Thắp hương ngày tết thế nào cho đúng chuẩn chỉnh nhất

Ngày đăng: 12/7/2021 1:55:42 PM - Thủ công mỹ nghệ - Toàn Quốc - 161
Chi tiết [Mã tin: 3563459] - Cập nhật: 32 phút trước

Từ ngàn đời nay, nghi lễ dâng hương, dâng hoa, thắp hương ban thờ thần linh, ông bà tiên nhân luôn được xem là một trong những nét đẹp văn hóa từ người Việt. Ở mỗi vùng miền, địa phương khác nhau thì việc thắp hương thờ cúng, đặc thù vào ngày Tết lại với chút ít khác biệt. Và ví như không thắp hương đúng bí quyết sẽ có thể tác động trực tiếp đến vượng khí, bình an từ phía gia đình. Vậy thắp hương ngày tết thế nào cho đúng, cho chuẩn? Cùng Đồ Đồng Dung Quang Hà tìm hiểu thêm trong bài viết sau đây nhé!

Cách thắp hương ngày Tết thế nào cho đúng chuẩn nhất? 

Từ xa xưa, người Việt đã rất coi trọng việc phụng dưỡng ông bà ông cha -cội nguồn từ phía mình. Bởi người Việt tin rằng làm tốt việc tâm linh thì gia đình sẽ ông bà độ trì ban cho vượng khí, bình an. Chính thành thử bắt buộc liên quan tới vấn đề thờ phụng ông cha ta đã đặt ra những quy tắc riêng và hầu hết người phải tuân thủ theo để tránh phạm phải những điều kiêng kỵ. Vậy phương pháp thắp hương ngày Tết như thế nào cho đúng chuẩn?

No alt text provided for this image


>> Xem thêm: Cách Sắp Xếp Hoa Quả Trên Bàn Thờ Chuẩn Phong Thủy Ba Miền

Trang phục mặc để thắp hương cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Gia chủ nên mặc áo với cổ, quần dài chỉnh tề, đầu tóc gọn ghẽ sạch sẽ. Bởi đây là hành động trước tiên trình bày sự thành kính đối với những người đã mệnh chung trong gia đình. Ngoài ra trong lúc thắp hương ngày tết, gia chủ buộc phải giữ trạng thái khoan thai, thoải mái, vui vẻ để không khí buổi thờ phụng không ủ rũ. Trong thờ cúng, số lượng nhang được thắp lên bàn thờ cũng mang nhiều ý nghĩa khác nhau. Người Việt xưa thường dùng những số lẻ như 1, 3, 5, 7, 9 đê dâng lên bàn thờ tổ tiên. Nếu gia đình gia chủ sử dụng bát hương đồng to thì với thể cắm từ phía 3 nén hương, còn không mỗi lần chỉ phải 1 nén là đủ.

Gia chủ bắt buộc mua những cái hương tốt và mang cuốn tàn tuyệt vời để dùng cho việc thắp hương ngày tết. Bởi theo quan niệm dân gian xưa, tàn hương ngày Tết càng cong thì gia đình càng có nhiều may mắn, tài lộc trong năm mới. Tuy nhiên, gia chủ buộc phải tậu hương tại những địa chỉ uy tín vì những cái hương này thường tẩm phổ biến hóa chất và không tốt cho sức khỏe con người. Trong lúc thắp hương ngày Tết, gia chủ cần cầm nén hương cho chắc chắn, tránh rơi tàn nhang sẽ mang lại điềm xấu cho gia đình vào ngày Tết. Nhiều người với thói quen sử dụng miệng để thổi hương khi lửa đang còn cháy và kẹ sát mũi để ngửi mùi thơm từ phía hương. Tuy nhiên đây lại là một trong những điều cấm kỵ vì nó diễn tả sự thiếu tôn trọng với các bậc bề trên.

