lợi khuẩn cho trẻ sơ sinh

Chất lượng men vi sinh ảnh hưởng đến hiệu quả bổ sung lợi khuẩn. Vì thế khi chọn men vi sinh bổ sung probiotic cho trẻ sơ sinh mẹ bầu cần lưu ý:

·        Phải xác định cụ thể được chị, loài, chủng và được phân lập tới chủng

·        Có hàm lượng lợi khuẩn tối thiểu 1 tỉ CFU/liều uống

·        Hiệu quả được chứng minh bằng các kiểm nghiệm lâm sàng, nghiên cứu khoa học có đối chứng trên người.

·        Được xác nhận là an toàn với người.

·        Có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, hàng chính hãng, được Bộ Y tế cho phép lưu hành.

·        Chọn men vi sinh dạng giọt chuyên biệt cho trẻ sơ sinh, dễ dàng kiểm soát liều lượng chính xác, dễ sử dụng

·        Chọn chủng lợi khuẩn có thể kháng axit dạ dày và dịch mật tốt, di chuyển an toàn đến ruột non

·        Có thể bám dính tốt, khu trú trong ruột non

·        Có tốc độc sinh trưởng nhanh

·        Mang lại lợi ích cho sức khỏe


Bên cạnh bổ sung lợi khuẩn bằng men vi sinh mẹ cũng có thể tăng cường lợi khuẩn cho bé ăn dặm sử dụng thực phẩm chứa lợi khuẩn như loại sữa chua nào có chứa probiotic, sữa công thức hay bột ăn dặm có chứa probiotic hoặc các món ăn có chứa lợi khuẩn khác.

Có thể tăng cường sức đề kháng của trẻ bằng lợi khuẩn không?

Hệ vi sinh đường ruột là gì?

Hệ vi sinh đường ruột bao gồm vi khuẩn có lợi (lợi khuẩn) và vi khuẩn có hại (hại khuẩn). Ở trạng thái cân bằng, hệ vi sinh đường ruột duy trì tỉ lệ lợi khuẩn đạt 85%, hại khuẩn đạt 15%. sức khỏe tiêu hóa và miễn dịch của trẻ cũng được duy trì sự ổn định và cân bằng. Nếu khả năng đề kháng suy giảm, tỉ lệ cân bằng bị phá vỡ theo chiều hướng có lợi cho hại khuẩn, trẻ bị loạn khuẩn đường ruột và mắc một số bệnh đường tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy, nôn trớ, chướng bụng, đầy hơi,...

Hệ vi sinh đường ruột có sẵn trong cơ thể ngay từ khi chúng ta mới chào đời, và được hình thành từ khi còn ở trong bụng mẹ. Số lượng và chủng loại vi khuẩn phụ thuộc vào hệ vi sinh đường ruột của mẹ, phương pháp sinh nở, thức ăn đưa vào cơ thể và môi trường sống của trẻ.

Lợi khuẩn có giúp nâng cao đề kháng ở trẻ không?

Sức đề kháng tốt cơ thể sẽ tránh được sự xâm nhập của các tác nhân gây hại bên ngoài môi trường. Có sức đề kháng tốt giúp duy trì hoạt động hệ miễn dịch khỏe mạnh, khả năng ngăn ngừa, cải thiện bệnh tật mang lại hiệu quả cao hơn. Lợi khuẩn giúp nâng cao sức đề kháng ở trẻ rất hiệu quả nhờ cơ chế ức chế hoạt động và khả năng sinh sôi của hại khuẩn.

Uống men vi sinh giúp tăng cường một lượng lớn lợi khuẩn (ít nhất 1 tỉ CFU lợi khuẩn trong mỗi liều uống) để hệ vi sinh đường ruột nhanh chóng cân bằng. Khi đó hại khuẩn bị cạnh tranh nguồn dinh dưỡng, vị trí bám dính trên thành ruột khiến chúng không thể sinh sôi. Ngoài ra lợi khuẩn cũng kích thích đáp ứng miễn dịch nhờ khả năng tiết IgA, tạo hàng rào miễn dịch ngăn ngừa sự xâm nhập của hại khuẩn vào cơ thể. Đồng thời hoạt động của lợi khuẩn cũng bị hạn chế, độc lực có trong độc tố hại khuẩn tiết ra cũng bị suy giảm, các phản ứng dị ứng cũng được giảm nhẹ.


Theo kết quả nghiên cứu của Hiệp hội Tiêu hóa Mỹ (American College of Gastroenterology) có thể:

·        Ngăn ngừa bệnh hô hấp

·        Ngăn ngừa bệnh đường tiêu hóa

·        Hỗ trợ hoạt động phân hủy thực phẩm, chuyển hóa và hấp thụ dinh dưỡng của hệ tiêu hóa

·        Chống lại một số bệnh nhiễm trùng

·        Giảm bớt bệnh ngoài da

·        Ngăn ngừa bệnh tự miễn


Chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu lợi khuẩn có giúp nâng cao đề kháng ở trẻ không và cách chọn men vi sinh bổ sung lợi khuẩn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Mẹ lưu ý đối với men vi sinh ngoại nhập, chỉ các sản phẩm nhập khẩu chính ngạch mới được cơ quan có thẩm quyền xác nhận về nguồn gốc, chất lượng và độ an toàn của sản phẩm.

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé