Tê bì chân tay khi ngủ là dấu hiệu bệnh gì? có nguy hiểm khô

Ngày đăng: 7/4/2021 1:05:25 AM - Thiết bị chăm sóc sức khỏe - Toàn Quốc - 218
Chi tiết [Mã tin: 3329362] - Cập nhật: 32 phút trước


Tê bì chân tay khi ngủ hay thậm chí là mất cảm giác ở các chi bàn chân, bàn tay là hiện tượng phổ biến nhiều người gặp phải vào ban đêm. Cùng với đó, tình trạng này có có thể xảy ra ở nhiều người ngay cả khi vào ban ngày. Vậy chân tay tê bì khi ngủ là dấu hiệu bệnh gì? Có nguy hiểm không? Cùng nhà thuốc tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

1. Tê bì chân tay khi ngủ là bệnh gì?

Tê bì chân tay khi ngủ là hiện tượng xuất hiện khi các nhánh rễ thần kinh bị chèn ép, mạch tắc nghẽn, điều này tác động tới các chi như bàn chân, bàn tay, ngón chân, ngón tay, cẳng tay, bả vai, bắp chân, cổ chân. Người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng như chân tay tê bì, ngứa ran, cảm giác như có vật nhọn đâm chọc ở ngón tay, hay thậm chí là tê liệt, mất cảm giác ở chân tây gây khó chịu cho người bệnh. Tình trạng này không chỉ xuất hiện vào ban đêm mà tê bì chân tay khi ngủ còn xuất hiện ở những giấc ngủ ban ngày.

2. Nguyên nhân gây tê bì chân tay khi ngủ

Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra chứng tê bì chân tay khi ngủ, đôi khi có thể chỉ là chân tay tê bì tạm thời do ngủ sai tư thế, nằm đè lên tay quá lâu khiến dây thần kinh bị chèn ép, tạo nên cảm giác tê. Trong trường hợp này chỉ cần thay đổi tư thế nằm ngủ là có thể đánh bay triệu chứng này. Một số trường hợp nguyên nhân có thể bắt nguồn từ việc hoạt động sai tư thế, mang vác đồ nặng, làm việc quá lâu ở một tư thế...Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến tê bì chân tay khi ngủ thường gặp như:

Tê bì chân tay khi ngủ là gì

2.1. Hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay là một chứng bệnh thường gặp, đặc biệt ở phụ nữ mang thai hoặc những người thường xuyên phải vận động ở các ngón tay lặp đi lặp lại. Đây là một hội chứng rối loạn thần kinh ngoại vi, xảy ra do viêm bao hoạt dịch thứ phát ra từ các bệnh nhóm hệ thống, ví dụ như thấp khớp. Chứng bệnh này có thể xuất hiện ở cả hai tay, người bệnh sẽ có cảm giác đau, tê cứng ở 3 ngón giữa do thần kinh chi phối, đôi khi có thể đau tê cả bàn tay.

Các triệu chứng này thường xuất hiện nhiều vào ban đêm, khiến người bệnh tỉnh giấc giữa chừng. Ở những trường hợp nặng hơn người bệnh còn đau tê lan xuống cẳng tay, cánh tay và bả vai.Tình trạng này sẽ xuất hiện nhiều hơn khi bệnh nhân vận động nhiều ở cổ tay, ngón tay như sử dụng máy tính, lái xe máy, xách đồ nặng...Nếu để tình trạng này kéo dài có thể khiến bệnh nhân bị mất dần cảm giác ở tay, run tay và khó cầm nắm đồ vật.

2.2. Viêm khớp dạng thấp gây tê bì chân tay khi ngủ

Những người bị viêm đa khớp dạng thấp thì các khớp tay, khớp chân bị viêm nhiễm, tổn thương, các rễ thần kinh bị tổn thương cũng sẽ gặp phải tình trạng chân tay tê bì và thường xảy ra khi người bệnh nằm hoặc ngồi quá lâu tại một vị trí đi kèm với chứng cơ cứng khớp. Lúc này, người bệnh gần như không cử động được tay chân, dừng vận động quá dài.

2.3. Bệnh lý về tim mạch

Những người mắc các bệnh về tim mạch thường gặp phải vấn đề về khả năng lưu thông mạch . Khi lượng không đủ hoặc bị tắc nghẽn để cung cấp tới các bộ phân như chân, tay khiến chúng bị tê bì, thậm chí là mất cảm giác và khó cử động được.

2.4. Bệnh tiểu đường

Những người mắc bệnh tiểu đường đều có lượng đường huyết cao trong . Khi các mao mạch ở chân tay bị tổn thương do lượng đường huyết này sẽ gây ra tình trạng tê nhức cho người bệnh.

2.5. Chân tay tê bì khi ngủ do đau cơ xơ hóa

Đau cơ xơ hóa là một hiện tượng đau đớn gây ra đau cơ, đau xương mãn tính, đau nhức, mệt mỏi. Mắc dù các triệu chứng của bệnh là khác nhau ở mỗi người, nhưng các cơn đau do đau cơ xơ hóa đôi khi có thể kéo dài đến ngực, tay, chân, bả vai, điển hình là tê bì chân tay khi ngủ.

