Tết hàn thực ngày nào có ý nghĩa như thế nào?

Ngày đăng: 3/24/2022 11:24:37 AM - Nội thất đồ thờ cúng - Toàn Quốc - 166
Chi tiết [Mã tin: 3730362] - Cập nhật: 13 phút trước

Tết Hàn Thực là một ngày tết truyền thống diễn ra vào tháng 3 âm lịch hàng năm, phổ biến tại Trung Quốc và một số khu vực miền Bắc Việt Nam. Vào ngày này mỗi gia đình lại bận rộn chuẩn bị các đĩa bánh trôi, bánh chay làm cho lễ cúng Phật, cúng gia tiên – tưởng nhớ cội nguồn. Tuy nhiên phổ biến người hiện tại lại ko hiểu rõ và biết nguồn gốc, ý nghĩa của ngày tết đặc biệt này. Tết Hàn Thực ngày nào? Hôm nay hãy cộng có Đồ Đồng Dung Quang Hà sắm hiểu thật rõ ràng nhé! 

Tết Hàn Thực Ngày Nào? Tết Hàn Thực Năm 2022 Ngày Nào?

Tết Hàn Thực hay còn được gọi là Tết bánh trôi – bánh chay, diễn ra vào ngày mùng 3 tháng 3 (âm lịch) hàng năm, rộng rãi tại những tỉnh giấc của Trung Quốc và khu vực miền Bắc Việt Nam và thường được chào đón tại những cùng đồng người Hoa trên Thế Giới. 

No alt text provided for this image


Tết Hàn Thực ngày nào

Năm nay, Tết Hàn Thực sẽ rơi vào chủ nhật, ngày 3 tháng 4 năm 2022. Vào ngày lễ đặc trưng này tất cả người thường xay bột, nấu đậu xanh và tự khiến những món bánh chay, bánh trôi, nấu xôi chè,.. để dâng lễ Phật và cúng tổ tiên, trời đất.

>> Xem thêm: Giỗ Tổ Hùng Vương Ngày Mấy? Tất Tần Tật Về Ngày Giỗ Tổ

Nguồn gốc và ý nghĩa của Tết Hàn Thực trong văn hóa Việt

Nguồn gốc Tết Hàn Thực ngày 3/3 Âm Lịch

Nói tới xuất phát của ngày Tết này, rộng rãi người cho rằng Tết Hàn Thực bắt nguồn từ Trung Quốc dựa theo câu chuyện ly kỳ về Giới Tử Thôi.

Truyện nhắc rằng, vào đời Xuân Thu (770 – 221), vua Tấn Văn Công nước Tấn, gặp loạn buộc phải cần bỏ nước lưu vong, sống cảnh nay trú nước Tề, mai ngự nước Sở. Bấy giờ, mang 1 hiền sĩ tên là Giới Tử Thôi đã theo phò vua, dâng lên nhiều mưu kế. Một hôm, trên đường lánh nạn, lương thực cạn kiệt, Giới Tử Thôi đã lén cắt 1 miếng thịt trên đùi mình nấu lên để dâng vua. Vua ăn xong, hỏi ra mới biết đã đem lòng cảm kích vô cùng. Từ đó, Giới Tử Thôi theo phò vua Tấn Văn Công trong vòng mười chín năm trời, cộng nhau nằm gai nếm mật, khổ luyện thành tài. 

No alt text provided for this image


Tết Hàn Thực ngày nào

>> Xem thêm: Ngược Dòng Lịch Sử Vì Sao Trần Hưng Đạo Được Phong Thánh?

Sau này, lúc vua Tấn Văn Công giành lại được ngôi vương, đã phong thưởng rất hậu cho các người có công, nhưng lại xem nhẹ Giới Tử Thôi. Ông cũng không oán giận gì, nghĩ mình theo vua phò vua là chuyện bắt buộc làm, ông cho rằng các việc đấy đâu sở hữu gì đáng nói. Vì thế, Tử Thôi đã về nhà đưa mẹ vào núi Điền Sơn ở ẩn, sống các tháng ngày bình yên, an lạc. Vua Tần về sau nhớ ra, cho người đi tậu Giới Tử Thôi. Nhưng vì là người không tham danh vọng, ông nhất mực không quay về lĩnh thưởng. Sau đó, vua Tần ra lệnh đốt rừng vì muốn thúc ép ông quay về. Không ngờ Tử Thôi quyết ở lại, hai mẹ con cùng nhau chịu chết cháy trong rừng. Nhà vua hối hận vô cộng cho lập miếu thờ. Hàng năm, đến ngày 3 tháng 3 âm lịch là ngày chết cháy của hai mẹ con Tử Thôi thì cấm tiêu dùng lửa nấu ăn, ngay cả việc khiến cỗ cúng giỗ cũng bắt buộc khiến cho từ hôm trước, đây được coi là căn nguyên của ngày Tết Hàn thực.

