Táo bón: nguyên nhân và cách trị táo bón hiệu quả nhanh chóng

Ngày đăng: 8/25/2023 4:30:27 PM - Tắm gội, vệ sinh an toàn - Toàn Quốc - 54
Chi tiết [Mã tin: 4840600] - Cập nhật: 21 phút trước

Táo bón thường xảy ra phổ biến không chỉ ở trẻ em mà cả người lớn. Đây là một căn bệnh tiêu hóa khá phổ biến có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và lối sống tinh thần. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng táo bón, cùng Bách Hóa CC Shop tìm hiểu những nguyên nhân phổ biến từ đó có cách khắc phục và cách trị táo bón hiệu quả tại nhà nhanh chóng.

Mục lục nội dung


Tìm hiểu về căn bệnh táo bón

Táo bón là một căn bệnh tiêu hóa thường xảy ra ở mọi lứa tuổi. Tình trạng táo bón lâu ngày gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe. Theo nghiên cứu hàng năm, tổng số những người mắc bệnh táo bón chiếm đến 17% dân số toàn cầu trong đó người trên 65 tuổi với tỷ lệ 30-40% và phụ nữ mắc bệnh táo bón cao hơn gấp 3 lần so với nam giới.

Vậy táo bón là gì? 

Táo bón là một dạng bệnh về rối loạn đường tiêu hóa. Lúc này, vấn đề tiêu hóa sẽ trở nên khó khăn dẫn đến tình trạng đi phân không đều, khó đi hoặc khi đi bị đau và cứng. Đây không phải là một bệnh lý quá nguy hiểm tuy nhiên có ảnh hưởng rất nhiều đến lối sống, về lâu dần có thể tiềm ẩn nguy cơ mắc các vấn đề về tiêu hóa khác chẳng hạn như trĩ, các bệnh về hậu môn trực tràng, nứt, rò hậu môn,…

link

Tìm hiểu táo bón là gì để có cách trị táo bón hiệu quả

Tùy theo thời gian mắc táo bón sẽ được gọi với những cái tên khác nhau chẳng hạn như táo bón mạn tính và táo bón cấp tính. Trong việc chẩn đoán lâm sàng, bác sĩ thường chia táo bón thành 2 nhóm, đó là táo bón nguyên phát và táo bón thứ phát.

Biểu hiện khi bị táo bón là gì?

Những người bị táo bón thường sẽ có những biểu hiện sau:

  • Đi đại tiện ít hơn 3 lần/tuần. Đối với người lớn, không đi đại tiện quá 3 ngày, ở trẻ em, trong một tuần không đi đại tiện 3 lần được xem là táo bón.
  • Phân khi đi đại tiện khô, cứng.
  • Khi đi đại tiện sẽ khó đi, thường cảm thấy đau khi phân không thể ra.

link

Khó đi đại tiện, đi ít hơn 3 lần/tuần

Nguyên nhân bị táo bón

Tìm hiểu nguyên nhân bị táo bón có thể tìm được cách trị táo bón hiệu quả. Táo bón thường do nhiều nguyên nhân gây ra, những người mắc bệnh táo bón thường do những nguyên nhân dưới đây:

  • Chế độ ăn uống: Chế độ ăn uống ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa. Nếu chế độ ăn không khoa học, không đủ các chất, thiếu chất xơ, dư thừa chất béo có nguồn gốc từ động vật, ăn nhiều đường, cà phê, trà, rượu, uống ít nước,… chính là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh tiêu hóa thường gặp.
  • Chế độ sinh hoạt không hợp lý: Ít vận động, ngồi lâu trong một thời gian dài, thức khuya, ít đi đại tiểu tiện cũng là một nguyên nhân phổ biến của bệnh táo bón.

