Thánh địa la vang và sự tích đức mẹ hiển linh (đức mẹ la vang)

Ngày đăng: 12/6/2022 5:00:32 PM - Dịch vụ - Toàn Quốc - 21
Chi tiết [Mã tin: 4316276] - Cập nhật: 49 phút trước

Thánh địa La Vang và sự tích Đức Mẹ hiển linh (Đức Mẹ La Vang) 

Thánh địa La Vang từ lâu đã gắn liền với sự tích Đức Mẹ hiển linh và đã trở thành một điểm du lịch nổi tiếng ở Quảng Trị. La Vang là địa điểm hành hương quan trọng đối với đồng bào Công giáo hay với cả người không Công giáo và du khách quốc tế. Dù là tôn giáo nào thì khi đặt chân đến đây đều cảm nhận được sự an nhiên trong tâm mình. Hãy tham khảo bài viết sau để tìm hiểu về thánh địa này và sự tích Đức Mẹ La Vang nhé.


1. Giới thiệu chung về thánh địa La Vang

giới thiệu chung về thánh địa Đức Mẹ La Vang

Thánh địa La Vang nằm trong khu vực xưa gọi là Dinh Cát (thế kỷ XVI đời chúa Nguyễn Hoàng vào Nam vùng này gọi là Dinh Cát bởi có Dinh được xây trên một vùng đất cát). Ngày nay thánh địa nằm ở thôn Phú Hưng, xã Hải Phú, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Nơi này thuộc Tổng giáo phận Huế, cách thành phố Huế 60km về phía Bắc. La Vang chính là trung tâm Thánh Mẫu toàn quốc của Giáo hội Công giáo Việt Nam.

2. Nguồn gốc tên gọi La Vang

Nguồn gốc về tên gọi La Vang thì có 2 truyền thuyết. Giả thuyết thứ nhất là từ tên một loại lá xuất hiện nhiều tại khu vực này - “lá vằng”, viết không dấu thành La Vang. Khi giáo dân cùng nhau chạy lên vùng đất này thì phải đối mặt với dịch bệnh. Lúc bấy giờ Đức Mẹ đã hiện ra và chỉ cho họ đi tìm lá vằng, uống vào sẽ chữa khỏi bệnh. Đây là một loại lá nấu uống rất tốt cho sức khỏe nên ngày nay có rất nhiều người hái hoặc mua về uống. Giả thuyết thứ hai là “La Vang” diễn tả tiếng kêu cứu. Đây là khu vực hẻo lánh, ít người qua lại, nhiều cây cối nên khó nhìn thấy nhau và nếu nói nhỏ sẽ không nghe thấy. Những người đi rừng nếu ở lại qua đêm thì thường chia nhau thức canh vì sợ thú dữ. Nếu thấy động thì “la vang” lên, mọi người nghe thấy sẽ đến ứng cứu. Hoặc là để liên lạc với nhau thì cần phải la lớn, mà la lớn thì vang.

3. Sự tích Đức Mẹ La Vang

sự tích Đức Mẹ La Vang

Theo truyền thuyết, vào năm 1798, dưới thời Vua Cảnh Thịnh (con của vua Quang Trung) đã ra lệnh cấm đạo khiến những người theo đạo Thiên Chúa phải tìm nơi trốn ẩn và họ đã tìm ra một nơi có tên La Vang. Nơi đây là chốn rừng thiêng nước độc, trong tình thế ngặt nghèo, thiếu ăn, bệnh tật, sợ thú dữ, sợ quan quân; tất cả tín hữu chỉ biết một lòng tin vào Chúa và Đức Mẹ. Họ thường cùng nhau cầu nguyện dưới gốc cây đa cổ thụ, an ủi và giúp đỡ lẫn nhau.

Trong một lần cầu nguyện, Đức Mẹ đã hiện ra trên thảm cỏ gần gốc đa. Đức Mẹ đã dạy họ hái một loại lá cây có sẵn quanh đó, đun nướng uống để chữa bệnh. Đức Mẹ đã ban lời hứa sẽ nhận lời cầu khấn và ban ơn cho họ. Cũng chính nhờ lời hứa ban ơn của Mẹ mà từ ngày Đức Mẹ hiện ra ở La Vang cho đến nay, ngày càng có nhiều người đến đây để xin ơn và tôn kính Mẹ.

XEM THÊM

4. Cách di chuyển đến thánh địa La Vang

Tùy thuộc vào thời gian, địa điểm xuất phát cũng như số lượng người tham gia, ngân sách mà bạn có thể lựa chọn phương tiện di chuyển đến La Vang cho phù hợp. Nếu thuê xe từ Huế đi La Vang thì mất khoảng 1h15’. Còn nếu đi từ Đà Nẵng đến La Vang thì mất khoảng 3h15’. Nếu xuất phát từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh hoặc các tỉnh thành khác đến thánh Địa La Vang thì bạn có thể lựa chọn đi tàu hỏa, xe khách Bắc - Nam hay ô tô,… Tuy nhiên, để di chuyển nhanh, an toàn và đảm bảo sức khỏe nhất, bạn nên mua vé máy bay đến Huế hoặc Đà Nẵng rồi di chuyển bằng xe khách đến La Vang.

5. Thánh địa La Vang có gì?

thánh địa Đức Mẹ La Vang

Thánh địa La Vang đã trải qua nhiều biến cố lịch sử, cho đến ngày hôm nay vẫn giữ lối kiến trúc truyền thống của các công trình nhà thờ Công giáo. Ở trung tâm khu thánh địa còn lại di tích tháp chuông của Vương cung thánh đường Đức Mẹ La Vang. Công trình được xây dựng từ năm 1924 - 1929 và trải qua cuộc đại trùng tu năm 1959. Sau đó Vương Cung Thánh Đường đã bị hủy hoại do chiến tranh vào năm 1972.

Tại chỗ được cho là nơi Đức Mẹ hiện ra gần gốc cây đa cổ thụ, một tượng đài đã được xây dựng với Đức Mẹ La Vang ở chính giữa và tượng ba cây đa bên cạnh. Và tượng Đức Mẹ La Vang cũng xuất hiện ở nhiều nơi trong Thánh địa. 

Phía trước di tích tháp chuông là một quảng trường rộng lớn. Hai bên quảng trường là Đàng Thánh Giá - 14 tác phẩm điêu khắc, mô tả cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu.

Bên cạnh đó, trong khuôn viên thánh địa còn có giếng nước Đức Mẹ La Vang, nơi mỗi tín đồ khi đặt chân tới đây đều muốn uống một ngụm nước để bày tỏ lòng thành kính với Đức Mẹ. Nhiều tín đồ tin rằng nước giếng có khả năng chữa bệnh.

Các du khách ở xa muốn đặt chân đến thánh địa La Vang thì hãy nhanh tay đặt vé máy bay đi Huế hay Đà Nẵng.

Để mua vé máy bay giá rẻ đi Huế hay Đà Nẵng vui lòng liên hệ VietAIR. Ngoài ra, khi mua vé máy bay tại VietAIR quý khách sẽ được hỗ trợ xử lý toàn bộ các vấn đề phát sinh (hoàn vé, hủy vé, đổi ngày bay…) theo quy định của từng hãng, miễn phí các dịch vụ bổ trợ khác. 

Gọi ngay hotline http://tel:19001796 để được tư vấn miễn phí!

Tin liên quan cùng chuyên mục Dịch vụ