Ý nghĩa của ngày Tết tháng 3 đặc biệt này

Dù bắt nguồn từ một truyền thuyết của Trung Hoa nhưng khi du nhập vào Việt Nam, ngày Tết Hàn Thực lại mang những ý nghĩa linh tính khác, phong tục cúng Tết Hàn Thực cũng có rộng rãi thay đổi để ưa thích có văn hóa con người Việt. 

No alt text provided for this image


Tết Hàn Thực ngày nào

>> Xem thêm: 8/3 Và 20/10 Là Ngày Gì? Sự Khác Biệt Giữa Hai Ngày Lễ Này?

Tại Việt Nam, Tết Hàn Thực đã được thống nhất sở hữu Tết bánh trôi – bánh chay và Tết tháng 3 nhằm biểu lộ rõ nét đặc thù trong văn hóa, lối sống riêng của người Việt. Khác có Tết Hàn Thực ở Trung Quốc, ở Việt Nam người dân ko kiêng lửa, toàn bộ việc nấu nướng vẫn được diễn ra như bình thường. Bên cạnh đó, Tết Hàn Thực ở Việt Nam cũng không cúng để tưởng nhớ đến vị hiền sĩ Giới Tử Thôi mà Tết của người Việt cốt tử có ý nghĩa hướng về cội nguồn, hoài tưởng công lao của những người đã mất.

Tại sao tết Hàn Thực người Việt lại dâng lễ cúng bánh trôi, bánh chay?

Vào ngày này, người Việt thường sử dụng bánh trôi, bánh chay để cúng lễ dân lên Thần Phật, ông bà thánh sư những người đã khuất. Tại sao lại là bát trôi bánh chay mà không nên là các mẫu bánh khác?


Tết Hàn Thực ngày nào

Thứ nhất, bánh trôi bánh chay biểu lộ cho nền văn hóa lúa nước của người Việt từ lâu đời. Cả hai thiết bị bánh đều được khiến từ bột gạo nếp thơm, thành tựu của quá trình cần lao nặng nhọc mới với được để dâng lên ông bà, tổ tiên.

>> Xem thêm: Thờ Bác Hồ Trong Nhà – Nét Đẹp Truyền Thống Văn Hóa Việt

Thứ hai, chiếc bánh này còn bắt nguồn từ tích truyện “bọc trăm trứng của má Âu Cơ và Lạc Long Quân”. Nếu bánh trôi biểu tượng cho 50 quả trứng nở ra thành 50 người con lên rừng theo mẹ Âu Cơ. Thì bánh chay chính là biểu tượng cho 50 quả trứng nở ra thành 50 người con theo cha Lạc Long Quân xuống biển. Chính bởi vậy mà Tết Hàn thực của người Việt chính yếu với ý nghĩa hướng về cội nguồn, tưởng nhớ công lao của ông bà tổ tiên, những đã khuất.


Tết Hàn Thực ngày nào

Thứ ba, vào ngày này các thành viên trong gia đình sẽ tập kết lại cùng chuẩn bị những viên bánh trôi bánh chay trắng bốp khiết, chu đáo nắn thành dáng tròn đều. Sau khi dâng lên Thần Phật, tổ tiên, hầu hết người sẽ cộng sở hữu nhau thưởng thức những viên bánh trôi bánh chay tròn đầy cộng sở hữu hương vị ngọt ngào, tận hưởng không khí gia đình viên mãn.

Thứ tư, dạng hình của bánh trôi tròn đều, bên trong phần nhân hình vuông, gợi lên câu tục ngữ “mẹ tròn con vuông”, có đến các điều rẻ đẹp trong gia đình. 

No alt text provided for this image


Tết Hàn Thực ngày nào

>> Xem thêm: “Bí Ẩn” Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ Tương Sinh Tương Khắc là gì và bí quyết vận dụng trong cuộc sống

Cuối cùng, bánh chay theo phong thủy là món hàn mang màu trắng, thuộc hành Kim. Bánh chay vỏ trắng tính dương, phần nhân đậu xanh bên trong vàng tươi sáng với tính âm tạo phải trạng thái cân bằng, âm dương giao hòa. Dùng bánh trôi, bánh chay trong Tết Hàn Thực còn trình bày mong muốn mùa hè ko còn oi bức, thời tiết thuận hòa.

Từ những phân tách trên thì chắc hẳn tất cả người đã biết lý do vì sao lại lựa chọn bánh trôi, bánh chay để dâng lên bàn độc thay vì những cái bánh khác rồi đúng không. 

Hy vọng bài viết trên đây của Đồ Đồng Dun Quang đã chế tạo được cho bạn đọc các thông báo có ích về Tết Hàn Thực ngày nào, xuất phát và ý nghĩa linh thiêng của nó trong văn hóa Việt Nam. Chúc quý độc giả sở hữu một ngày lễ Hàn Thực ấm áp, sum hiệp êm ấm bên người thân, gia đình. Mọi thông báo thắc mắc vui lòng cửa hàng hotline: 0944.58.1111 để được những chuyên viên tham mưu và giải đáp nhanh nhất nhé! 

Tin liên quan cùng chuyên mục Nội thất đồ thờ cúng