link

Táo bón do chế độ ăn uống và sinh hoạt

  • Mắc các bệnh lý: Các bệnh về thần kinh, tâm lý thường xuyên lo âu, căng thẳng, rối loạn nội tiết, các bệnh về tuyến giáp cũng gây ra hiện tượng bị táo bón ở cả người lớn và trẻ em.
  • Mang thai: Khi mang thai người phụ nữ sẽ có những thay đổi rõ rệt, sự thay đổi nội tiết tố trong thai kỳ cùng với những áp lực từ tử cung tác động, chèn ép lên ruột, hoặc chế độ ăn thay đổi quá nhiều trong thai kỳ (uống viên bổ sung nhiều sắt, canxi, ăn nhiều thực phẩm giàu đạm),… đều ảnh hưởng đến nhu động ruột dẫn đến táo bón.
  • Do sử dụng thuốc: Bệnh nhân sử dụng các loại thuốc như thuốc chống trầm cảm, thuốc kháng cholinergic, thuốc kháng axit, thuốc lợi tiểu, thuốc chống viêm không steroid (ibuprofen, diclofenac), thuốc chứa codein và morphin, thuốc chống co giật,… có thể cũng là nguyên nhân gây táo bón.

link

Táo bón do sử dụng thuốc, nội tiết tố thay đổi,…

Cách trị táo bón hiệu quả nhanh chóng tại nhà

Táo bón không phải là một bệnh lý quá nguy hiểm nhưng tác động nhiều đến sinh hoạt hàng ngày cũng như về lâu dần có thể ủ bệnh nguy hiểm. Tìm cách trị táo bón hiệu quả ngay từ đầu sẽ hạn chế được nhiều bệnh về sau. Dưới đây là một số cách trị táo bón cho người lớn và cách chữa táo bón cho trẻ hiệu quả.

1. Cách trị táo bón hiệu quả bằng cách bổ sung nhiều thực phẩm chứa chất xơ

Chất xơ có tác dụng rất tốt trong chữa trị các căn bệnh về tiêu hóa và táo bón cũng không ngoại lệ. Chất xơ thúc đẩy nhu động ruột, hỗ trợ làm mềm phân giúp việc đi đại tiện diễn ra dễ dàng hơn, không gây đau đớn. Theo khuyến nghị, hàng ngày bạn nên tiêu thụ 25 – 30 gam chất xơ, tùy vào từng độ tuổi, từng giới tính mà có thể bổ sung một lượng chất xơ phù hợp với cơ thể.

Chúng ta có thể bổ sung chất xơ từ việc thay đổi chế độ ăn uống hàng ngày. Một số thực phẩm giàu chất xơ như các loại rau xanh lá (mồng tơi, rau chân vịt…), các loại trái cây tươi (kiwi, táo, bơ, trái cây họ cam quýt…), các loại hạt (hạt chia, hạnh lanh, hạt hạnh nhân, hồ trăn, óc chó…), các loại đậu (đậu đỏ, đậu đen, đậu Hà Lan, đậu lăng…),… Tùy vào nhu cầu và sở thích có thể thêm những thực phẩm này vào khẩu phần ăn hàng ngày – cách trị táo bón hiệu quả.

link

Cách trị táo bón hiệu quả bằng cách bổ sung nhiều thực phẩm chứa chất xơ trong khẩu phần ăn hàng ngày

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bổ sung chất xơ vào cơ thể bằng cách sử dụng bột không đường bổ sung chất xơ Kirkland Optifiber. Đây là một dạng bột bổ sung chất xơ tự nhiên cho cơ thể hỗ trợ tiêu hóa. Trong bột có chứa thành phần hữu cơ 100%, không chứa đường hay mùi vị nên vô cùng dễ uống, đặc biệt thích hợp sử dụng cho những người đang ăn kiêng, giảm cân hay những người bị bệnh tiểu đường.