No alt text provided for this image


>> Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Cắm Hương Trên Bàn Thờ Chuẩn Phong Tục Việt

Trong lúc thắp hương ngày Tết, sẽ sở hữu những nén hương chưa bắt lửa hết buộc phải đầu hương chưa chuyển thành màu đỏ hồng. Lúc này gia chủ phải dùng bật lửa và tiếp tục thắp chứ ko nên tự ý bỏ tàn hương đi. Sau khi thắp hương xong, ví như thấy hương tàn rơi trên bàn thờ thì gia chủ cần lấy một loại khăn sạch khô để lau đi, chứ ko cần sử dụng mồm để thổi trực tiếp.

Thắp hương như thế nào trong những ngày quan trọng của dịp Tết

Trên đây là những quy tắc chuẩn mà gia chủ buộc phải để ý cho những lần thắp hương ông bà ông cha từ phía mình. Tuy nhiên vào dịp Tết sở hữu rất nhiều ngày lễ khác nhau, trong đó mỗi ngày có một ý nghĩa và phương pháp bài trí sắp xếp bàn thờ khác nhau. Sau đây là bí quyết thắp hương vào một số ngày quan trọng trong dịp Tết:

Cách thắp hương ngày 23 tháng chạp

Đây là một trong những ngày khai mạc để chuẩn bị bước sang một năm mới đầy tốt đẹp. Ngày 23 tháng chạp hay còn gọi loại tên gần gũi hơn là ngày ông Công ông Táo lên trời. Theo sự tích dân gian xưa, đây là những vị thần chuyên cai quản việc bếp nước trong gia đình. Để tạm bợ biệt năm cũ và bước sang năm mới, những ông sở hữu nhiệm vụ cưỡi cá chép về trời để báo cáo sự tình dưới hạ giới trong một năm qua cho Ngọc Hoàng Thượng Đế. Để những thần trở về đúng hứa và an toàn, gia chủ nên chuẩn bị mâm cúng và thắp hương để tiễn hai ông về trời.

No alt text provided for this image


>> Xem thêm: Bốc Bát Hương Vào Tháng Nào Trong Năm Hợp Lý Nhất?

Cách thắp hương ngày tết ông Công ông Táo đúng là gia chủ cần bày biện mâm cỗ sau đó mới lên hương. Cá chép là phương luôn thể chính từ các ông, cho nên gia chủ cần chuẩn bị ba con cá chép, sau khi cúng xong thả ra sông hoặc ao hồ gần nhà để phóng sinh. Khi thắp hương gia chủ cũng lấy hương số lẻ thắp, giả dụ bát hương đầy thì rút chân hương và để lại 3 – 5 chân hương. Cúng ông Công ông Táo cần thực hiện ở đâu thì đúng? Nhiều người nghĩ rằng ông Công ông Táo có nhiệm vụ cai quản bếp núc cần việc cũng sẽ thực hiện ở bếp. Tuy nhiên theo thói quen thờ cúng từ người Việt Nam thì nghi lễ sẽ được thực hiện trên bàn thờ gia tiên từ phía gia đình. Một chú ý nhỏ mà không phải gia chủ cũng biết đó là trong lúc cúng gia chủ phải bật bếp lên. Ngọn lửa đỏ từ phía bếp biểu hiện sự đủ đầy, giàu có trong một năm mới bình an, hạnh phúc. Việc cúng ông Công ông Táo buộc phải được thực hiện kịp thời để các ông kịp thời gian lên chầu trời. Gia chủ sở hữu thể thắp hương trước vào ngày 22, tuy nhiên để tốt nhất gia chủ vẫn cần thực hiện vào buổi trưa ngày 23 tháng chạp.

