Thành phần của sơn gồm những gì?

Ngày đăng: 6/16/2022 8:30:03 AM - Công nghiệp, xây dựng - Hà Nội - 82
Chi tiết [Mã tin: 3906054] - Cập nhật: 52 phút trước

Ngày nay ngoài việc lựa sắm màu sơn nhà đẹp, hợp phong thủy nhằm mang tới vẻ đẹp hoàn mỹ cho ngôi nhà thì vấn đề an toàn cũng được người dùng đặc biệt quan tâm. Bởi lẽ, sơn chính là bề mặt tiếp xúc trực tiếp sở hữu con người hàng ngày do đó việc lựa những sản phẩm sơn có thành phần an toàn và thân thiện là điều hết sức nên thiết. Tuy nhiên, phổ biến ý kiến hiện nay lại cho rằng thành phần của sơn toàn hóa chất độc hại cần khó mang thể tậu thấy được chiếc sơn nào an toàn cho sức khỏe của người dùng. Bạn nghĩ sao về quan điểm này? Xem ngay bài viết dưới đây của Kansai Paint để mang cho mình câu trả lời xác thực nhất nhé!

Quan điểm thành phần của sơn toàn hóa chất độc hại? Đúng hay sai?

Theo các chuyên gia, quan niệm thành phần của sơn toàn hóa chất độc hại là ko đúng nhưng cũng không hẳn sai. Bởi đúng ở chỗ trong thành phần của sơn mang đến 80 – 90% là những hóa chất công nghiệp, mà hóa chất công nghiệp thì thường sẽ bị cho là độc hại. Mà sai cũng ở chỗ, cộng một chiếc hóa chất nhưng nếu biết phương pháp lựa tìm những hóa chất khác nhau cũng sẽ cho ra các thành phẩm mang chất lượng khác nhau, từ đó quyết định đến chừng độ an toàn và thân thiện của sản phẩm mang người dùng. 

No alt text provided for this image


Hóa chất công nghiệp với trong thành phần của sơn

>> Xem thêm: Chọn Vật Liệu Xây Dựng – Chọn Nền Móng Cho Tương Lai

Hóa chất công nghiệp liên quan như thế nào tới sức khỏe và môi trường

Trong thành phần của sơn với siêu phổ biến những hóa chất độc hại và nguy hiểm, điều này thực thụ đúng. Bởi sơn là 1 sản phẩm hỗn hợp của nhiều hóa chất công nghiệp khác nhau. Và khi các chất này tiếp xúc mang con người hoặc thải ra môi trường tùy theo mức độ nặng nhẹ mà gây ra các liên quan xấu nhất định. Theo đó, doanh nghiệp y tế thế giới WHO đã chỉ ra rằng trong sơn sở hữu chứa chì, thủy ngân, VOCs,.. thì nên nên chiếc bỏ hoàn toàn hoặc hạn chế chúng. Bởi đây được xem là nhóm những hoá chất đặc biệt ác hại với sức khỏe con người, là nguyên nhân gây ung độc về lâu dài. 


Thành phần của sơn chứa những hóa chất tiềm tàng nguy cơ gây ung thư

Nguồn: Theo kết quả nghiên cứu về các hóa chất thường gặp gây ung thư của MSD 

Các hóa chất độc hại này vì sao lại có trong sơn?

Để mang câu giải đáp chuẩn xác nhất cho câu hỏi này, hãy cùng Kansai Paint sắm hiểu ngay những thành phần sở hữu trong sơn thành phẩm nhé!

Tùy thuộc vào nhu cầu và mục tiêu tiêu dùng mà sơn bây giờ được chia khiến cho rất đa dạng cái sở hữu phổ biến loại mã, khối lượng và màu nhan sắc khác nhau. Do ấy mà thành phần của mỗi loại sơn cũng với chút khác biệt, tuy nhiên về cơ bản sẽ bao gồm các thành phần chính sau: 

  • Chất kết dính

Chất kết dính (nhựa) được xem là thành phần quan yếu nhất, chiếm tới hơn 40% trong tổng khối lượng của sơn. Chúng với vai trò hình thành lên màng sơn, kết liên những thành phần của sơn sở hữu chất nền, chất kết dính thúc đẩy đến hầu hết những thuộc tính của màng sơn. Các chất này bao gồm những polyme tổng hợp như acrylic, epoxy, urethane,… được cung cấp ở dạng rắn, lỏng, hòa tan trong dung môi. 