2.6. Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ

Thoát vị đĩa đệm là hiện tượng các bao xơ này trở nên suy yếu đi khi nhân nhầy trong đĩa đệm thoát ra, đĩa đệm bị lệch ra khỏi vị trí ban đầu bên trong đốt sống cổ, từ đó chèn ép lên tủy sống hay các rễ thần kinh xung quanh như cổ, cột sống gây đau đớn và tê bì chân tay cho người bệnh và có thể lan xuống 2 cánh tay.

Nguyên nhân tê bì chân tay khi ngủ

2.7. Vận động sai tư thế

Các hoạt động mạnh, sai tư thế khi làm việc hay lao động cũng là nguyên nhân phổ biến gây ra chứng tê bì chân tay cho người bệnh. Thường xuyên mang vác đồ vật nặng, thói quen nằm nghiêng khi ngủ, ngồi làm việc lâu ở một tư thế, lười vận động, ngồi xổm,...trong thời gian dài sẽ gây lên tình trạng trên.

2.8. Các chấn thương do tai nạn

Các chấn thương do tai nạn như tai nạn giao thông, tai nạn lao động, ngã, điều trị phẫu thuật,...nếu không được điều trị triệt để thì cũng có thể khiến người bệnh đối mặt với chứng chân tay tê bì.

2.9. Yếu tố thời tiết cũng gây tê bì chân tay khi ngủ

Ở một số người bệnh có thân nhiệt nhạy cảm với thời tiết, khi có những thay đổi đột ngột về thời tiết sẽ gặp phải những phản ứng rối loạn cảm giác, tê tay chân khi ngủ.

2.10. Đột quỵ

Những người thường xuyên bị tê chân tay, các cơn đau tê buốt như kim chích ở hai cánh tay, cẳng tai, bàn tay có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ đột quỵ cao. Đột quỵ là tình trạng thiếu lên não đột ngột, tác động đến các dây thần kinh trong não bộ, dẫn tới chân tay đau nhức, tê bì.

Trong trường hợp bị tê bì chân tay do đột quỵ gây ra thì triệu chứng thường không kéo dài, chỉ diễn ra trong khoảng từ 10 - 20 phút. Điển hình với các dấu hiệu như: tê tay, đau nặng cánh tay, chân, khó hoặc không thể cầm nắm đồ vật, cảm giác thay đổi, khó nói hoặc không nói được, choáng váng, chóng mặt,...Bên cạnh đó, người bệnh còn có thể gặp thêm các triệu chứng như đau đầu, buồn nôn, nôn ói, méo miệng, đau mắt, co giật hay thậm chí là ngất xỉu.

2.11. Thiếu hụt dinh dưỡng

Tê bì chân tay có thể xuất hiện phổ biến ở những người bị thiếu hụt vitamin B như ở những người lướn tuổi, người ăn chay hoặc người bị rối loạn tiêu hóa.

2.12. Rối loạn thần kinh thực vật

Bệnh rối loạn thần kinh thực vật là tình trạng mất thăng bằng ở hai hệ thần kinh giao cảm và đối giao cảm trong hệ thống thần kinh thực vật ở não bộ. Đây là hệ thần kinh có chức năng kiểm soát, chi phối và điều khiển các hoạt động tự nhiên của con người như nhịp tim, tuyến mồ hôi, huyết áp, phối hợp cử động chân tay, thân mình. Khi tình trạng mất cân bằng xảy ra sẽ gây ra các hiện tượng rối loạn trong cơ thể, như rối loạn tiêu hóa, nhịp tim, tuyến mồ hôi, huyết áp,...trong đó có cử động chân tay và điển hình là chứng tê bì chân tay.

Tê bì chân tay khi ngủ có nguy hiểm không

3. Chân tay tê bì khi ngủ có nguy hiểm không?

Đây là câu hỏi được nhiều người bệnh thắc mắc và đặc biệt quan tâm trong thời gian qua. Trong thực tế và qua các nghiên cứu chuyên gia nhận định rằng, các rễ dây thần kinh khi bị chèn ép liên tục và quá lâu có thể sẽ có các phẩn ứng lại để giải phóng. Điều này sẽ lý giải được vì sao những người khi ngủ sai tư thế thường bị tê tay chân khi ngủ, giấc ngủ thường không ngon, chập chờn, không sâu giấc. Hiện tượng này không kéo dài và thường trở lại bình thường sau đó.

Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, những người bị tê chân tay khi ngủ không chỉ do sai tư thế. Mà đây còn có thể do các vấn đề về bệnh lý xương khớp. Do đó, khi có các triệu chứng khác lạ ngoài tê bì chân tay khi ngủ, hãy đi thăm khám ở các cơ sở y tế uy tín chuyên khoa để được chẩn đoán kịp thời. Từ đó có những phương pháp điều trị phù hợp nhằm ngăn chặn và khắc phục tình trạng của bệnh.

NHÀ THUỐC NAM GIA TRUYỀN LỢI PHÚC ĐƯỜNG

ĐỊA CHỈ: Xóm 9, Nga Liên, Nga Sơn, Thanh Hóa, Việt Nam.

HOTLINE: 0844.619.666 – 0966.992.089

WEBSITE: thankinhthucvat.vn

EMAIL: chualanhbenh@gmail.com


Nguồn: https://thankinhthucvat.vn/te-bi-chan-tay-khi-ngu-la-dau-hieu-benh-gi-co-nguy-hiem-khong/

Tin liên quan cùng chuyên mục Thiết bị chăm sóc sức khỏe