Thay nhớt xe ô tô định kỳ hoặc bạn sẽ hối hận

Ngày đăng: 10/5/2023 10:52:19 AM - Ô tô - TP HCM - 53
Chi tiết [Mã tin: 4919799] - Cập nhật: 17 phút trước

Xe lâu ngày nếu không thay nhớt sẽ phát ra âm thanh lạ và gây ra cảm giác ma sát khi di chuyển. Thay nhớt ô tô đúng kỳ hạn sẽ giúp loại bỏ cặn và mãnh vụn bên trong, cung cấp thêm khả năng bôi trơn, mang lại trải nghiệm êm ái khi xe vận hành. Sau đây là những kiến thức cần thiết quan trọng nhất để thay nhớt xe ô tô định kỳ.

Thay nhớt xe ô tô thường xuyên sẽ mang lại những lợi ích tuyệt vời

Xe vận hành trơn tru

Dầu nhớt khi chảy trong động cơ sẽ di chuyển qua nhiều khu vực khác nhau. Suốt quá trình này, dầu sẽ mang theo cặn và bụi tích tụ bên trong động cơ. Nếu chủ xe không thay nhớt trong thời gian dài, lượng chất bẩn sẽ tích tụ ngày một nhiều hơn. Theo thời gian, chúng tạo thành bùn và những mảnh vụn tạo ra ma sát và gây hại cho động cơ.

Tuổi thọ động cơ dài hơn

Tùy vào lượng khói bụi tại nơi sử dụng xe mà thời gian thay dầu có thể sớm hoặc muộn hơn. Lượng khói bụi được xem là tác nhân chính gây hao mòn và các hư hại nghiêm trọng cho các bộ phận bên trong như trục, cam, piston, các bánh răng….

Đây chính là lý do khi nhận xe từ các đại lý xe máy,công việc thay nhớt định kỳ luôn được nhắc nhở rất nhiều lần. Dù là một người không quá am hiểu về xe cộ, chỉ cần đảm bảo thay nhớt thường xuyên bạn đã có thể giúp tăng tuổi thọ cho động cơ.

Thay nhớt ô tô giúp bảo vệ các bộ phận động cơ khác

Khi một bộ phận trong dây chuyền chuyển động gặp trục trặc sẽ kéo theo toàn bộ các phần bị ảnh hưởng. Một số trường hợp mà bạn có thể đã từng gặp như xe đột ngột trở nên ì, lên ga lớn nhưng chuyển động chậm chạp, xe hao xăng hơn bình thường. Những dấu hiệu này cho thấy động cơ đang hoạt động kém hiệu quả và nguyên nhân rất có thể là do chưa thay nhớt

Tiết kiệm xăng tốt hơn bằng cách thay nhớt đúng chỉ dẫn của hãng

Lâu ngày không thay dầu sẽ khiến dầu chứa nhiều cặn trong động cơ hoặc dầu không đủ bôi trơn và làm giảm hiệu suất của xe. Không chỉ có vậy việc thay dầu nhớt không kịp thời, đúng lúc còn khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Người dùng phải đổ xăng nhiều lần hơn so với bình thường.

Để tránh tình trạng này, bạn có thể thường xuyên kiểm tra và thay nhớt cho xe. Nhớt đã đổi sang màu đen cho thấy tính bôi trơn đã không còn, dẫn đến ma sát khi xe vận hành, giảm hiệu suất. Ngoài ra thăm nhớt còn cho biết lượng nhớt trong xe thừa hoặc thiếu. Xe thiếu nhớt sẽ không đủ bôi trơn động cơ. Ngược lại thừa nhớt khiến động cơ tốn nhiều công để bơm đến các bộ phận. Hãy chắc chắn bạn đã sử dụng đúng loại nhớt và đúng dung tích nhớt theo từng loại xe.

Thay dầu thường xuyên giúp hiệu suất động cơ tốt hơn

Khi động cơ được bôi trơn đầy đủ, các cặn bẩn và mảnh vụn được làm sạch khiến hiệu suất được cải thiện đáng kể. Có thể thấy, thay nhớt thường xuyên mang lại nhiều lợi ích như xe vận hành êm ái, đạt công suất cao.

Xe ô tô đi bao nhiêu km thì thay nhớt?

