Thành lập công ty xử lý rác thải công nghiệp tại bình dương

Ngày đăng: 12/15/2022 11:28:08 AM - Dịch vụ - Toàn Quốc - 240
Chi tiết [Mã tin: 4335003] - Cập nhật: 55 phút trước

Điều kiện thành lập công ty xử lý rác thải công nghiệp tại Bình Dương  là gì? Cần chuẩn bị hồ sơ thành lập doanh nghiệp xử lý rác thải như thế nào? Bài viết dưới đây sẻ làm rõ những vấn đề này nhằm giúp cá nhân/ tổ chức thực hiện được thủ tục thành lập công ty xử lý rác thải thành công và đi vào hoạt động.


I/ Điều kiện thành lập công ty xử lý rác thải cần đáp ứng khi đăng ký kinh doanh

Khi thành lập doanh nghiệp xử lý rác thải, bạn cần lưu ý một số điều kiện như sau:

– Phương tiện, công nghệ và thiết bị phục vụ việc thu gom, vận chuyển cũng như lưu giữ, xử lý các loại chất thải độc hại cần tuân thủ những yêu cầu về kỹ thuật, đảm bảo đạt tiêu chuẩn quy định.

– Địa điểm thực hiện xử lý chất thải độc hại phải được phê duyệt bởi cơ quan quản lý có thẩm quyền.

– Có phương án biện pháp cụ thể để bảo vệ, gìn giữ môi trường cũng như kế hoạch phục hồi môi trường bị tổn hại sau khi kinh doanh.

– Doanh nghiệp còn phải soạn thảo báo cáo đánh giá sự tác động của hoạt động xử lý rác thải độc hại đối với môi trường, nộp lên cho Bộ tài nguyên và môi trường rồi chờ phê duyệt.

– Trình độ chuyên môn của người quản lý quá trình xử lý rác thải độc hại cần đảm bảo.

– Địa điểm xử lý chất thải cần tránh xa các khu vực đông dân cư và nguồn nước… để không gây ảnh hưởng đến con người cũng như môi trường sống.


>>>> Hồ sơ xin giấy phép đủ điều kiện xử lý rác thải độc hại:

Sau khi đáp ứng đủ điều kiện, doanh nghiệp cần tiến hành soạn thảo hồ sơ xin giấy phép đủ điều kiện xử lý rác thải độc hại theo quy định. Hồ sơ gồm:

– Giấy đề nghị được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện xử lý rác thải, chất thải độc hại.

– Báo cáo đã được Bộ tài nguyên và môi trường phê duyệt về tác động của hoạt động này với môi trường.

– Nội dung cụ thể về các kế hoạch, cách thức quản lý và xử lý có cơ quan quản lý phê duyệt.

– Các tài liệu liên quan khác nếu có.

>>> Hồ sơ nộp lên Bộ Tài nguyên và môi trường.


II/ Hồ sơ đăng ký thành lập công ty xử lý rác thải

Để có thể đưa công ty xử lý rác thải đi vào hoạt động kinh doanh đúng pháp luật, thì khi đã chuẩn bị đầy đủ thông tin cũng như điều kiện ngành nghề, doanh nghiệp phải soạn thảo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Hồ sơ chi tiết gồm những giấy tờ sau:

– Giấy đề nghị cơ quan có thẩm quyền về việc đăng ký kinh doanh cấp giấy phép đăng ký doanh nghiệp xử lý rác thải.

– Điều lệ công ty xử lý rác thải.

– Danh sách các cổ đông hoặc thanh viên trực thuộc công ty.

– Giấy tờ chứng minh tư cách cá nhân: Chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu, thẻ căn cước đôi với cá nhân.

– Giấy tờ chứng minh tư cách pháp nhân: Giấy phép đăng ký doanh nghiệp, quyết định thành lập, giấy ủy quyền… đối với tổ chức.

>>> Hồ sơ nộp lên Sở KH & ĐT. Sau đó, doanh nghiệp sẽ được cấp giấy phép sau 3 – 5 ngày.


III/ Những vấn đề cần lưu ý khi mở công ty xử lý chất thải


1/ Lưu ý trước khi mở công ty

Khi mở công ty xử lý rác thải thì doanh nghiệp sẽ cần chuẩn bị một số thông tin công ty cơ bản như sau:


Chuẩn bị tên công ty không được trùng lặp:

– Nếu doanh nghiệp đặt tên công ty bị trùng lặp với công ty khác thì sẽ không được phép đăng ký kinh doanh. Hơn nữa, tên công ty cũng không được gây nhầm lẫn hay chứa từ ngữ thiếu văn hóa, trái thuần phong mỹ tục.