2. Cách trị táo bón hiệu quả bằng cách uống nhiều nước

Uống nhiều nước cũng là một trong những cách trị táo bón hiệu quả tại nhà cho người lớn và trẻ nhỏ. Cơ thể bị thiếu nước khiến cho việc đi đại tiện trở nên khó khăn hơn chính vì thế lúc này cơ thể cần bổ sung đủ một lượng nước để tình trạng táo bón trở nên nhẹ hơn. Nước có ga có tác dụng tốt hơn nước máy trong việc hỗ trợ tiêu hóa, táo bón.

link

Cách trị táo bón hiệu quả bằng cách uống nhiều nước

Tuy nhiên, không phải nước có ga nào cũng có thể giảm táo bón. Nên chọn những loại nước có ga không chứa nhiều đường, không quá ngọt vì nếu sử dụng những nước có ga chứa nhiều đường sẽ tiềm ẩn nhiều bệnh hơn, không những không giảm táo bón mà còn gây ra chứng khó tiêu. Vậy nên, một cách trị táo bón hiệu quả là hãy uống nước đủ 2 lít mỗi ngày đồng thời không sử dụng nước ngọt có ga để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

3. Vận động, tập thể dục thường xuyên – Cách trị táo bón hiệu quả, bảo vệ sức khỏe đường ruột

Chúng ta không thể phủ nhận được việc tập thể dục sẽ có tác động rất tốt đến sức khỏe và đặc biệt là hỗ trợ điều trị chứng táo bón. Tập thể dục thường xuyên sẽ duy trì nhu động ruột khỏe mạnh, cải thiện các triệu chứng khó chịu của bệnh táo bón và hỗ trợ bạn đi đại tiện dễ dàng hơn.

Một số nghiên cứu đã phát hiện rằng những người thường xuyên vận động, tập thể dục như những vận động viên thường sẽ ít bị táo bón hơn so với những người ít vận động, thường ngồi một chỗ. Việc tập thể dục giảm thời gian thức ăn di chuyển qua ruột già từ đó hỗ trợ giảm táo bón hiệu quả. Đây là một cách trị táo bón hiệu quả, mang lại tác động tích cực, tốt cho sức khỏe.

link

Vận động, tập thể dục thường xuyên là cách trị táo bón hiệu quả

4. Cách trị táo bón hiệu quả bằng cách bổ sung Probiotic

Bổ sung Probiotic là cách trị táo bón hiệu quả nhanh chóng tại nhà.Các Probiotic là những lợi khuẩn sống trong đường ruột có khả năng ngăn ngừa những chứng táo bón mãn tính một cách hiệu quả. Các loại khuẩn này thường là Lactobacillus và Bifidobacteria, chúng được tìm thấy ở dưa cải bắp, sữa chua hoặc kim chi và được tìm thấy ở cá loại thực phẩm như yến mạch, chuối, măng tây, rau bồ công anh, tỏi tây, hành tây, các loại đậu, các loại quả mọng,…

link

Cách trị táo bón hiệu quả, bảo vệ đường ruột bằng cách bổ sung Probiotic

Khi mắc chứng táo bón, bệnh nhân thường sẽ mất đi sự cân bằng giữa các vi khuẩn sống trong đường ruột vì thế, bổ sung các lợi khuẩn sẽ góp phần giúp cải thiện được vấn đề này, ngăn ngừa tình trạng táo bón hiệu quả. Bổ sung Probiotic hàng ngày sẽ tăng cường bảo vệ đường ruột.

Theo một đánh giá mới đây đã chỉ ra rằng việc sử dụng men vi sinh trong vòng 2 tuần có thể giúp điều trị bệnh táo bón, tăng độ đặc và tần suất phân từ đó dễ dàng đi ngoài hơn. Vậy nên hãy bổ sung Probiotic vào cơ thể để tăng cường bảo vệ đường ruột, là cách trị táo bón hiệu quả.

5. Uống nước dừa

Nước dừa rất tốt cho sức khỏe, đây được xem là loại nước uống có tác dụng tốt trong hỗ trợ các vấn đề về tiêu hóa, cải thiện chức năng thận. Trong nước dừa có chứa magie, một chất có khả năng kích thích đường ruột, hỗ trợ đẩy phân ra ngoài nhanh và dễ dàng hơn. Uống nước dừa là một trong những cách trị táo bón hiệu quả có thể áp dụng cải thiện tình trạng nhanh chóng.