Nếu bạn đang phân vân lúc nào cần thay dầu ô tô hay khi nào thay dầu thắng ô tô thì đáp án là tùy thuộc vào các yếu tố ngoại cảnh mà bạn cần thay dầu nhớt định kỳ. Định mức thay dầu nhớt của từng ô tô cũng sẽ khác nhau. Thông thường những chiếc xe thường xuyên vận hành trên cung đường gồ ghề, bụi bẩn hay người lái không chú ý chăm sóc bảo dưỡng xe định kỳ thì nên thay dầu sớm hơn.

Khi nào cần thay dầu ô tô, thông thường một chiếc xe ôtô cần thay dầu nhớt trong khoảng thời gian từ 3 tháng đến 6 tháng hoặc sau khi chiếc xe ô tô đó đã đi được 3.000km đến 5.000km đầu tiên. Một số ý kiến cho rằng nên thay dầu nhớt sau 3.000km, 5.000km hay 10.000km đều đúng tùy theo từng trường hợp khác nhau.

Ngoài việc quan tâm ô tô đi bao nhiêu km phải thay dầu, chủ xe còn phải dựa vào những yếu tố khác để thay nhớt xe. Chẳng hạn như thời gian thay nhớt dầu bao nhiêu, có phương pháp nào thủ công để kiểm tra dầu hay không. Dưới đây là một số cách để nhận biết đã đến lúc cần phải thay dầu nhớt xe ô tô.

Những yếu tố khác ảnh hưởng đến quyết định thay dầu nhớt cho xe ô tô

– Thời gian quy định: Xe ô tô đi bao lâu thì thay dầu, mỗi hãng xe sẽ có những thời gian quy định cần phải thay nhớt cho từng loại ô tô, đồng thời quy định loại dầu nhớt được sử dụng. Nếu bạn sử dụng dầu nhớt cao cấp thì thời gian vận hành xe sẽ lâu hơn, có thể từ 6 đến 12 tháng hoặc thậm chí sau khi đi được hơn 12.000km.

– Que thăm dầu: Một số chủ xe thường trang bị que thăm dầu để tính thời gian thay nhớt cho xe. Các que thăm dầu có tay nắm màu vàng và nằm trên động cơ, khi bạn mở nắp capo sẽ thấy ngay. Chỉ cần dựa vào màu sắc trên que với hai vạch max và min, bạn có thể nhận biết xe còn dầu hay hết dầu. Trường hợp màu sắc nằm ở dưới mức min thì động cơ đang thiếu dầu, nếu màu sắc dầu nhớt ở trên mức max là dư dầu. Tuy nhiên cả 2 trường hợp này đều sẽ không tốt cho xe.

– Độ mới cũ của ô tô: Xe oto mới nên thay dầu khi nào, một số ô tô mới mua thì nên thay nhớt 3 tháng/lần hoặc dựa vào số km mà hãng khuyến cáo. Một số xe hạng sang dùng dầu nhớt cao cấp thì thời gian vận hành cùng quãng đường dài hơn, do đó có thể chạy khoảng 8.000km phải thay nhớt một lần. Còn với những mẫu xe cũ thì người lái cần thay thường xuyên để xe vận hành ổn định, trơn tru. Hoặc chủ xe có thể thay nhớt định kỳ tương đương với yêu cầu thay nhớ của 1 mẫu xe mới.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng sẽ quan tâm khi nào cần thay dầu phanh ô tô, khi nào cần thay dầu hộp số ô tô. Các nhà sản xuất khuyến cáo rằng nên thay dầu phanh ô tô sau 30.000 – 40.000km đi được hoặc sau 3 năm sử dụng. Với dầu hộp số ô tô, nếu xe có hộp số kín thì bạn nên thay dầu nếu đi được 100.000km – 160.000km. Nếu hộp số hở thì khoảng 40.000km bạn nên thay dầu hộp số ô tô.

Việc thay nhớt định kỳ sẽ mang lại rất nhiều lợi ích quan trọng cho xe ô tô và cả chủ xe. Vì vậy, hãy dành hthời gian thay nhớt và bảo dưỡng định kỳ co xế hộp của mình nhé. Trong bài viết tiếp theo, chúng tôi sẽ trả lời cho câu hỏi nhớt xe hơi dùng cho xe tay ga được không nhé.

Tin liên quan cùng chuyên mục Ô tô