– Tên công ty phải có đủ cấu trúc gồm cả loại hình và tên riêng. Trong đó, tên loại hình doanh nghiệp được viết là “công ty trách nhiệm hữu hạn” hoặc “công ty TNHH” đối với công ty trách nhiệm hữu hạn; được viết là “công ty cổ phần” hoặc “công ty CP” đối với công ty cổ phần; được viết là “công ty hợp danh” hoặc “công ty HD” đối với công ty hợp danh; được viết là “doanh nghiệp tư nhân”, “DNTN” hoặc “doanh nghiệp TN” đối với doanh nghiệp tư nhân và Tên riêng được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, chữ số và ký hiệu.


Chuẩn bị địa chỉ đặt công ty

– Doanh nghiệp xử lý rác thải thì sẽ cần có địa điểm hoạt động kinh doanh, trụ sở, văn phòng chính của công ty theo quy định.

– Địa chỉ công ty không được đặt ở khu chung cư, nhà tập thể hay khu vực cấm làm địa chỉ kinh doanh.

– Nếu doanh nghiệp muốn tiết kiệm chi phí thuê địa chỉ, văn phòng công ty thì có thể sử dụng nhà riêng độc lập, có địa chỉ rõ ràng, chính xác nằm trong lãnh thổ Việt Nam để làm địa chỉ doanh nghiệp.


Doanh nghiệp cần chọn người làm người đại diện pháp luật

– Khi thành lập công ty xử lý rác thải, doanh nghiệp sẽ cần phải chọn người phù hợp, đủ năng lực để làm người đại diện theo pháp luật cho công ty.

– Đây sẽ là người có trách nhiệm về mặt pháp luật cũng như quyền lợi, nghĩa vụ đối với hoạt động của công ty. Do đó, doanh nghiệp phải chọn một người đủ năng lực, kinh nghiệm, có thể quyết định và giải quyết những công việc quan trọng của công ty.

– Người đại diện theo pháp luật có thể là giám đốc công ty, chủ tịch hội đồng quản trị, quản lý… Nếu là công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phẩn thì có thể có nhiều người đại diện theo pháp luật chứ không nhất thiết là một người.

– Sau khi công ty xử lý rác thải đi vào hoạt động, doanh nghiệp có thể làm thủ tục thay đổi người đại diện nếu không hài lòng với người đại diện hiện tại ở công ty.


Doanh nghiệp cần chọn loại hình công ty:

– Doanh nghiệp xử lý rác thải cần xác định xem loại hình doanh nghiệp nào thì phù hợp với công ty mình, rồi đưa ra sự lựa chọn đúng đắn. Bởi mỗi loại hình doanh nghiệp sẽ có những đặc điểm riêng, tùy thuộc vào điều kiện về vốn hay số lượng thành viên góp vốn cũng như mong muốn của từng doanh nghiệp… thì sẽ có những loại hình tương ứng.

– Hiện nay, có 5 loại hình doanh nghiệp phổ biến mà bạn có thể chọn, đó là: Công ty tư nhân, công ty hợp danh, công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên và công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên.


Công ty xử lý rác thải nên chuẩn bị vốn và kê khai vốn điều lệ đúng quy định

– Thành lập công ty xử lý rác thải, thì vấn đề quan trọng không thể không lưu ý đó chính là vốn tối thiểu. Trên thực tế, vốn cần thiết khi mở doanh nghiệp sẽ tùy thuộc vào khả năng tài chính, điều kiện kinh tế của từng doanh nghiệp. Tuy nhiên, có một số trường hợp đối với ngành nghề kinh doanh yêu cầu về vốn thì bạn cần chứng minh số vốn đó mới được đăng ký kinh doanh.


– Đặc biệt, khi mở công ty, bạn cần tiến hành kê khai vốn điều lệ phù hợp. Hiện nay, tuy pháp luật chưa có quy định cụ thể đối với vốn điều lệ của các ngành nghề kinh doanh, nhưng doanh nghiệp cũng phải hết sức lưu ý, bởi:


+ Đối với ngành nghề kinh doanh không yêu cầu về vốn thì mức vốn điều lệ cần kê khai đăng ký sẽ tùy thuộc vào mong muốn, ý định của doanh nghiệp. Tức là doanh nghiệp có thể kê khai vốn điều lệ là 5 triệu hay 5 trăm triệu, 5 tỷ… mà không phải chứng minh.