>> Xem thêm: Cách Sắp Xếp Bàn Thờ Trong Gia Đình – Rước Tài Lộc May Mắn

Cách thắp hương đêm giao thừa

Giao thừa được xem là thời khắc quan yếu nhất, khi chúng ta bỏ lại những nỗi buồn, sự xui xẻo của năm cũ và chào đón những điều mới mẻ, hạnh phúc trong năm mới. Thông thường nghi lễ thắp hương 30 Tết sẽ được thực hiện vào chính Tý tức 0 giờ ngày 30 tháng chạp. Gia chủ phải thực hiện hai nghi thức cúng, một mâm cúng ko kể trời một mâm cúng trên bàn thờ gia tiên. Thắp hương ngày Tết nên chuẩn bị một số lễ vật gồm hương hoa, trầu cau, đèn nến, vàng mã, mâm cơm cúng,… Gia chủ sau khi sửa soạn xong thì dâng lên cúng để mời ông bà tiên sư cha cùng các vị thần về sum vầy vào ngày cuối năm. Khi tiếng pháo vang lên báo hiệu năm mới đã đến, gia chủ phải tiến hành dâng hương và khấn vái, đánh dấu một chặng đường mới bắt đầu.

>> Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Bố Trí Bàn Thờ Thần Linh Và Gia Tiên Từ A-Z

Cách thắp hương 3 ngày Tết

Sau mâm cúng ngày đêm 30 Tết, rộng rãi gia đình băn khoăn ko biết phương pháp chuẩn bị mâm cúng ba ngày tết như thế nào cho đúng để dâng lên ông bà gia tiên. Các vật phẩm không thể nào thiếu vào những ngày này đó là hương, hoa, trầu cau, bánh kẹo, rượu, vàng mã,.. Tùy vào điều kiện gia đình và nét phong tục từng vùng miền, địa phương để bày vẽ thắp hương 3 ngày tết theo những bí quyết khác nhau, tuy nhiên phải đảm bảo mâm cúng đó sở hữu đầy đủ màu sắc đẹp và một số món ăn truyền thống. Ở mỗi vùng miền lại với những dòng hoa quả thắp hương ngày tết khác nhau. Tuy nhiên theo kiến thức phong thủy, trên bàn thờ phải có ít nhất 5 mẫu quả màu sắc tươi tắn như đỏ, cam, xanh, vàng, trắng,…tượng trưng cho ngũ hành Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ. Những chiếc quả gia chủ với thể chọn để thắp hương ngày tết đó là chuối, lê, đào, dừa, đu đủ, xoài,…

>> Xem thêm: “Bí Ẩn” Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ Tương Sinh Tương Khắc là gì và cách ứng dụng vào cuộc sống

Ngoài ra, mang rộng rãi gia chủ mang nên thắp hương liên tục cả ngày vào 3 ngày Tết thậm chí đến rằm hay không? Mỗi khi hương cháy hết lại châm tiếp nén hương mới. Theo quan niệm từ phía đa dạng gia đình thì việc thắp hương liên tục trong các ngày lễ Tết sẽ mang có lại cảm giác đầm ấm cho gia đình. Tuy nhiên theo đa dạng chuyên gia phong thủy thì bí quyết thắp hương như này là không đúng. Bởi vững chắc gia chủ không thể nào bổ sung đồ thắp hương liên tục được, khi thắp hương mà gia chủ vẫn giữ nguyên đồ thờ cúng thì với nghĩa là mời gia tiên ăn đi ăn lại. Gia chủ chỉ buộc phải thắp hương khi mới dâng lên cha ông mâm cúng. Nếu muốn mang hương lửa liên tục thì gia chủ có thể dùng hương vòng để thắp ngày Tết. Trên đây là những chia sẻ của Đồ Đồng Dung Quang Hà về cách thắp hương ngày Tết thế nào cho đúng chuẩn phong thủy. Ngoài ra, lúc thắp hương trên bàn thờ gia tiên, gia chủ cần tránh động chạm tới bát hương vì nó sở hữu thể gây ra những điều xui xẻo cho gia đình. Mọi thông tin yếu tố buộc phải tư vấn gia chủ có thể liên quan trực tiếp tới hotline: 0944.58.1111 để được những chuyên viên giải đáp thời gian nhanh nhất. Xin chào và hứa gặp lại quý gia chủ trong những chủ đề thú vị tiếp theo!

Tin liên quan cùng chuyên mục Thủ công mỹ nghệ