link

Cách trị táo bón hiệu quả, nhanh chóng bằng nước dừa

6. Sử dụng thực phẩm chức năng chống táo bón Miralax Powder – cách trị táo bón hiệu quả

Miralax Powder là một thực phẩm chức năng có tác dụng rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị táo bón hiệu quả cho cả trẻ em và người lớn. Sản phẩm đến từ Mỹ, có chứa hợp chất Polyethylene Glycol 3350 với hợp chất điện giải có tác dụng đưa nước vào ruột và giữ nước giúp phân mềm hơn, dễ đào thải ra ngoài. Với cơ chế giữ nước ở ruột, bột uống Miralax Powder giúp chúng ta đi đại tiện dễ dàng hơn, nhanh hơn từ đó hạn chế các bệnh về tiêu hóa sau này.

Bột uống chống táo bón Miralax Powder được chứng minh lâm sàng và được các chuyên gia, dược sĩ khuyên dùng giúp làm giảm chứng táo bón một cách an toàn. Sản phẩm phù hợp cho cả người lớn và trẻ nhỏ, đây là cách trị táo bón ngay lập tức, cách chữa táo bón lâu ngày hiệu quả nhanh chóng.

link

Sử dụng thực phẩm chức năng chống táo bón Miralax Powder – Cách trị táo bón hiệu quả

Lưu ý khi bị táo bón

Khi bị táo bón cần lưu ý những vấn đề sau đây nhằm thực hiện cách trị táo bón hiệu quả hơn.

  • Tránh các sản phẩm từ sữa: Trong sữa có chứa lactose và fructose đây là 2 loại đường khó tiêu hóa, có thể gây ra tình trạng táo bón. Khi tiêu hóa hai loại đường này, cơ thể sẽ phải tiết ra nhiều enzyme để phân hủy tuy nhiên đôi khi cơ thể không thể tiết ra được nhiều enzyme này từ đó gây chứng khó tiêu, gây táo bón nên cần phải hạn chế những sản phẩm đến từ sữa.
  • Không nhịn đi vệ sinh: Khi muốn đi vệ sinh tuyệt đối không được nhịn mà hãy đi ngay. Khi bạn nhịn đi cơ thể sẽ khiến cho tình trạng nặng hơn, khó đi hơn. Vậy nên khi mắc cần phải đi đại tiện hãy dành thời gian để đi một cách thoải mái. Bên cạnh đó, để tống phân ra một cách dễ dàng, hãy gác chân lên một cái ghế đẩu, nâng đầu gối cao hơn hông để giúp quá trình tống phân ra một cách trơn tru, dễ dàng hơn.

link

Tránh sản phẩm từ sữa, không nhịn đi vệ sinh – Cách trị táo bón hiệu quả

Phần kết

Táo bón không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe tuy nhiên khi để lâu ngày sẽ gây ra nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Bài viết trên giúp bạn tìm hiểu về căn bệnh táo bón, những biểu hiện cũng như nguyên nhân và cách trị táo bón hiệu quả. Nếu phát hiện cơ thể đang gặp những dấu hiệu này, hãy thực hiện những cách trị táo bón trên đây, khi thấy tình trạng thêm nặng hãy đến gặp bác sĩ khi cần thiết để được khám và chữa trị kịp thời.

Đừng quên xây dựng một chế độ ăn uống khoa hoc, bổ sung nhiều chất xơ, uống đủ nước và thường xuyên vận động để cơ thể tránh được những tình trạng táo bón, ảnh hưởng đến tiêu hóa.

Có thể bạn cũng quan tâm:

Triệu Chứng Sốt Siêu Vi Ở Trẻ Em Mẹ Cần Biết Và Cách Chăm Sóc Bé Khi Nhiễm Bệnh
Tại sao phải bổ sung Magie? Top 5 viên uống bổ sung Magie tốt nhất cho cơ thể khỏe mạnh
Ăn Gì Sau Tập Gym Để Cơ Thể Săn Chắc, Giữ Vóc Dáng Đẹp? 6 Thực Phẩm Cần Tránh


Tin liên quan cùng chuyên mục Tắm gội, vệ sinh an toàn