+ Đối với ngành nghề kinh doanh yêu cầu điều kiện về vốn như vốn pháp định hoặc vốn ký quỹ, thì số vốn điều lệ tối thiểu doanh nghiệp cần kê khai trong trường hợp này cần tuân thu quy định ngành nghề. Tức là phải đăng ký vốn điều lệ ít nhất ngang bằng với vốn pháp định. Ví dụ, ngành nghề quy định cần có vốn pháp định là 500 triệu đồng thì doanh nghiệp cần thực hiện đăng ký vốn điều lệ tối thiểu phải là 500 triệu đồng.


Chọn ngành nghề đăng ký kinh doanh đúng lĩnh vực

– Để có thể kinh doanh xử lý rác thải, thì doanh nghiệp cần tiến hành đăng ký kinh doanh ngành nghề liên quan đến mỹ phẩm.


– Nếu doanh nghiệp đăng ký ngành nghề kinh doanh không có điều kiện thì có thể trực tiếp đi vào kinh doanh ngay sau khi có giấy phép đăng ký doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong trường hợp này, doanh nghiệp xử lý rác thải cần đáp ứng đầy đủ những điều kiện liên quan mới được đi vào kinh doanh. Bởi vì xử lý rác thải có những quy định riêng cần tuân thủ.


2/ Lưu ý về việc hoàn tất sau khi thành lập công ty xử lý rác thải

Sau khi thành lập công ty xử lý rác thải thành công, tức là đã được cấp giấy phép đăng ký doanh nghiệp hợp lệ, thì doanh nghiệp cần thực hiện các thủ tục sau:

Tiến hành góp vốn vào công ty xử lý rác thải:

– Thời hạn cụ thể để các thành viên công ty có thể thực hiện góp vốn vào công ty đó là trong vòng 90 ngày kể từ ngày có giấy phép kinh doanh.

– Trong đúng khoảng thời gian này, doanh nghiệp phải góp đúng và đủ số vốn đã cam kết. Tài sản góp vốn có thể là tiền hoặc tài sản được định giá theo biểu quyết chung của thành viên công ty.

– Mỗi thành viên sẽ chịu trách nhiệm đối với số vốn mình góp vào công ty xử lý rác thải theo đúng quy định của pháp luật.


Thực hiện đăng ký mua chữ ký số:

– Để thuận tiện cho việc đóng thuế và nộp tờ khai thuế online, doanh nghiệp xử lý rác thải cần phải đăng ký mua chữ ký số.

– Ngoài ra, doanh nghiệp cần yêu cầu ngân hàng cài đặt chức năng đóng thuế cho tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp. Như vậy, kế toán công ty mới có thể dùng chữ ký số này để đóng thuế trực tuyến thuận lợi.


Đăng ký tài khoản ngân hàng và báo lên Sở KH &ĐT:

– Chủ công ty ty xử lý rác thải hoặc người đại diện pháp luật của công ty mang theo con dấu công ty, CMND, giấy phép đăng ký doanh nghiệp đến ngân hàng để mở tài khoản giao dịch cho công ty. Sau đó, tiến hành báo số tài khoản lên cho Sở kế hoạch và đầu tư.


Khắc con dấu riêng cho công ty xử lý rác thải:

– Khắc con dấu là việc doanh nghiệp phải thực hiện sau khi có mã số thuế. Số lượng và hình thức con dấu sẽ do doanh nghiệp quyết định, tuy nhiên, cần đảm bảo đầy đủ thông tin công ty như tên và mã số doanh nghiệp.

– Sau khi đặt khắc con dấu thành công, doanh nghiệp thực hiện công bố mẫu dấu công khai trên cổng thông tin điện tử quốc gia.


Thuê kế toán viên hoặc sử dụng dịch vụ kế toán

– Công ty xử lý rác thải cần thuê một kế toán để có thê quyết toán sổ sách, thuế ban đầu, nộp tờ khai thuế đúng quy định. Tuy nhiên, để tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ kế toán thuế trọn gói của Nam Việt Luật.


Công ty xử lý rác thải cần đóng thuế theo quy định

– Bên cạnh các loại thuế cần phải đóng khi thành lập mới doanh nghiệp như thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế môn bài (mức đóng thuế môn bài tùy thuộc vào mức vốn điều lệ công ty đăng ký), thì doanh nghiệp xử lý rác thải cần phải đóng thêm thuế nhập khẩu.


Tiến hành công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp đúng thời hạn

– Trong vòng 30 ngày kể từ ngày đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp xử lý rác thải cần tiến hành làm thủ tục công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp lên cổng thông tin điện tử quốc gia theo quy định và đóng đủ lệ phí.

Trường hợp không tuân thủ quy định, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ tiến hành xử phạt hành chính tùy theo mức độ vi phạm của doanh nghiệp. Mức xử phạt từ 1 triệu VNĐ – 2 triệu VNĐ.

Tin liên quan cùng chuyên mục Dịch vụ