  • Bột màu, bột độn

Bột màu là các chiếc bột được thêm vào sản phẩm để tạo ra màu sắc và độ che phủ cho màng sơn. Ngoài ra chúng còn mang lại độ bền cho sản phẩm, những bột màu này sở hữu thể là những hợp chất vô cơ và hữu cơ. 

Bột độn thường là những hợp chất vô cơ phải chăng tiền hơn bột màu như bột đá, bột cao lanh, silic oxit,… được thêm vào để giảm mức giá sản phẩm, tạo độ dày, kiểm soát độ bóng của màng sơn,…


  • Nước hoặc dung môi

Dung môi cũng là 1 thành phần quan trọng đối mang sơn phủ dạng lỏng, chúng tạo ra môi trường phân tán, hòa tan những chất trong sản phẩm, giúp sơn dễ dàng chế tạo và thi công. Dung môi hầu hết là các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi, chỉ với nước là hợp chất vô cơ, sau khi thi công dung môi bay hơi khỏi màng sơn. 

  • Chất phụ gia

Phụ gia là thành chiếm khối lượng nhỏ nhưng vô cộng quan yếu trong cấu tạo của sơn, giúp cải thiện một số tính năng nào ấy của sản phẩm như phân tán, ổn định sản phẩm, lưu biến, bảo quản, diệt nấm và rêu mốc,…

>> Xem thêm: Top Những Màu Sơn Nội Thất Đẹp – Xu Hướng Mới Của Năm 2022

Nguồn gốc của những hóa chất độc hại có trong thành phần của sơn

Các hóa chất độc hại được chọn thấy trong thành phần của sơn có căn nguyên chủ yếu là các tạp chất hoặc các chất hóa học được thêm vào trong các vật liệu tiêu dùng cho chế tạo sơn, hoặc là nguyên liệu tiêu dùng để cung cấp sản phẩm sơn và chất phủ. Ví dụ như:

  • Formaldehyde là thành phần mang lẫn trong nguyên liệu, đây là nguyên liệu đầu vào để tổng hợp những chất hữu cơ, hoặc là thành phần được thêm để bảo quản sản phẩm vì có tác dụng diệt khuẩn.
  • Thủy ngân là thành phần của chất diệt khuẩn.
  • Pb, Cr, Cd,… là thành phần của bột màu hoặc các phụ gia giúp tạo màng sơn.
  • APEO – Alkylphenol ethoxylates là chất hoạt động bề mặt được dùng cho cung cấp vật liệu và sản xuất sơn.
  • Các hợp chất chứa vòng benzen cốt tử với trong thành phần dung môi, có lẫn trong nguyên liệu đầu vào hoặc là thành phần chính của nguyên liệu.
  • VOCs là những hợp chất hữu cơ dễ bay khá với nhiệt độ sôi < 250 oC trong sản phẩm sơn.

Mặc dù các hợp chất này với độc tính cao nhưng lại với hiệu quả khoa học vô cùng to cộng với giá tiền lại siêu rẻ. Nổi bật như formaldehyde và những hợp chất của thủy ngân là chất diệt khuẩn tuyệt vời, các bột màu từ chì với màu dung nhan tươi sáng hơn, độ phủ cao hơn và bền hơn,… Do ấy việc dòng bỏ những chất độc hại này ra khỏi thành phần của sơn nhưng vẫn bảo toàn được tính năng ban đầu là một thách thức vô cùng lớn về mặt công nghệ cũng như thời kì và giá tiền để đầu tư nghiên cứu. Chính bởi vậy mà dẫu vẫn biết những nguy hại tiềm ẩn của những hóa chất này đối mang sức khỏe con người và môi trường là vô cùng lớn, nhưng một số công ty, công ty và cá nhân vẫn tiêu dùng bất chấp những cảnh bảo để đạt được các tiện lợi về công nghệ cũng như tối đa hóa lợi nhuận. Từ đó vấn đề đặt ra là sở hữu hay không các sản phẩm sơn an toàn cho sức khỏe, nhưng vẫn phải đảm bảo được hiệu năng?

Có hay ko sơn an toàn cho sức khỏe?

Xem chi tiết bài viết tại: Kansai paint

Trên đây là những chia sẻ của Kansai Paint về quan điểm thành phần sơn toàn hóa chất độc hại và với hay không sơn an toàn cho sức khỏe. Hy vọng đã với đến cho quý bạn đọc những thông tin hữu ích. Xin chào và hứa gặp lại trong các chủ đề thú vị tiếp theo!

Thông tin liên hệ

zalo.me/97448449932752

Hotline: 1900 88 6862

Email: cskh@kansaipaint.com.vn

Tin liên quan cùng chuyên mục Công nghiệp, xây dựng